Bộ Công thương thông tin mới nhất về 12 dự án thua lỗ ngàn tỷ

Bộ Công thương vừa có báo cáo mới nhất về việc xử lý 12 dự án thua lỗ ngàn tỷ thuộc ngành này. 
bo cong thuong thong tin moi nhat ve 12 du an thua lo ngan ty
Dự án sơ xợi Đình Vũ (Hải Phòng) - một trong 12 dự án thua lỗ ngàn tỷ. Ảnh:TL/Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Mới đây, Bộ Công thương đã có báo cáo về tình hình xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công thương.

Đối với 4 dự án nhà máy sản xuất phân bón, Bộ Công thương cho biết hiện 4 nhà máy đã đi vào hoạt động ổn định, thời gian chạy máy đạt từ 19 - 24 ngày (trừ nhà máy Đạm Ninh Bình đang dừng sản xuất để tiến hành sửa chữa lớn theo kế hoạch từ ngày 25/8/2017 đến ngày 10/10/2017), phụ tải trung bình khoảng đạt từ 75 - 90%.

Các nhà máy vận hành cũng đã nỗ lực tăng cường công tác quản trị, tiết giảm các chi phí sản xuất để giảm lỗ, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao chất lượng và đa dạng chủng loại sản phẩm.

Do vậy, kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục được cải thiện, chi phí biến đổi đã thấp hơn giá bán từ 52.000 đến 892.000 đồng/tấn. Từ tháng 8/2017, Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng đã có lãi trong kỳ khoảng 4 tỷ đồng, tháng 9 năm 2017 ước tính lãi 6,766 tỷ đồng và dự kiến cuối năm 2017 có lãi lũy kế.

Đối với nhóm 3 dự án sản xuất nhiên liệu sinh học, Bộ Công thương đã tổ chức các đoàn công tác làm việc với đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các Chủ đầu tư dự án để xem xét tình hình thực tế tại dự án, nhà máy và chỉ đạo PVN đẩy nhanh việc xử lý các tồn tại, vướng mắc tại các dự án, nhà máy.

Khẩn trương xem xét, xây dựng phương án tái khởi động nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất và nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước để có thể cung cấp sản phẩm ethanol (E100) ra thị trường đáp ứng nhu cầu sử dụng xăng E5 RON92 theo lộ trình thực hiện từ ngày 01 tháng 01 năm 2018.

Về nhóm 2 dự án đầu tư sản xuất thép: Đối với Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa và Dự án nhà máy gang thép Lào Cai, hiện các bên đã đàm phán thành công việc sửa đổi Hợp đồng liên doanh và cơ bản thống nhất được đàm phán về sửa đổi Điều lệ Công ty. Hai bên cũng đã thống nhất được phương án góp vốn đầu tư dây chuyền cán công suất 500.000 tấn/năm và đang tổ chức các bước tiếp theo để tiếp tục thực hiện.

Từ tháng 3 năm 2017, hoạt động sản xuất kinh doanh của VTM bắt đầu có lãi, ước tính lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm là 163 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty đã nộp tổng cộng 502 tỷ đồng tiền thuế các loại vào ngân sách nhà nước, trong đó tiền cấp quyền khai thác đã nộp đến ngày 21 tháng 9 năm 2017 là 164 tỷ đồng, còn lại 38 tỷ đồng phải nộp tiếp sẽ hoàn thành trong Quý IV năm 2017.

Đối với Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy gang thép Thái Nguyên: Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã hoàn thành việc rút 1.000 tỷ đồng vốn của SCIC đầu tư vào Dự án theo chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo. Tổng công ty Thép Việt Nam cũng đang xây dựng phương án thoái vốn tại TISCO.

Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ: PVTex/PVN đang tổ chức các hoạt động để chuẩn bị khởi động lại Nhà máy và làm việc với các đối tác nước ngoài để hợp tác cùng sản xuất kinh doanh. Hiện nay, đối tác Reliance Industrial Ltd và An Phát đang chuẩn bị bản chào chính thức về phương án triển khai hợp tác kinh doanh khởi động vận hành lại Nhà máy tập trung vào sản xuất sản phẩm xơ.

Bên cạnh đó, PVN cũng đang triển khai các thủ tục thuê tư vấn định giá tài sản của PVTex, sẵn sàng cho phương án chuyển nhượng khi cần thiết. Ngoài ra, công tác xử lý tranh chấp tiếp tục được thực hiện tại Trọng tài quốc tế Singapore và PVTex cũng đang tiếp tục thuê luật sư tư vấn hỗ trợ trong quá trình tranh tụng.

Đối với công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Dung Quất: PVN và DQS đang trao đổi với một số đối tác tiềm năng về phương án bán Công ty và cùng với các bên liên quan hoàn thiện các nội dung liên quan để làm cơ sở quyết toán Hợp đồng EPC theo đúng quy định. PVN cũng đang tập hợp hồ sơ, tài liệu về xác định giá trị của Tư vấn độc lập để làm cơ sở xác định giá trị quyết toán đối với tàu 104.000 DWT.

Đối với dự án nhà máy bột giấy Phương Nam: Đã tiến hành tiến hành đối chiếu, bù trừ công nợ, thu hồi tất cả các khoản công nợ phải thu. Đến nay, số tiền công nợ phải thu của Dự án giảm từ 18,7 tỷ đồng (thời điểm 31 tháng 12 năm 2015) xuống còn 9,5 tỷ đồng và đang tiếp tục nỗ lực để bán đấu giá thành công Dự án.

bo cong thuong thong tin moi nhat ve 12 du an thua lo ngan ty Tập thể, cá nhân 12 dự án nghìn tỷ đồng thua lỗ bị xử lý thế nào?

Bộ Công thương vừa có báo cáo về việc xử lý 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ trong đó có việc xử lý tập ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.