Người chăn nuôi sẽ yên tâm về đầu ra của thịt lợn trong năm 2018

Hiện nay tình hình nông nghiệp của tỉnh Hà Nam, với trên 800 nghìn đầu lợn mỗi năm, chăn nuôi lợn góp phần lớn vào tăng trưởng nông nghiệp của tỉnh, mới đây tập đoàn Massan đã khởi công xây dựng một nhà máy chế biến công suất lên tới 1,4 triệu con lợn mỗi năm tại địa phương này.
 

Việc xây dựng các chuỗi liên kết giữa nông dân, doanh nghiệp là đòi hỏi cấp thiết, mới đây tập đoàn Massan đã khởi công xây dựng một nhà máy chế biến công suất lên tới 1,4 triệu con lợn mỗi năm tại địa phương này là vấn đề đang được nhiều người quan tam nhất.

nguoi chan nuoi se yen tam ve dau ra cua thit lon trong nam 2018
Năm ngoái khi giá lợn hơi xuống dưới 17 nghìn đồng/kg dẫn theo 24 nghìn hộ nuôi lợn của tỉnh này đã thiệt hại hơn 1 nghìn tỷ đồng, đáng chú ý là có tới 61% trong đó là các hộ nuôi nhỏ lẻ.

Vào ngày Vào 4/2/2018, Công ty Masan đã chính thức khởi công dự án Tổ họp Chế biến thịt tại tỉnh Hà Nam, theo tập đoàn Masan - nhà máy chế biến thịt lợn có công suất 1,4 triệu con mỗi năm tại khu công nghiệp Đồng Văn 4 sẽ đi vào hoạt động từ tháng 11 tới và bắt đầu tiếp nhận thịt lợn của người dân vào chế biến.

Với sự vào cuộc của các doanh nghiệp, người chăn nuôi sẽ không phải lo giải cứu khi năm ngoái, giá lợn hơi xuống dưới 17.000 đồng/kg dẫn theo 24 nghìn hộ nuôi lợn của tỉnh này đã thiệt hại hơn 1 nghìn tỷ đồng, đáng chú ý là có tới 61% trong đó là các hộ nuôi nhỏ lẻ.

Giữa năm 2017 tại xã Ngọc Lũ – nơi được xem là thủ phủ lợn của các tỉnh phía Bắc, tình trạng chuồng nuôi bỏ không, người dân buộc phải bán lỗ khi giá lợn xuống dưới 17 nghìn đồng/kg, khiến cho hàng trăm hộ chăn nuôi phá sản, nợ nần, những cuốn sổ đỏ lần lượt được đem đi cầm cố chưa biết ngày trở về.

Theo dự kiến đến cuối năm 2018, công ty Masan sẽ cho ra mắt sản phẩm thịt mát, tập chung vào thị trường trong nước với sức mua khoảng 8 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, nhà máy sẽ tháo gỡ nỗi lo đầu ra cho đàn lợn tại Hà Nam và một số tỉnh lân cận.

nguoi chan nuoi se yen tam ve dau ra cua thit lon trong nam 2018
Cuối năm 2018, công ty Masan sẽ cho ra mắt sản phẩm thịt mát, tập chung vào thị trường trong nước với sức mua khoảng 8 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, nhà máy sẽ tháo gỡ nỗi lo đầu ra cho đàn lợn tại Hà Nam và một số tỉnh lân cận.

Ông Phạm Trung Lâm – TGĐ Công ty Masan Nutri-Science cho biết: “65 tỉnh thành rất là lớn và hiện nay các hộ chăn nuôi cũng thu hẹp lại và Bộ Nông Nghiệp cũng đã giúp họ quy hoạch các vùng chăn nuôi trọng điểm thì tôi nghĩ rằng nó sẽ giảm bớt rất đáng kể câu chuyện khủng hoảng heo giống như năm 2017”.

