Ngồi nhiều hơn 5 giờ mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, không nên ngồi liên tục quá 5 giờ mỗi ngày, nếu thêm một giờ sẽ khiến vòng eo tăng 2cm và nguy cơ bệnh tim mạch tăng 0,2%.
ngoi nhieu hon 5 gio moi ngay lam tang nguy co mac benh tim Khám tim miễn phí cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại An Giang
ngoi nhieu hon 5 gio moi ngay lam tang nguy co mac benh tim Những loại trái cây và rau giúp ngăn ngừa bệnh tim, ung thư
ngoi nhieu hon 5 gio moi ngay lam tang nguy co mac benh tim

Để tránh một vòng eo to và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, các nhà nghiên cứu đã khuyến khích mọi người đi bộ ít nhất 7 km mỗi ngày, tương đương 15.000 bước đi hoặc dành 7 giờ trong ngày cho việc đứng thẳng.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát trên 111 người, trong đó 55 người là nhân viên văn phòng và 56 người là nhân viên giao hàng.

Nghiên cứu được thực hiện trong vòng một năm, những người tình nguyện tham gia nghiên cứu được gắn một thiết bị nhỏ có màn hình vào đùi. Thông qua thiết bị này các nhà nghiên cứu ghi nhận được tư thế đứng - ngồi và thao tác hoạt động của tình nguyện viên.

Trước đó, tình nguyện viên được tiến hành lấy số đo cân nặng, chiều cao và số đo huyết áp cùng mẫu máu. Theo đó nguy cơ tim mạch được máy Procam đánh giá thông qua tính toán tuổi, giới tính, tiền sử bệnh lý gia đình, huyết áp và biện pháp trao đổi chất mỗi người.

Kết quả, những nhân viên văn phòng có một vòng eo lớn từ 94 - 97 cm, điều này cho thấy nguy cơ của việc thừa cân hoặc béo phì theo chỉ số BMI. Ngoài ra những người này cũng có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch từ 1,6 -2,2% trong vòng 10 năm.

ngoi nhieu hon 5 gio moi ngay lam tang nguy co mac benh tim

Tiến sĩ William Tigbe, trường Đại học Warwick, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Dành thời gian dài ngồi bàn giấy, trong tư thế ít vận động sẽ khiến vòng eo lớn hơn, triglycerides cao (mỡ trong máu) và cholesterol HDL thấp dẫn đến tăng nguy cơ của bệnh tim.

Những phát hiện của chúng tôi có thể được sử dụng làm cơ sở cho các mục tiêu y tế công cộng mới hướng tới việc kêu gọi người dân quan tâm hơn tới các tư thế như ngồi, nằm và đứng. Tuy nhiên, do khác biệt về tính chất công việc nên rất khó để mọi người có thể thực hiện việc đi bộ hoặc đứng 7 giờ mỗi ngày, tiến sĩ William Tigbe nói.

Khi cơ thể ở tư thế ngồi, các bắp thịt thư giãn, và hoạt động của các enzyme giảm từ 90 - 95%, khiến lượng chất béo tồn đọng nhiều trong máu. Chỉ cần chúng ta ngồi liên tục trong vài giờ là lượng cholesterol tốt đã giảm tới 20%. Nhất là những người thường xuyên ngồi xem tivi hay vào mạng internet trong thời gian lâu.

Nếu không muốn gặp rủi ro về bệnh tim thì không nên ngồi lì một chỗ, cần đi lại, vận động 7 - 8 giờ ở tư thế đứng thẳng, các nhà nghiên cứu đưa ra khuyến cáo.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.