Cúm A/H1N1 ảnh hưởng thế nào tới phụ nữ mang thai?

Cúm A/H1N1 là một trong những mối nguy hiểm lớn đối với phụ nữ mang thai. Mới đây, một sản phụ tử vong vì nhiễm cúm A/H1N1. Dưới đây là một số thông tin cần biết và cách phòng tránh chủng cúm này.
Nhiễm cúm A/H1N1, sản phụ mang thai 8 tháng tử vong
Đồng bằng sông Cửu Long: Khẩn trương phòng chống cúm A/H1N1

Phụ nữ mang thai khả năng miễn dịch giảm nên dễ mắc bệnh. Cúm thông thường cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến thai phụ, bởi thế, việc bị nhiễm cúm A/H1N1 là mối đe dọa nguy hiểm. Không chỉ ảnh hưởng đến mẹ, bệnh dễ ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Đối với thai nhi, nếu người mẹ nhiễm virus cúm A H1N1 nói riêng và virus cúm nói chung, nhất là giai đoạn 12 tuần đầu tiên của thai kỳ, dễ dẫn đến tình trạng thai dị dạng, bất thường như sứt môi, hở hàm ếch, thậm chí còn gây đẻ non, sẩy thai, thai chết lưu nếu bị mắc ở ba tháng cuối của thai kỳ.

cum ah1n1 tiem an nhieu moi nguy voi phu nu mang thai
Bà bầu cần để ý đến sức khỏe, nếu có triệu chứng của cúm cần đi khám và điều trị kịp thời (Ảnh minh họa).

Khi có những triệu chứng giống cúm thường như ho, đau họng, sổ mũi, sốt... cùng một số triệu chứng khác như: Đau cơ khớp, nhức đầu, mệt mỏi, nôn, tiêu chảy cần đưa thai phụ đi kiểm tra và điều trị kịp thời. Họ cũng cần được tiêm phòng vắc-xin chống cúm càng sớm càng tốt.

Với những sản phụ có các triệu chứng điển hình của bệnh, bác sĩ cần nhanh nhạy và không nên quá chờ đợi vào kết quả test. Bởi thông thường, test cần vài ngày mới có kết quả xét nghiệm, trong khi đó thuốc kháng virus thì có hiệu lực cao nhất khi dùng sớm.

Đặc biệt, các thai phụ này dễ bị biến chứng phổi, suy hô hấp nặng phải thở bằng máy, và dẫn đến tử vong. CDC khuyến cáo phụ nữ mang thai nếu phát hiện các triệu chứng nhiễm cúm A H1N1 phải đến bệnh viện ngay để được điều trị và họ cần được tiêm phòng vắc-xin chống cúm càng sớm càng tốt.

Để phòng bệnh cúm A/H1N1, trong trường hợp không cần thiết, thai phụ nên tránh tiếp xúc với người đang bị hoặc nghi ngờ bị cúm. Thường xuyên đeo khẩu trang.

Nếu phát hiện cúm, cần đến các cơ sở chăm sóc sức khỏe sinh sản hoặc khoa truyền nhiễm để được khám và tư vấn cũng như có biện pháp can thiệp thích hợp.

cum ah1n1 tiem an nhieu moi nguy voi phu nu mang thai Có thể ngăn chặn được cúm A

Theo một nghiên cứu mới thì cúm A sẽ giảm được sự nhân lên của virút bằng việc ngăn chặn protein ký chủ đối với ...

cum ah1n1 tiem an nhieu moi nguy voi phu nu mang thai Cẩn trọng với cúm A/H1N1 nhưng không nên quá hoang mang

Ngày 11/7, ông Hà Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cho biết, các bệnh nhân dương tính với virus cúm ...

cum ah1n1 tiem an nhieu moi nguy voi phu nu mang thai Vĩnh Long: Nữ bệnh nhân tử vong vì cúm A/H1N1

Nữ bệnh nhân tử vong vì nhiễm cúm A/H1N1 56 tuổi, ở xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.