Nhiều nhãn hàng ngậm 'trái đắng' vì đại sứ thương hiệu

Đại sứ thương hiệu vốn là “con dao hai lưỡi” đối với các nhãn hàng, đặc biệt là khi đặt “niềm tin” vào những ngôi sao có  tầm ảnh hưởng lớn. Nhiều nhãn hàng đã “dở khóc dở cười” vì đại sứ vốn là bộ mặt của thương hiệu lại đang khiến người tiêu dùng quay lại… tẩy chay.
 

Pepsi và cú “hớ” Madonna

Vào thập kỉ 90, khi cuộc chiến truyền kiếp giữa hai hãng nước ngọt có ga Coca-Cola và Pepsi chạm đỉnh điểm, cả hai đều "nhờ" đại sứ thương hiệu để bứt lên giành thị phần.

Năm 1989, Pepsi kí hợp đồng đại diện thương hiệu trị giá 5 triệu USD trong thời hạn một năm với nữ ca sĩ đình đám Madonna.

nhieu nhan hang ngam trai dang vi dai su thuong hieu
Nữ ca sĩ Madonna trong quảng cáo của Pepsi. (Ảnh: Zing News).

Xui xẻo thay, một tuần sau, Madonna tung ra ca khúc “Like A Prayer”, trong đó có một cảnh nhạy cảm quay nữ ca sĩ có các cử chỉ "âu yếm" với Chúa Jesus.

MV đã châm ngòi cho một làn sóng phản đối dữ dội từ các nhà thờ Công giáo, buộc Pepsi phải vội vã chấm dứt hợp đồng với cô ca sĩ lắm tài nhiều tật này.

Tuy nhiên MV này “vô tình” đưa Pepsi phủ sóng dày đặc trên mặt báo trong năm đó, khiến doanh thu công ty tăng dữ dội.

Nike và những nỗ lực “cứu” đại sứ thương hiệu

Trong vụ việc của đại sứ thương hiệu Lance Amstrong bị điều tra sử dụng doping, Nike thậm chí dính phải chỉ trích đã hỗ trợ tay đua từng 7 lần vô địch Tour de France này vượt qua các bài kiểm tra doping.

Cụ thể, Nike đã chi rất nhiều tiền để mua chuộc các bác sĩ khi danh tiếng của cua- rơ này bị hủy hoại sau khi cơ quan phòng chống doping Mỹ đưa ra các bằng chứng, chứng minh Lance Amstrong đã sử dụng doping một cách có hệ thống khi còn thi đấu.

nhieu nhan hang ngam trai dang vi dai su thuong hieu
Lance Amstrong. (Ảnh: The New York Times).

Sau sự việc này, hình ảnh của Nike bị ảnh hưởng nặng nề. Lựa chọn của Nike trong vụ việc của Lance Amstrong là cắt hợp đồng, dù tập đoàn sẽ phải chịu những tổn thất về kinh tế, cũng như buộc phải hủy các chiến dịch quảng cáo có liên quan.

Trong trường hợp của Tiger Woods, Nike không bỏ rơi ngôi sao của mình, và tiếp tục kéo dài hợp đồng đến năm 2013.

Dù hình ảnh sau này của Tiger Woods không còn gắn với bất cứ scandal nào khác, ngoài thành tích thi đấu không khởi sắc, Nike vẫn phải chịu thiệt hại ước tính lên tới 1,7 triệu USD, với hơn 100.000 khách hàng quay lưng.

Adidas “khốn đốn” vì ngôi sao cắn người Suarez

Adidas cũng phải đứng trước lựa chọn khó khăn là kết thúc hay giữ lại hợp đồng với ngôi sao lắm tài nhiều tật Luis Suarez, khi cầu thủ này vướng phải scandal cắn người ngay trong khuôn khổ World Cup 2014.

Điều đáng nói là World Cup 2014 là nơi Adidas đổ rất nhiều tiền để cạnh tranh với đối thủ Nike. Cuối cùng, Adidas chỉ dừng sử dụng hình ảnh của tiền đạo người Uruguay trong thời gian còn lại của kỳ World Cup đó, cùng với lời nhắc nhở, thay vì chấm dứt hợp đồng.

nhieu nhan hang ngam trai dang vi dai su thuong hieu
Đại sứ Adidas- Suarez. (Ảnh: Marco).

Hành động của Adidas sau đó được ca ngợi, bởi nhãn hàng đã không quay lưng khi ngôi sao biết nhận ra lỗi lầm.

Tuy nhiên, Adidas cũng hưởng lợi gián tiếp từ hành động không mấy tốt đẹp của Suarez.

