Người chồng tưởng mất cả vợ và con khi vợ bị xuất huyết não lúc mang thai

Linh xuất huyết não, hôn mê sâu khi thai mới 28 tuần, Lộc tưởng chừng như mất tất cả, nhưng điều kỳ diệu đã đến sau hai cuộc phẫu thuật. 

Một buổi chiều khi đang háo hức trở về sớm đưa vợ đi sắm đồ sơ sinh, Tấn Lộc nhận tin bà xã đau đầu dữ dội. Linh, vợ Lộc, được đưa vào phòng cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, rối loạn tri giác, liệt toàn thân. Kết quả chụp CT cho thấy cô bị xuất huyết não trên diện rộng. Nếu không kịp thời phẫu thuật, khả năng Linh tử vong rất cao, cái thai trong bụng đã 28 tuần tuổi cũng khó cứu.

Cứu mẹ hay cứu con?

Tấn Lộc, 31 tuổi, và vợ kết hôn năm 2014, tới đầu năm 2017, Thùy Linh báo tin có thai. Hạnh phúc tưởng như trọn vẹn với chàng kỹ sư công nghệ thông tin quê Vĩnh Long, nay bỗng hóa ác mộng. Người mẹ 29 tuổi phải đi cấp cứu, chẩn đoán xuất huyết não trên diện rộng, tụ máu dưới màng cứng bán cầu trái. Nếu không kịp thời mở hộp sọ lấy máu tụ, căn bệnh hiểm nghèo có thể cướp đi mạng sống của Linh.

nguoi chong tuong mat ca vo va con khi vo bi xuat huyet nao luc mang thai
Khoảnh khắc hạnh phúc trước đây của Tiến Lộc và Thùy Linh.

Lộc kể, thời điểm này, cái thai trong bụng Linh còn quá non, mới 28 tuần tuổi, chưa phù hợp mổ lấy thai. Muốn giữ thai, phải cứu mẹ là điều tiên quyết. Ngay lúc đó, tiến sĩ - bác sĩ Phạm Anh Tuấn, trưởng khoa Ngoại thần kinh, bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã quyết định mở hộp sọ lấy máu tụ và giải áp não, ưu tiên cứu mẹ.

Việc phẫu thuật tách con khỏi mẹ là không thể. Lộc buộc phải đứng trước lựa chọn cứu mẹ hay cứu con. Bởi khi tiến hành phẫu thuật, lượng hóa chất tiêm vào người Linh có thể khiến cái thai bị chết lưu. Tình huống cấp bách, các bác sĩ nhanh chóng mở sọ giải áp để ưu tiên cứu mẹ.

6 tiếng chờ Linh bên ngoài phòng phẫu thuật, tâm trạng Lộc rối bời. Anh cố trấn an mình nhưng vẫn run lên khi nghĩ tới kết cục xấu. Người chồng trẻ gần như òa khóc lúc ca phẫu thuật "tạm gọi là thành công". Linh được chuyển sang theo dõi tại khoa hồi sức tích cực chống độc.

Vượt qua cơn hiểm nghèo nhưng sức khỏe Linh vẫn yếu. Các bác sĩ kết luận, nếu tiến hành phẫu thuật lấy thai lúc này, rủi ro cho cả mẹ và bé là rất lớn, vì thai nhi chưa đủ tuổi an toàn. Linh được theo dõi sát thai và điều trị nâng cao, đợi khi thể lực tốt hơn sẽ đón con chào đời.

Bác sĩ Võ Đức Chiến, giám đốc bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết: "Thật tình đây là một bài toán khó, chúng tôi đã phải phân vân giữa hai phương án cứu mẹ hay cứu con. Ở trường hợp này, nếu mổ lấy đứa bé ra sớm thì đứa bé không đủ tháng có thể dẫn đến trường hợp không tốt cho người mẹ mà đứa bé ra đời cũng khó sống được".

Êkíp quyết định phẫu thuật sớm cho người mẹ để khắc phục tình trạng tai biến mạch máu não, sau đó giữ cho người mẹ ổn định để nuôi thai nhi.

16 ngày sau cuộc phẫu thuật, Linh bất ngờ mở mắt sau khoảng thời gian dài hôn mê sâu. Hơn 40 ngày sau phẫu thuật mở sọ giải áp, khi thai khoảng 32 tuần tuổi, các bác sĩ bệnh viện Nguyễn Tri Phương tiến hành mổ bắt con. Cô con gái của Tiến Lộc - Thùy Linh chào đời lúc 13h30 ngày 19/10 trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình anh và toàn thể đội ngũ y, bác sĩ. Bé nặng 2,3 kg, khỏe mạnh, dù trước đó cùng mẹ trải qua tình huống nguy kịch.

