Ngộp thở trong những... 'tổ ong' Hà Nội

Gần 60.000 dân - gấp rưỡi số người trên một sân vận động - dồn cả vào 12 tòa nhà của tổ hợp chung cư HH, hay còn gọi là “Chung cư ông Thản” tại bán đảo Linh Đàm, Hà Nội. Với mật độ “kinh khủng”, dự tính 9 người/m2, nơi đây trở thành khu “chật chội” nhất Hà Nội.
ngop tho trong nhung to ong ha noi
Khu chung cư HH Linh Đàm có mật độ dân số đông nhất Hà Nội. (Ảnh: PV)

Những căn chung cư HH được bán với giá khá phù hợp khiến nhiều người tìm mua. Thế nhưng cuộc sống ở đây lại không hề thanh thản bởi nỗi lo tắc đường, cháy nổ, an ninh trật tự thường trực hằng ngày.

Ác mộng thang máy

Cách đây hơn chục năm, một căn chung cư ở Linh Đàm (Hà Nội) từng là mơ ước của biết bao gia đình trẻ có mức thu nhập thấp và trung bình mưu sinh ở Thủ đô. Nhưng giờ đây, những gì người ta nhắc tới Linh Đàm chỉ là nỗi thất vọng về một khu đô thị chật chội, bức bối, xuống cấp và chất lượng cuộc sống không được đảm bảo.

Có ở Linh Đàm và sống tại tòa nhà HH chung cư Đại Thanh mới chứng kiến được sự đông đúc, nhộn nhịp như thế nào: Diện tích khá khiêm tốn nhưng là điểm tọa lạc của 12 tòa nhà cao lớn HH1A, HH1B, HH1C, HH2A, HH2B, HH2C, HH3A, HH3B, HH3C, HH4A, HH4B, HH4C. Lọt thỏm giữa 12 tòa nhà này vẻn vẹn một không gian khá hẹp. Những khối cao ốc được dựng lên quây lại như những “tổ ong” giữa lòng thành phố. Mật độ dân số quá đông khiến khu vực này trở thành một trong những nỗi ngao ngán với nhiều người vì tắc nghẽn giao thông ở những con đường bên cạnh.

ngop tho trong nhung to ong ha noi
Cảnh người dân chen chúc vào thang máy.

Vào các buổi chiều hằng ngày hay cuối tuần, không gian chung chật hẹp, nhỏ bé đó không đủ để cư dân từ người già, trẻ con có thể được vui chơi, sinh hoạt. Thậm chí, vào buổi chiều nếu người nào đó xuống sân muộn còn chẳng có ghế mà ngồi, sân mà chơi. Số lượng cây xanh thì có lẽ cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Một cư dân ở đây nói vui với chúng tôi rằng “mỗi chiều hằng ngày dân đổ xuống sân đông như kiến”.

Anh Bùi Quang Đông (đang sống tại tòa HH4C Linh Đàm) chia sẻ, trước đây ở quê mong muốn ra Hà Nội mua được một căn chung cư để sinh sống. Thời điểm biết đến “chung cư ông Thản”, anh Đông đã vay tiền để mua. Tưởng chừng khi dọn về đây ở sẽ thay đổi nhưng điều đó không đến. Anh Đông và nhiều người đã vỡ mộng bởi từ không gian sống, chất lượng dịch vụ cho đến cả những yếu tố cốt lõi đảm bảo tính mạng con người cũng dường như bị lãng quên… - điều anh Đông không hài lòng nhất. Chuyển về sống từ khu chung cư HH được hơn 1 năm nay, anh thừa nhận, tình trạng chờ thang máy vào giờ cao điểm gần nửa giờ đồng hồ là có thật. Từng dòng người chen chúc, mệt mỏi vì chờ đợi, đã từng có trường hợp muộn giờ làm vì phải đợi thang máy quá lâu.

Theo lời anh Đông, bình thường, vào khung giờ cao điểm là 7h đến 7h30’ sáng mỗi ngày là thời điểm các gia đình đồng loạt ùa vào thang máy để bắt đầu những công việc ngày mới. Người thì đưa con đi học, đến cơ quan, đi gặp khách hàng… Vì vậy thang máy xảy ra tình trạng ùn ứ hoặc tắc nghẽn.

