Latte là thức uống được yêu thích nhất |
Mặc dù Brazil và Việt Nam là 2 quốc gia đứng đầu về sản lượng cà phê cung cấp cho thế giới nhưng người dân Châu Âu lại là những người uống cà phê nhiều nhất. Danh sách 10 nước đứng đầu về tiêu thụ cà phê theo đầu người lần lượt là Hà Lan, Thụy Điển, Iceland, Na Uy, Đan Mạch, Áo, Thụy Sĩ, Hy Lạp, Bosnia-Herzegovina và Đức.
Theo kết quả nghiên cứu của Kantar Worldpanel, Latte là loại cà phê phổ biến nhất thế giới hiện nay với tổng doanh số trong năm 2017 lên đến 930 triệu tách, Cappuccino đứng hàng thứ hai với khoảng 800 triệu tách. Cà phê flat-white (một biến thể của loại cà phê Espresso pha theo kiểu Úc) cũng đang mỗi ngày một phổ biến, với mức tăng doanh số toàn cầu đến 56% từ tháng 2-2017 đến tháng 2-2018.
Cho tới nay Brazil vẫn là nước dẫn đầu thế giới về sản xuất cà phê, với sản lượng mùa vụ 2017-2018 vào khoảng 51 triệu bao hạt nhân (mỗi bao tương đương 60kg). Đứng thứ hai vẫn là Việt Nam với gần 30 triệu bao. Colombia, Indonesia, Honduras, Ethiopia, Ấn Độ, Uganda, Peru, Mexico lần lượt chiếm các vị trí kế tiếp trong số 10 nước sản xuất cà phê lớn nhất.
Những khu vực lý tưởng để trồng cà phê tạo thành một vành đai cà phê theo đường xích đạo, từ 23 vĩ độ Bắc đến 23 vĩ độ Nam, chủ yếu là các nước đang phát triển. Quỹ Fairtrade Foundation cho biết hiện nay có tới 125 triệu người sống nhờ vào nghề trồng cà phê. Mặc dù có hàng trăm loại cà phê khác nhau, chỉ có hai loại Arabica and Robusta là hai loại được dùng phổ biến nhất.
Giá cả cà phê tại mỗi nước lại rất khác nhau. Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế, giá cà phê rang tại Anh đắt đỏ nhất, lên đến 11,45 bảng Anh (16,29 đô la Mỹ) cho mỗi cân Anh trong năm 2016. Trong khi đó, giá cùng loại mặt hàng ở Malta là 13,33 đô la và ở Ý chỉ là 7,45 đô la. Đặc biệt, ở Hà Lan, nơi người dân uống cà phê nhiều nhất, mỗi cân Anh cà phê rang chỉ còn 3,17 đô la.
Từ vụ trộn tạp chất cà phê 'pin' và hồ tiêu: Quản lý chặt sản xuất nông sản
Liên quan đến vụ cà phê trộn lõi pin, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp 5 ... |