Ngay trong scandal, Adidas cũng đã kịp tận dụng ảnh hưởng để lan truyền hình ảnh của công ty, bằng cách tung ra đủ poster cỡ lớn với hình ảnh Luis Suarez đang nhe răng, đặt tại bờ biển Copacabana (Brazil) và thu hút rất đông người đến chụp hình trước khi dừng hợp tác.

Hoa hậu Mai Phương Thúy và quảng cáo “vạ miệng”

Năm 2011, cư dân mạng Việt Nam không khỏi xôn xao, bàn tán về đoạn quảng cáo của Hoa hậu Mai Phương Thúy cho một nhãn hàng dầu gội.

Trong kịch bản, Mai Phương Thúy đóng vai cô gái xinh đẹp, có mái tóc dài óng mượt được người yêu đưa về ra mắt gia đình. Mẹ chàng trai ấn tượng với mái tóc dài suôn mượt của cô gái trẻ liền hồ hởi thăm dò bí quyết làm đẹp của cô gái: "Cháu ủ tóc ở tiệm à?”. Đáp lại câu hỏi đó, Mai Phương Thúy chỉ trả lời: “À không, chỉ là R (tên nhãn hàng)”.

nhieu nhan hang ngam trai dang vi dai su thuong hieu
Hoa hậu Mai Phương Thúy. (Ảnh: Dân trí).

Ngay sau khi đoạn quảng cáo này lên sóng truyền hình, rất nhiều người đã lên tiếng bình luận cũng như phản đối Hoa hậu vì lời thoại trong đoạn quảng cáo. Theo một cư dân mạng nhận xét: "Câu trả lời của Mai Phương Thúy chỉ hợp để trả lời với bạn bè đồng trang lứa. Nhưng đây là trả lời với người lớn tuổi hơn, thậm chí còn là mẹ chồng tương lai, như vậy là vô lễ."

Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy cũng đã dừng hợp tác với nhãn hàng dầu gội khi quảng cáo của cô gắn với nhãn hàng này dính scandal "vạ miệng".

Pepsi Việt Nam “dính” đại sứ vướng bê bối bán độ

cũng đã chịu tổn thất nặng nề khi sử dụng cầu thủ Phạm Văn Quyến để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Khi Phạm Văn Quyến dính vào bê bối bán độ bóng đá và bị người hâm mộ tẩy chay, Pepsi cũng vội vã dừng mọi hoạt động quảng bá sử dụng hình ảnh cầu thủ này.

Dư luận “đòi” tẩy chay thương hiệu tên “ca sĩ Mỹ Linh”

Mới đây, dư luận đã phản ứng gay gắt sau khi ca sĩ Mỹ Linh phát ngôn trên trang cá nhân về việc xây dựng nhà hát 1.500 tỉ đồng ở Thủ Thiêm (TP HCM) “là điều cần thiết”.

Trước làn sóng phản đối căng thẳng này, nữ ca sĩ Mỹ Linh đã phải lên tiếng phủ nhận mọi chỉ trích. Đồng thời, nữ ca sĩ tuyên bố sẽ tham khảo ý kiến luật sư để xem xét khởi kiện hành động bôi nhọ cá nhân, xuyên tạc câu chuyện và làm nhục người khác.

nhieu nhan hang ngam trai dang vi dai su thuong hieu
Ca sĩ Mỹ Linh. 9Ảnh: Vietnamnet).

Thâm chí, nhiều người đã “đòi” tẩy chay thương hiệu có tên “ca sĩ Mỹ Linh”. Đỉnh điểm là đông đảo người tiêu dùng đã bình luận trên Fanpage có tên “Gốm sứ cao cấp Minh Long I” với những nội dung như: “Tẩy chay Mỹ Linh”, “Tôi nghĩ Minh Long nên thay đại sứ thương hiệu”, “Hãy cắt hợp đồng với Mỹ Linh đi”,… trong khi ca sĩ Mỹ Linh đang đóng vai trò đại sứ cho thương hiệu này.

nhieu nhan hang ngam trai dang vi dai su thuong hieu Shark Tank Việt Nam: Khởi nghiệp vì thấy ‘nợ’ quốc gia một thương hiệu, startup kêu gọi thành công 500 nghìn USD

Trong tập 13 của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 2, anhTrương Trọng Toại là nhà sáng lập Công ...

nhieu nhan hang ngam trai dang vi dai su thuong hieu 15 thương hiệu công ty đắt giá nhất Việt Nam

Theo danh sách của Forbes, 40 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam năm 2018 có tổng giá trị hơn 8,1 tỷ USD, xin giới ...

nhieu nhan hang ngam trai dang vi dai su thuong hieu Hàng hóa bị tẩy chay, con gái ông Trump đóng cửa hãng thời trang

Doanh thu và lợi nhuận của thương hiệu thời trang Ivanka Trump liên tục sụt giảm từ sau khi ông Trump đắc cử tổng thống ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.