Với buổi sáng là vậy, còn riêng buổi chiều là khoảng thời gian từ 17h30’ đến 18h30’, nhiều gia đình phải đợi từ 15-20 phút mới có thể bắt thang máy từ tầng 1 lên đến tầng 30 hay 40. Để đối phó với tình trạng này, anh Đông phải nghĩ ra nhiều phương án khác nhau, như dịch chuyển giờ làm, giờ về nhà.

Không phải ai cũng được linh động thời gian như anh Đông, hầu hết những người dân sinh sống tại đây vẫn phải ra khỏi nhà, về nhà đúng thời gian cao điểm nên ai cũng phải kiên nhẫn chờ đợi thang máy. “Nhiều khi vượt qua chặng đường tắc kinh khủng, bò về đến nhà lại phải phát cáu vì chờ thang máy. Có khi thời gian để đi từ dưới lên nhà ở tầng nhà mình còn dài hơn từ cơ quan chạy về, mệt lắm” - chị Lê Huyền Trang, cư dân sống tại tòa HH1C bức xúc.

Đang bế cháu trên tay, với gương mặt khá mệt mỏi vì đợi thang máy, bà Nguyễn Thị Thuận (quê ở Thạch Liên, Thạch Hà, Hà Tĩnh) chia sẻ rằng cảnh đợi thang máy lâu như vậy vào giờ cao điểm không phải hiếm mà là thường xuyên. “Có bao giờ dám đi thang máy lúc sáng sớm và chiều tối đâu, nếu có việc thì thà nán lại khoảng 30 phút đến 1 tiếng sau rồi lên/xuống còn hơn phải đợi chờ, chen chúc để di chuyển thang máy. Do tuổi cao nên khi đông đúc như thế tôi cũng không thể chịu được mà bị say và choáng nữa”.

Cùng nằm trong danh sách những khu “chung cư ông Thản”, chung những nỗi khổ như các khu khác, người dân KĐT Kim Văn - Kim Lũ còn phải chịu nhiều cảnh khổ ngoài sự tưởng tượng nhiều người. Mật độ dân cư đông đến ngạt thở. Không chỉ phải chịu cảnh tắc đường, ngột ngạt ở ngoài mà cư dân ở đây thường xuyên phải chịu cảnh tắc đường ngay bên trong tòa nhà khi thang máy liên tục bị quá tải.

Chị Nguyễn Thị Hà (sống ở tầng 43) cho hay, ở đây xếp hàng chờ thang máy chẳng khác gì xếp hàng chờ mua thức ăn và lấy thức ăn thời bao cấp, nghĩ cũng... vui. Chị Hà nói thêm, thỉnh thoảng do chờ thang máy lâu nên con chị đã chậm học, việc này là bình thường. Đến lớp cô giáo hỏi sao đến muộn, chị Hà vẫn thường nói vui với cô là tắc đường ở trong chung cư, cô giáo lại bật cười.

ngop tho trong nhung to ong ha noi
Cảnh người dân chờ thang máy tại khu chung cư HH Linh Đàm.
ngop tho trong nhung to ong ha noi
Khu chung cư HH Linh Đàm có mật độ dân số đông nhất Hà Nội. (Ảnh: PV - HẢI NGUYỄN)

Và những nỗi lo khác

Theo khảo sát, những chung cư khác trên địa bàn Hà Nội tình trạng chờ thang máy là có nhưng không phải chờ thời gian lâu như tại tổ hợp HH. Nhiều người ví ở tổ hợp này như ở trong một thành phố thu nhỏ. Một phép tính đơn giản chúng ta có thể thấy được lượng người dân sống tại đây đông khủng khiếp thế nào.

Chỉ cần 3 nhân khẩu/căn hộ thì 12 tòa chung cư HH có chiều cao từ 35-41 tầng cùng khoảng 20 căn/sàn này sẽ có gần 60.000 người. Với mật độ xây dựng chệch các loại chuẩn này, mỗi mét vuông đất ở đây sẽ gánh 9 người.