"Thật may mắn khi chị Linh đã vượt qua được, đủ sức khỏe để sau đó chúng tôi phẫu thuật lấy đứa bé ra. Lấy được đứa bé ra rồi, người mẹ lại dần dần bình phục và đi vào ổn định hơn. Đây là trường hợp hiếm hoi, có thể nói suốt quá trình công tác của tôi đây là lần đầu tiên gặp", bác sĩ Chiến nói.

nguoi chong tuong mat ca vo va con khi vo bi xuat huyet nao luc mang thai
Linh đã tỉnh nhưng chưa thể tự chủ hành động.

Kể từ khi Linh nhập viện, Lộc chưa một ngày ngon giấc. Anh vào thăm vợ ngay sau khi kết thúc giờ làm và "bận tối mắt" với những việc không tên. Linh đã tỉnh nhưng chưa tự chủ được hành động.

Lộc nói vợ mình giờ như đứa trẻ, ăn bằng cách truyền sữa vào dạ dày, toàn bộ sinh hoạt cá nhân được thực hiện tại chỗ. Tất cả thời gian vào thăm Linh, Lộc dành để động viên, trò chuyện, an ủi vợ. Thỉnh thoảng, anh dùng chiếc khăn ẩm lau người nhẹ nhàng cho Linh đỡ khó chịu, giúp vợ xoa bóp, vận động chân tay.

Con gái Lộc tên là Coca, 10 ngày tuổi, đang được bà ngoại chăm sóc tại nhà trọ của vợ chồng anh. Mỗi ngày sau khi tạm biệt vợ để đi làm, Lộc đều ghé qua nhà ôm con. Nhiều lúc mệt quá, đôi mắt lờ đờ, người bố trẻ vẫn tự tay thay tã, đút sữa cho bé. Anh liên hệ với bạn bè, những người đang nuôi con nhỏ, để xin sữa cho Coca.

Sợ con gái khổ giống mình

Chi phí điều trị cho Linh tốn kém. Có giai đoạn, suốt 12 ngày liên tiếp, Lộc phải trả viện phí 8-10 triệu đồng mỗi ngày. Anh tâm sự, toàn bộ số tiền hai vợ chồng tiết kiệm được đã tiêu hết trong những ngày đầu Linh nhập viện. Sau đó, Lộc chạy vạy vay mượn khắp nơi. Cuộc chiến còn dài nhưng tới nay, Lộc sắp kiệt quệ vì khoản nợ lớn.

"Với tôi, gánh nặng kinh tế cũng đáng lo nhưng không khủng khiếp bằng ý nghĩ sẽ mất Linh. Ngày trước mẹ tôi mất sớm, để lại mình cha với ba đứa con nheo nhóc. Chúng tôi lớn lên với đủ thứ thiệt thòi nên tôi không muốn con gái khổ giống mình", Tiến Lộc tâm sự.

Cha ruột Lộc vào thăm con dâu, ông rơi nước mắt vì xót xa con trai mất mẹ từ năm một tuổi, nay lại rơi vào hoàn cảnh không may mắn.

Đứng trước câu hỏi: "Đi vay từng đồng liệu sẽ cầm cự được bao lâu?", Lộc im lặng. Những ngày này, khi đã qua cơn hiểm nghèo, viện phí của Linh mỗi ngày vẫn khoảng 3-4 triệu đồng. Tiến Lộc thở dài cho biết, trong thời gian tới, nếu không còn tiền, anh sẽ bán nhà, đất ở quê để lo cho vợ. Điều anh lo lắng nhất là với lịch sinh hoạt này, không đảm bảo sức khỏe, nếu gục xuống, ai sẽ là người lo cho vợ con mình.

nguoi chong tuong mat ca vo va con khi vo bi xuat huyet nao luc mang thai
Con gái Tiến Lộc và Thùy Linh, bé Coca, được 10 ngày tuổi.

Dù phải "chiến đấu" trong hoàn cảnh éo le, Lộc vẫn tràn đầy lạc quan. Anh thường xuyên cập nhật hình ảnh bà xã đang hồi phục từng ngày và cô con gái xinh xắn, khỏe mạnh lên Facebook. Lộc viết: "Với anh, em là người vợ mạnh mẽ, kiên cường. Với con, em là người mẹ vĩ đại. Rồi mọi điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình mình", "Cảm giác lần đầu làm cha, lần đầu được cho con bú thật hạnh phúc và thiêng liêng biết mấy. Cảm ơn con đã cùng mẹ vượt qua quãng đường khó khăn của mình để đến với cuộc sống này. Quãng đường còn lại mẹ sẽ phải bước qua nhưng luôn có sự đồng hành của cha con mình. Rồi mẹ sẽ sớm hồi phục để về với cha con mình".

Hiện tại, Linh đã tỉnh, sinh hiệu ổn nhưng vẫn phụ thuộc vào máy thở. Các bác sĩ đang tích cực điều trị để giúp Linh có thể tách máy thở và hô hấp bình thường, sau đó sẽ tiến hành các biện pháp vật lý trị liệu để khôi phục chức năng vận động.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.