Người dân vẫn ‘liều mạng’ mua sữa đậu nành ‘bẩn’ chỉ vì thuận tiện

Dù biết sữa đậu nành bán vỉa hè không rõ nguồn gốc nhưng người tiêu dùng vẫn sử dụng chỉ vì mua chúng rất thuận tiện.
nguoi dan lieu mang mua sua dau nanh ban chi vi thuan tien Sữa đậu nành ‘bẩn’, không rõ nguồn gốc bán tràn lan ở TP HCM
nguoi dan lieu mang mua sua dau nanh ban chi vi thuan tien
Một ly sữa đậu nành không rõ nguồn gốc bán ở vỉa hè TP HCM với giá 6.000 đồng. Ảnh Đại Việt

Nhiều người dân ở TP HCM khi được hỏi “Sao không mua sữa đậu nành sạch, có nguồn gốc?" thì đa phần họ đều trả lời sữa đậu nành sạch phải ghé vào cửa hàng hay siêu thị để mua nên khá bất tiện. Trong khi đó, sữa ở vỉa hè dễ dàng mua bán và thuận tiện trong công việc hơn.

Chị Nguyễn Kiều Trinh (25 tuổi, ngụ quận Tân Phú) cho biết, chị thường mua sữa đậu nành ở vỉa hè đường Trường Chinh trước khi đến công ty làm việc. Nghe người bán nói là sữa đậu nành tự nấu nên chị vẫn mua đều đặn ở đây khoảng hơn 2 năm.

“Nếu mua sữa đậu nành đóng hộp thì yên tâm hơn nhưng tôi thích uống sữa đậu nành với đá lạnh, mà mang thêm đá đến công ty thì rất rườm rà nên ghé vào vỉa hè mua một ly là thuận tiện hơn cả”, chị Trinh nói.

Cũng như chị Trinh, chị Đào Thị Hạnh (32 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) cho biết, gia đình chị cũng rất thích uống sữa đậu nành. Mỗi sáng, chị đi chợ và mua sữa đậu nành ở một sạp hàng bán đậu hũ. Theo người bán, đậu hũ là sản phẩm được chế biến ra sau khi làm sữa đậu nành nên chúng được bán cùng nhau. Chị Hạnh cũng có chút lo ngại về chất lượng sữa đậu nành mua ở chợ.

Nhiều phụ huynh tại TP HCM chia sẻ, họ cũng thường mua sữa đậu nành của những người bán hàng dạo trước cổng trường học và cho con em mình uống. Đa phần phụ huynh đều không biết những người bán dạo từ đâu tới cũng như nguồn gốc của những ly sữa đậu nành từ đâu.

nguoi dan lieu mang mua sua dau nanh ban chi vi thuan tien
Một cửa hàng bán sữa ngũ cốc xay tại chỗ hiếm hoi ở TP HCM, trong khi đó nhu cầu của người dân về sữa ngũ cốc nói chung và sữa đậu nành nói riêng là rất lớn. Ảnh Đại Việt

Theo một chuyên gia sinh học tại TP HCM , sữa đậu nành nấu không đúng cách hoặc không đủ độ sôi sẽ rất độc hại. Khi nấu sữa đậu nành cần phải bảo quản thật kỹ bởi sữa đậu nành rất dễ nhiễm khuẩn nên nhanh bị hỏng. Lúc nấu sữa đậu nành thì sữa sẽ có hiện tượng “giả sôi”, nếu sữa chưa sôi hẳn thì chất saponin độc hại trong sữa vẫn còn và rất nguy hại đến sức khỏe cho người dùng. Chất saponin là một chất tạo nên bọt, trong công nghiệp, người ta dùng saponin để sản xuất xà phòng.

Nhiều người dân nấu sữa đậu nành để bán không hiểu nguyên tắc này, cộng với việc muốn tiết kiệm nhiên liệu dẫn đến việc bán sữa đậu nành nấu chưa sôi hẳn và bán cho khách hàng những sản phẩm sữa còn độc tố saponin. Chính vì vậy, để chất lượng sữa đảm bảo cần phải nấu thật sôi.

Cũng theo chuyên gia sinh học này, ngoài việc sữa đậu nành nấu không đảm bảo thì còn có sữa đậu nành pha từ hương liệu, sữa bột trôi nổi. Sữa đậu nành làm ra từ các nguồn nguyên liệu không đảm bảo sẽ khiến người dùng dễ bị ngộ độc thực phẩm, về lâu dài sẽ tích tụ chất độc trong cơ thể dẫn tới các căn bệnh nan y khó chữa.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.