Người dân đội mưa xem nâng toa tàu đường sắt trên cao lên đường ray

Hai ngày sau khi về tới Hà Nội, rạng sáng 21/2 đầu máy đầu tiên của đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được cẩu lên đường ray thành công.
dau tau dau tien duoc cau len duong ray tren cao trong mua
Để phục vụ cho công tác cẩu đầu tầu lên đường ray 21h30 lực lượng chức năng đã tiến hành ngăn một làn đường Quang Trung từ ngã ba Quang Trung - Phan Đình Giót đến ngã tư Quang Trung-Lê Trọng Tấn (TP Hà Nội). Các phương tiện giao thông lưu thông trên chiều còn lại.
dau tau dau tien duoc cau len duong ray tren cao trong mua
Cơ quan chức năng đã bố trí hàng rào, biển báo hiệu và nhân lực để phân luồng tổ chức giao thông, hướng dẫn giao thông trong quá trình cẩu lắp đoàn tàu vào vị trí.
dau tau dau tien duoc cau len duong ray tren cao trong mua
Nhiều người dân háo hức được chứng kiến cảnh tượng đầu tầu được cẩu lên như thế nào. Chị Nguyên Phương (La Khê, Hà Đông) cho biết: "Nhà mình cũng gần đây, hôm nay đọc báo thấy thông tin tối nay sẽ cẩu đầu tàu lên nên mình ra xem. Mình cũng khá háo hức, mong là việc cẩu tàu lên sẽ tuận tiện không gặp trở ngại, khó khăn gì".
dau tau dau tien duoc cau len duong ray tren cao trong mua
Các công nhân gấp rút chuẩn bị cho việc nâng đầu tàu đầu tiên.
dau tau dau tien duoc cau len duong ray tren cao trong mua
Mất khoảng hơn một giờ đồng hồ các công nhân mới hoàn thiện khung treo toa tàu.
dau tau dau tien duoc cau len duong ray tren cao trong mua
dau tau dau tien duoc cau len duong ray tren cao trong mua
0h20 đoa xe đầu tiên được đưa tới địa điểm đường ray cách nhà ga La Khê 50m để tiến hành lắp khung và cẩu lên. Trong khi cẩu các toa xe vẫn được giữ nguyên lớp bạt phủ bảo vệ.
dau tau dau tien duoc cau len duong ray tren cao trong mua
Tuy nhiên do việc lắp sợi cáp nâng đầu tàu gặp sự cố nên các kĩ thuật viên phải tháo ra lắp vào tới 5 lần mới có thể ổn định vị trí và tiến hành cẩu toa xe lên đường ray.
dau tau dau tien duoc cau len duong ray tren cao trong mua
Khi chuẩn bị tiến hành cẩu trời bất ngờ đổ mưa, nhiều người lo lắng sẽ ảnh hưởng đến công tác đưa đầu tầu lên ray.
dau tau dau tien duoc cau len duong ray tren cao trong mua
Thời khắc chiếc đầu tầu đầu tiên được nhấc khỏi xe chuyên chở đưa lên đường ray.
dau tau dau tien duoc cau len duong ray tren cao trong mua
Toa đầu máy nặng 35 tấn, dài 19 m, cao 3,8 m, rộng ngang 2,8 m. Đây là toa tàu đầu tiên được cẩu lên trong số 4 toa xe vừa về Hà Nội rạng sáng 19/2. Đây cũng là chuyến hàng đầu tiên để đưa tổng số 54 toa tàu chở khách về Hà Nội.
dau tau dau tien duoc cau len duong ray tren cao trong mua
dau tau dau tien duoc cau len duong ray tren cao trong mua
Toa tàu nặng 35 tấn được cẩu bằng loại cần cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 (cần cẩu loại 250 tấn), cần chính 51,8m; bán kính hoạt động từ 10,8m đến 12m ứng với trọng lượng mã hàng tương ứng từ 84,5 tấn đến 79,5 tấn.
dau tau dau tien duoc cau len duong ray tren cao trong mua
Thời gian để đầu máy được đưa từ xe chuyên chở lên tới đường ray là khoảng 20 phút. Tổng thời gian để cẩu đầu máy lên mất khoảng ba giờ đồng hồ.
dau tau dau tien duoc cau len duong ray tren cao trong mua
Ai cũng hồi hộp dõi theo chiếc đầu tàu đang được đặt vào đường ray.
dau tau dau tien duoc cau len duong ray tren cao trong mua

Khoảng 3h sáng 21/2 các nhân viên kĩ thuật thông báo việc lắp đặt toa tàu vào ray đã thành công trong tiếng hò reo, vỗ tay của người dân và những người làm công tác vận chuyển.

Trước đó Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã lưu ý những đầu máy, toa tàu đường sắt là hàng có giá trị, ý nghĩa rất lớn. Việc đưa lên ray càng cần hết sức cẩn trọng, không vì sức ép tiến độ mà để xảy ra rủi ro.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.