Một giải pháp nữa được Masan và ngành nông nghiệp tỉnh Hà Nam đưa ra đó là quy hoạch chi tiết vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh và xây dựng một số mô hình chăn nuôi tập chung đảm bảo cho ra thịt sạch, được chứng nhận đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, từ đó nhân rộng ra toàn tỉnh và khu vực.

Trước mắt tỉnh Hà Nam quy hoạch thời gian tới sẽ xây dựng một trang trại làm mô hình điểm rộng 48 ha ngay tại giao điểm tại ba xã Ngọc Lũ, Bồ Đề và An Nội của huyện Bình Lục, mỗi năm cung cấp 200 nghìn đầu lợn cho tập đoàn Masan, Giai đoạn 2021-2025, sẽ nhân rộng ra 12 địa điểm quy hoạch chăn nuôi lợn tập trung trên toàn tỉnh, đáp ứng 400 nghìn con/năm cho nhà máy của Masan.

nguoi chan nuoi se yen tam ve dau ra cua thit lon trong nam 2018
Quy hoạch chi tiết vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh và xây dựng một số mô hình chăn nuôi tập chung đảm bảo cho ra thịt sạch, được chứng nhận đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, từ đó nhân rộng ra toàn tỉnh và khu vực.

Dự định phương hướng từ năm 2021, công ty sẽ nhân rộng mô hình này và nâng lên 400 nghìn con, ông Nguyễn Mạnh Hùng – PGĐ Sở Nông Nghiệp và PTNT tỉnh Hà Nam cho biết: “Theo quy trình là đưa những hộ nuôi quy mô từ 500 con trở lên , có rất nhiều hộ nuôi đến 2 nghìn con”.

Về vấn đề bảo về môi trường, nhiều người vấn còn ái ngại và lo lắng thì trong lễ khởi công nhà máy chế biến thịt lợn tại Hà Nam mới đây, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty Masan khẳng định: Đối với nhà máy chế biến thịt, Masan cam kết đầu tư dây chuyền xử lí nước thải một cách hiện đại, đảm bảo chất lượng nước thải đạt loại A trước khi thải ra môi trường.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám khẳng định, Bộ Nông Nghiệp và PTNT sẽ thành lập tổ công tác chỉ đạo xử lí kịp thời các vướng mắc khi tỉnh Hà Nam và công ty Masan xây dựng chuỗi chăn nuôi, giải quyết vấn đề về đầu ra vốn là căn bệnh trầm kha từ nhiều năm nay của ngành nông nghiệp Việt Nam đồng thời giúp người dân thoát khỏi cảnh lỗ nặng trong chăn nuôi.

nguoi chan nuoi se yen tam ve dau ra cua thit lon trong nam 2018 Dự báo giá heo hơi xuất chuồng ngày 15/3: 100% cơ sở chăn nuôi tại Hà Nội nói không với chất cấm

Dự báo giá heo hơi xuất chuồng ngày 15/3 tại địa phương trọng điểm và các vùng miền trên cả nước. Bên cạnh đó giá ...

nguoi chan nuoi se yen tam ve dau ra cua thit lon trong nam 2018 Giá heo hơi hôm nay 14/3 tại Trung Quốc: Tiếp tục xuống dốc chưa có dấu hiệu dừng

Cập nhật giá heo hơi hôm nay 14/3 tại Trung Quốc đang giữ mức giá trung bình là 11.03 nhân dân tệ/kg (39.800 đồng/kg).

nguoi chan nuoi se yen tam ve dau ra cua thit lon trong nam 2018 Hàng trăm hộ dân dựng lều chặn xe ra vào công ty nuôi heo

Hàng trăm hộ dân ở xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) ngày đêm lập lều canh chặn xe phản đối trại heo gần ...

nguoi chan nuoi se yen tam ve dau ra cua thit lon trong nam 2018 Giá heo hơi hôm nay 14/3: Miền Bắc tiếp tục đi xuống

Cập nhật giá heo hơi hôm nay 14/3 tại các vùng miền và một số địa phương trọng điểm trên cả nước.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.