Ngoài phụ nữ mang thai thì những người sau đây không nên ăn đu đủ

Đu đủ rất tốt cho sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản của nam giới và khiến phụ nữ đang mang thai dễ sảy thai…
ngoai phu nu mang thai thi nhung nguoi sau day khong nen an du du Những loại rau, củ, quả hỗ trợ điều trị viêm khớp hiệu quả
ngoai phu nu mang thai thi nhung nguoi sau day khong nen an du du 12 thực phẩm giàu vitamin C hơn cả cam
ngoai phu nu mang thai thi nhung nguoi sau day khong nen an du du
Đu đủ chín có nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu có lợi cho cơ thể.

Đu đủ là loại quả được trồng nhiều ở vùng nhiệt đới, với đa số mọi người đây là thức quả bổ dưỡng khi đu đủ chín chứa khoảng 70% nước, 13% đường, không có tinh bột, có nhiều carotenoit, axit hữu cơ, vitamin A, B, C, Protit, 0,9% chất béo, xenlulôzơ (0,5%), canxi, photpho, magiê, sắt, thiamin, riboflavin...

Ngoài ra, đu đủ còn xanh có thể ăn hoặc nấu chín trong các món cà ri, xà lách mà vẫn giữ được các chất dinh dưỡng thiết yếu khác có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn loại quả này lại cảm thấy bị tăng nhiệt độ cơ thể. Theo đó, các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra những khuyến cáo cụ thể cho một số trường hợp sau đây cần tránh ăn quá nhiều đu đủ.

1. Phụ nữ mang thai

ngoai phu nu mang thai thi nhung nguoi sau day khong nen an du du
Đu đủ xanh do có chứa nhựa nên có thể làm tăng nguy cơ khiến tử cung bị co thắt dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

Trong khi đu đủ chín được coi là an toàn và bổ dưỡng thì đu đủ xanh do có chứa nhựa nên có thể làm tăng nguy cơ khiến tử cung bị co thắt dẫn đến sảy thai hoặc sinh non. Việc bà bầu ăn của đu đủ xanh có thể ảnh hưởng tới thai nhi, trẻ sinh ra bất thường thậm chí thai chết lưu.

Ngoài ra, trong đu đủ có chứa một loại emnzym tên là papain có chức năng tương tự như oxytocin và prostaglandin. Hai loại hoóc - môn này được cảnh báo là nguyên nhân gây ra tình trạng xuất huyết ở phụ nữ mang thai.

2. Các vấn đề hô hấp

ngoai phu nu mang thai thi nhung nguoi sau day khong nen an du du
Những người bị bệnh như sốt, hen suyễn… được khuyên hãy tránh xa trái cây bổ dưỡng này.

Cũng chính enzyme có tên là papain là một chất gây dị ứng mạnh mẽ và có thể làm nặng thêm các rối loạn hô hấp. Do đó, những người bị bệnh như sốt, hen suyễn… được khuyên hãy tránh xa trái cây bổ dưỡng này.

3. Sỏi thận

ngoai phu nu mang thai thi nhung nguoi sau day khong nen an du du
Ăn quá nhiều đu đủ có thể dẫn đến sự hình thành của sỏi thận trong cơ thể.

Hàm lượng vitamin C có ở đu đủ rất phong phú, mà loại vitamin này lại đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự vững mạnh của hệ thống miễn dịch trong cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đu đủ có thể dẫn đến sự hình thành của sỏi thận trong cơ thể.

4. Chất lượng sinh sản

ngoai phu nu mang thai thi nhung nguoi sau day khong nen an du du
Ăn đu đủ với số lượng quá nhiều làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới.

Khi ăn đu đủ với số lượng quá nhiều còn có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phái mạnh. Nó làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới. Vì thế, những người đàn ông đang cố gắng bổ sung dinh dưỡng để có con cần phải kiềm chế ăn đu đủ.

5. Vấn đề tiêu hóa

ngoai phu nu mang thai thi nhung nguoi sau day khong nen an du du
Ăn quá nhiều đu đủ sẽ làm đảo lộn hệ tiêu hóa.

Ăn quá nhiều đu đủ sẽ làm đảo lộn hệ tiêu hóa, có thể gây ra rối loạn dạ dày với các triệu chứng như là đau bụng, buồn nôn, đầy hơi, bụng trướng... Thủ phạm chính của các triệu chứng này là sự dồi dào của chất xơ và nhựa đu đủ có trong dạ dày khiến dạ dày phải co bóp nhiều, thậm chí còn kích thích dạ dày gây ra những trận nôn mửa.

6. Người bị vàng da

ngoai phu nu mang thai thi nhung nguoi sau day khong nen an du du
Sau khi ăn đu đủ nếu da của bạn đổi màu và có một chút màu vàng nhạt.

Sau khi ăn đu đủ nếu da của bạn đổi màu và có một chút màu vàng nhạt, đặc biệt là trên lòng bàn tay, hãy cẩn thận có thể bạn bị một bệnh về da lành tính có tên carotenemia. Nguyên nhân của tình trạng trên có lẽ là do tiêu thụ quá nhiều đu đủ.

Không riêng đu đủ các loại quả có màu sắc vàng cam như cà rốt, xoài… đều chứa chất beta-carotene, là tiền chất của vitamin A, giúp cơ thể phòng tránh được tình trạng thiếu hụt vitamin A, ngăn chặn mù lòa, làm lành mạnh hóa hệ miễn dịch... Nhưng nếu bổ sung quá nhiều beta caroten sẽ bị chứng tăng beta carotene, biểu hiện rõ nhất là xuất hiện những điểm vàng ở da như lòng bàn tay, lòng bàn chân, mu chân tay…

7. Bệnh nhân loãng máu

ngoai phu nu mang thai thi nhung nguoi sau day khong nen an du du
Papain trong đu đủ có khả năng làm loãng máu.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng papain trong đu đủ có khả năng làm loãng máu. Vì thế những người vừa thực hiện phẫu thuật hoặc đang dùng các loại thuốc chữa bệnh loãng máu, thuốc chống đông máu như aspirin cần cẩn thận khi ăn đu đủ.

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.