Người dân khốn khổ vì nước thải mùi hôi thối từ khu du lịch

Nước thải từ khu du lịch của Công ty Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) chảy ra môi trường có màu đen, bốc mùi hôi thối, khiến cây cỏ chết dần... 

Thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân các thôn Quang Trung, Trung Hải, thuộc xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa đang bức xúc trước tình trạng khu du lịch của Công ty TNHH đầu tư du lịch Hải Tiến (nằm trên địa bàn giáp ranh các xã Hoằng Tiến, Hoằng Hải và Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa) xả thải ra môi trường bốc mùi hôi thối nồng nặc.

nguoi dan khon kho vi nuoc thai mui hoi thoi tu khu du lich
Nước thải từ khu du lịch chảy ra có màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ảnh: Đinh Lê

"Khu du lịch sinh thái là phải sạch sẽ, trong lành, chứ hôi thối như thế này thì trở thành khu 'sinh thối' mất.

Trước đây, khi hệ thống nhà hàng khách sạn chưa nhiều thì không khí ở đây trong lành lắm. Đến nay, cả trăm nhà hàng, khách sạn thi nhau xả thải, chảy đến sát khu dân cư, đọng thành cả cái ao lớn thì sao mà chịu được," bà Lê Thị M., trú thôn Trung Hải, xã Hoằng Thanh cho biết.

Cũng tỏ ra khá bức xúc, bà Nguyễn Thị T. (ngụ cùng thôn Trung Hải) nói: “Không chịu nổi, hôi thối lắm. Nguồn nước chảy ra đen kịt, ngày nắng mùi hắc bay khắp thôn, khó chịu lắm.

Có đứa cháu hàng xóm vừa rồi mới sinh, nhưng được vài hôm nó phải bế con chạy về nhà ngoại ở xã Hoằng Hải vì không chịu nổi và sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của con”.

Chia sẻ với chúng tôi, nhiều người dân ở thôn Quang Trung, xã Hoằng Thanh cho biết, kể từ khi nguồn nước thải khu du lịch Hải Tiến đổ về đây, họ còn lo ngại, nguồn nước thải để lâu ngày sẽ ngấm xuống mạch nước ngầm và gây ô nhiễm cả nước giếng khơi mà người dân vẫn dùng hằng ngày.

nguoi dan khon kho vi nuoc thai mui hoi thoi tu khu du lich
Nơi có nước thải đọng lại thì cây cỏ chết dần. Ảnh: Đinh Lê

Đầu tháng 7 vừa qua, do bức xúc về tình trạng ô nhiễm, hàng chục hộ dân xã Hoằng Thanh đã kéo đến UBND xã để đề nghị làm rõ và có biện pháp xử lý đối với Công ty Hải Tiến.

Tiếp nhận vấn đề trên, UBND xã Hoằng Thanh cùng các đơn vị liên quan xuống kiểm tra thực tế. Ngày 12/7, UBND xã Hoằng Thanh đã ban hành văn bản thông báo tới người dân về kết quả kiểm tra phản ánh việc xả thải ra môi trường chưa qua xử lý trong khu du lịch của Công ty Hải Tiến.

Theo nội dung văn bản, UBND xã Hoằng Thanh xác nhận, hiện nay có lượng lớn nước thải chảy trực tiếp từ các hệ thống nhà hàng, khách sạn ra khu vực hồ nước sâu, phía cuối khu du lịch Hải Tiến.

"Theo cảm quan, khu chứa nước thải gây ra mùi hôi thối, khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân xung quanh khu du lịch và nhân dân thôn Trung Hải. Khu vực chứa nước thải có màu đen, đục và váng," văn bản của UBND xã Hoằng Thanh nêu rõ.

Trước tình trạng trên, UBND xã Hoàng Thanh yêu cầu Công ty Hải Tiến phải khẩn trương xử lý, khắc phục tình trạng hôi thối trên. Về lâu dài, công ty phải xây dựng hệ thống nước thải, tổ chức thu gom toàn bộ nước thải về bể chứa, nghiêm cấm tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Ông Lê Hồng Quang, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa cho biết, huyện đã cử người về kiểm tra và lấy mẫu đưa đi xét nghiệm.

nguoi dan khon kho vi nuoc thai mui hoi thoi tu khu du lich
Một khách sạn trong khu du lịch của Công ty Hải Tiến. Ảnh: Đinh Lê

“Qua nắm bắt thì đúng có tình trạng nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân. Trước mắt chúng tôi đã giao cho các đơn vị xả thải phải mua hóa chất xử lý mùi hôi thôi, không được tiếp tục xả thải ra môi trường.

Chúng tôi đang chờ kết quả phân tích mẫu nước thải để tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các đơn vị xả thải," ông Quang cho hay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu du lịch Hải Tiến đi vào hoạt động từ năm 2012. Tuy nhiên, đến nay khu du lịch này vẫn chưa xây dựng được khu xử lý nước thải. Hầu hết các nhà hàng, khách sạn trong khu du lịch này đều tự thải ra môi trường mà chưa qua xử lý.

nguoi dan khon kho vi nuoc thai mui hoi thoi tu khu du lich Người dân tiếp tục dựng lều, 'vây' nhà máy thép gây ô nhiễm

Người dân phường Điện Nam Đông (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) dựng lều, đồng thời bày tỏ ý kiến chính quyền sớm di ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.