Hay tại khu chung cư Kim Văn - Kim Lũ, với diện tích đất khá eo hẹp, 4 khối nhà gồm CT11, CT12A, CT12B, CT12C. Riêng tòa CT11 cao 40 tầng, còn lại mỗi tòa cao 45 tầng, mỗi tầng có đến 24 căn hộ. Nếu trung bình mỗi nhà có 3 người thì một tòa tương đương với 3.000 người. Trong khi đó, một tòa chỉ có 7 thang máy.

Ngoài ra, với số lượng căn nhiều như vậy nhưng chỉ duy nhất có một hầm gửi xe. Nếu làm một phép tính nhẩm: Trung bình, mỗi tòa có 1.070 căn hộ, mỗi căn hộ có 2 xe máy; thì chỉ tính riêng hầm gửi xe của 3 tòa CT12 A, B, C (thông nhau) phải chứa đến hơn 6.400 xe máy. Đây là một con số rất lớn, vượt quá sức chứa của hầm là khoảng 4.000 xe.

Việc quá tải trầm trọng là khó tránh khỏi. Đặc biệt, riêng xe ôtô của cư dân chưa bao giờ được vinh hạnh lăn bánh vào hầm và phải để vào các bãi cạnh đó. Đó là lý do khiến gia đình anh Phạm Minh Đức, một cư dân ở đây rất muốn mua một chiếc ôtô che nắng che mưa đưa con nhỏ đi học nhưng cứ nấn ná mãi vì không có chỗ đậu xe. Mặc dù trước khi mua nhà, vợ chồng anh cứ đinh ninh ở chung cư ắt hẳn có hầm để đỗ, muốn mua xe cứ việc góp tiền. Nhưng nay đủ tiền lại không có chỗ để đỗ xe, giấc mơ “xế hộp” đành tạm gác cho đến khi tìm được nơi ở mới rộng rãi và nhiều tiện ích hơn.

Những con số này thực sự trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Với lượng người khổng lồ này, ai đảm bảo những cư dân ở đây khi có cháy sẽ không giẫm đạp lên nhau để thoát thân.

Không chỉ về mật độ dân số đông, tổ hợp chung cư HH và Kim Văn - Kim Lũ đều có một điểm chung ở các sảnh, cửa tòa nhà rất nhếch nhác, lộn xộn. Quán hàng bày bán, các điểm trông xe tự phát được dựng lên.

Trao đổi với Lao Động, một cán bộ Công an phường Đại Kim cho biết, trước việc lấn chiếm vỉa hè lòng đường để kinh doanh, mới đây, công an quận đã phối hợp với công an phường ra quân dọn dẹp, yêu cầu các chủ cơ sở, những chủ kinh doanh phải di chuyển. Trong trường hợp nhắc nhở nhưng vẫn cố tình vi phạm thì sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó, liên quan đến hệ thống PCCC tại một số tòa nhà tại tổ hợp, mới đây nhất là vào ngày 13/4, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) tiến hành kiểm tra đột xuất công tác PCCC tại chung cư HH4C Linh Đàm (Hà Nội). Theo cơ quan PCCC, bước đầu cho thấy các thiết bị PCCC hoạt động tốt. Tuy nhiên vẫn có một số yếu tố chưa đảm bảo như nước chữa cháy yếu, tầng 23 một số cảm ứng khói không hoạt động... Họng nước cứu hỏa mất vòng sắt hay người dân tự ý đấu nối điện. Cùng với đó, cảm ứng khói không hoạt động và ghế sắt vướng lối thoát hiểm...

ngop tho trong nhung to ong ha noi Bảo vệ chung cư Estella trộm gần 1,5 tỷ đồng

Biết được mật khẩu trong 1 căn hộ cao cấp ở chung cư Estella, Phát đã đột nhập và trộm tài sản trị giá gần ...

ngop tho trong nhung to ong ha noi Chung cư ở Hà Nội bị đề nghị cắt điện nước do vi phạm PCCC

Do chưa được nghiệm thu PCCC, nhà chức trách khuyến cáo người dân không vào sinh sống ở chung cư Golden Field.

ngop tho trong nhung to ong ha noi Chủ đầu tư chung cư Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều người, cư dân làm đơn tố cáo

Rất nhiều khách hàng cũng như các cư dân sộng tại chung cư Gia Phú do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Công ty ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.