Nghịch lý dân tố phí cao, chủ đầu tư 'than lỗ' ở các dự án BOT

Nhiều chủ đầu tư "tháo chạy" khỏi các dự án BOT với lý do thua lỗ trong khi người dân than phí cao.
nghich ly phi cao thua lo o cac du an bot Xin bán dự án BOT cho Nhà nước: Thua lỗ hay chiêu gây sức ép?
nghich ly phi cao thua lo o cac du an bot Gần 10 năm 'cõng phí oan', dân phấn khởi chờ ngày miễn 100% giá vé qua trạm BOT Cầu Rác
nghich ly phi cao thua lo o cac du an bot Miễn 100% giá vé qua trạm thu phí Cầu Rác cho người dân địa phương
nghich ly phi cao thua lo o cac du an bot
Nhiều chủ đầu tư "tháo chạy" khỏi các dự án BOT với lý do thua lỗ trong khi người dân than phí cao. Ảnh: Di Linh

Thời gian gần đây, người dân ở nhiều địa phương bức xúc về tình trạng phí BOT quá cao. Tuy nhiên trong khi đó, chủ đầu tư dự án BOT lại liên tiếp "than lỗ". Thậm chí, có chủ đầu tư BOT còn muốn bán lại dự án cho nhà nước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng việc người dân kêu phí BOT cao là "do tâm lý cái gì cũng trách giá cao".

Tuy nhiên, ông Lưu Bích Hồ nhận định việc chủ đầu tư BOT kêu thua lỗ là vấn đề lớn. "Vì sao dự án BOT thua lỗ? Nguyên nhân có nhiều như do vấn đề đội vốn trong khi phương án thu phí đã duyệt từ trước; do việc vận hành dự án không đúng dự kiến ban đầu về lưu lượng xe cộ...", ông Hồ nói.

Ngoài ra, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược phát triển cũng cho rằng cần xem xét chủ đầu tư BOT kêu lỗ có trung thực hay không? Điều này cần thanh, kiểm tra để minh bạch.

nghich ly phi cao thua lo o cac du an bot
Ông Lưu Bích Hồ cho biết hiện nước ta vẫn cần rất nhiều dự án BOT. Ảnh: Di Linh

"Chủ đầu tư "tháo chạy" khỏi dự án BOT là do thua lỗ. Ngoài ra, việc hài hòa lợi ích giữa nhà nước - doanh nghiệp - người dân chưa giải quyết tốt khiến dự án BOT không còn hấp dẫn chủ đầu tư".

"Ngoài ra, cơ chế cho các dự án BOT chưa hoàn thiện. Đặc biệt là cách quản lý dẫn đến việc đầu tư dự án BOT quá tốn kém (ví dụ giải phóng mặt bằng), thu phí khó khăn, phức tạp. Chủ đầu tư "tháo chạy" và muốn bán cho nhà nước vì không có ai mua dự án BOT cả", ông Lưu Bích Hồ nói.

ĐBQH Trần Du Lịch cho rằng về nguyên tắc BOT là phải đấu giá, đầu thầu. "Cơ chế chỉ định dự án BOT tự bản thân đã mang tiêu cực. Không đấu thầu nên không có dự án BOT giá thấp. Đây cũng là nguyên nhân khiến người dân kêu phí BOT cao", ông Lịch nói.

Theo ông Trần Du Lịch, người dân kêu phí cao còn vì có quá nhiều trạm BOT trên quốc lộ.

Liên quan đến vấn đề đấu thầu dự án BOT, báo cáo mới đây của Bộ Tài chính gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng cho thấy hầu hết các dự án này đều lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Ninh Cơ nối Trực Ninh - Hải Hậu, Nam Định
Một cầu vượt sông Ninh Cơ dự kiến được xây dựng kết nối thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh với xã Hải Trung, huyện Hải Hậu, Nam Định.