Đi "cầu khung sắt" suốt 2 năm
Trao đổi với PV, anh Văn Đảm, một người dân địa phương cho biết, năm 2014, sau vụ sập cầu treo Chu Va 6 ở Lai Châu, chính quyền xã Lỗ Sơn (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) đã dỡ bỏ phần mặt sàn của cây cầu này và cấm người dân qua lại. Tuy nhiên, cây cầu không được dỡ bỏ toàn bộ mà chỉ dỡ bỏ phần mặt sàn và trơ lại khung sắt nên nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm đi trên khung sắt sang bên kia cầu.
“Nguyên nhân người dân đi trên cầu dù biết nguy hiểm là do trường học, trạm y tế và các công trình phúc lợi của xã đều nằm ở một bên cầu. Do đó 6 xóm ở bên này suối đều phải đi qua cây cầu này”, anh Đảm cho hay.
Người dân cũng nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương để lát lại mặt sàn cây cầu nhưng không được đồng ý.
Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Nượm, Chủ tịch UBND xã Lỗ Sơn (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) xác nhận cây cầu trơ khung ở tại xã Lỗ Sơn nối liền hai xóm Đổi Mới và xóm Đá 2.
Người dân đưa con em đến trường qua cây cầu trơ khung sắt |
Xã Lỗ Sơn có một con suối chạy dọc, bổ đôi xã ra làm 2. Xã có 12 xóm thì có 6 xóm bên kia suối, 6 xóm bên này suối, cầu này là cầu ở giữa, trung tâm xã. Trong đó, 6 xóm bên trong có trường của cả 3 cấp học, trạm y tế, chợ, một số công trình phúc lợi công cộng khác. Do đó, bắt buộc bà con 6 xóm bên kia suối phải đi qua suối sang bên này.
Cây cầu này xây dựng từ lâu, đến năm 2014, đoàn kiểm tra của huyện Tân Lạc và tỉnh Hòa Bình đánh giá cầu đã xuống cấp, không đủ điều kiện sử dụng nên yêu cầu dỡ bỏ phần mặt sàn của cầu và chờ dự án đầu tư. Tuy nhiên, từ khi tháo dỡ đi đến nay, vẫn chưa có dự án nào sửa chữa, tu sửa lại cây cầu. Do vậy, người dân vẫn liều mình đi qua.
Không qua cầu thì đi bộ mất nửa ngày
Ông Nượm chia sẻ, gần cây cầu bị trơ khung sắt còn 1 cây cầu cũng bắc qua suối cho bà con đi lại. Tuy nhiên, tính từ xóm Đổi Mới đi vòng qua cây cầu kia rồi sang xóm Đá 2 khoảng 4-5km.
Các em học sinh bất chấp nguy hiểm đi qua cây cầu còn trơ khung sắt |
Trong khi đó, xã Lỗ Sơn là xã khó khăn, chiếm hơn 40% là hộ nghèo cho nên tỉ lệ người có xe máy cũng rất ít, một số gia đình cho con em đi xe đạp đến trường cũng chỉ từ cấp tiểu học trở lên còn các cháu học mầm non thì rất khó khăn đến trường.
“Một số hộ dân do không có xe máy, không biết đi xe đạp nên cõng con từ nhà đi 4-5km đến trường thì hết nửa ngày. Do vậy, nhiều bà con đã bất chấp nguy hiểm đưa con qua cây cầu trơ khung sắt sang bên kia học cho kịp thời gian”, ông Nượm nói.
Từ năm 2014 đến nay, chưa có vụ tai nạn đáng tiếc nào xảy ra, có một số vụ tai nạn nhỏ do các cháu ngã ở ngay hai bên đầu cầu, bị xước sát nhẹ. “Nếu chẳng may có người rơi từ giữa cây cầu xuống thì nguy hiểm bởi bên dưới toàn đá và suối rất sâu”, ông Nượm thông tin.
Dù biết nguy hiểm nhưng người dân ở đây vẫn phải chấp nhận, nếu không sẽ phải đi vòng xa hơn 4-5km. |
Giải thích về việc tại sao không cấm người dân đi qua cây cầu, ông Nượm cho hay, ngay sau khi dỡ bỏ mặt sàn cây cầu, xã cũng làm biển báo cấm người dân đi qua cầu, tuyên truyền cho người dân nhưng xuất phát từ chỗ quá khó khăn nên bà con cũng liều mình đi qua cây cầu trơ khung.
Thực tế, khi không được đi qua cây cầu này, người dân của 6 xóm bên kia sẽ phải lội suối sang bên này. Mùa cạn thì thời tiết lạnh, mực nước sâu khoảng gần 1 mét nước nên đi lại rất khó khăn. Nguy hiểm nhất là vào mùa lũ, nước chảy siết khiến bà con không thể qua lại.
“Trong 2 năm qua, UBND xã Lỗ Sơn đã có văn bản gửi lên huyện Tân Lạc và tỉnh Hòa Bình đề nghị xem xét có dự án khắc phục kịp thời để người dân đi lại được an toàn. Các cấp cũng đã ghi nhận nhưng đến giờ vẫn chưa có hồi âm”, ông Nượm nói.
Ông Nượm mong muốn, các cấp chính quyền xem xét hoặc các nhà hảo tâm ủng hộ giúp nhân dân xã Lỗ Sơn có cây cầu để người dân đi lại an toàn.