Thực hư chuyện ‘bé uống sữa đậu nành ảnh hưởng đến sinh sản’

Một số tờ báo gần đây đưa tin cho trẻ uống sữa đậu nành sẽ làm tăng nội tiết tố nữ, do đó làm trẻ gái dậy thì sớm, bé trai suy giảm chức năng sinh sản.
thuc hu chuyen be uong sua dau nanh anh huong den sinh san Bổ sung collagen theo cách tự nhiên bằng những thực phẩm dễ tìm
thuc hu chuyen be uong sua dau nanh anh huong den sinh san Người mắc bệnh dạ dày có nên uống sữa đậu nành?
thuc hu chuyen be uong sua dau nanh anh huong den sinh san
Thông tin sữa đậu nành ảnh hưởng sinh sản làm nhiều mẹ lo ngại.

Trong số các nghiên cứu về tác động của sữa đậu nành đến trẻ nhỏ, nghiên cứu gần đây của Viện Khoa học Y tế Môi trường Quốc gia (NIEHS), Hoa Kỳ, cho thấy một hiệu ứng sức khỏe đáng ngạc nhiên của sữa đậu nành với trẻ sơ sinh.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc cho trẻ ăn sữa đậu nành, thay vì sữa bò hoặc sữa mẹ, có thể tạo ra sự khác biệt trong các tế bào và mô sinh sản của chúng.

Trẻ có thể được cho uống sữa công thức chế biến từ đậu nành do nhạy cảm hoặc dị ứng với protein sữa bò, trong khi mẹ không có đủ sữa.

Virginia A. Stallings, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng tại Bệnh viện Nhi Philadelphia (CHOP), người đồng nghiên cứu với NIEHS nói: “Bởi vì sữa công thức này là nguồn thực phẩm duy nhất cho nhiều em bé trong sáu tháng đầu đời, điều quan trọng là phải hiểu được ảnh hưởng của việc tiếp xúc với các hợp chất như vậy trong một giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển”.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, sữa công thức chế biến từ đậu nành có thể có một lượng lớn genistein, một hợp chất giống như estrogen. Khi uống sữa này, bé gái dễ bị phát triển nội tiết tố nhanh hơn.

Nghiên cứu không đề cập đến tác động của việc uống sữa công thức đậu nành với bé trai.

"Giống như các chất hóa học có chứa estrogen khác được tìm thấy trong môi trường, genistein có thể làm thay đổi hệ thống nội tiết của cơ thể và có khả năng gây trở ngại cho sự phát triển nội tiết bình thường", Giám đốc CHOP phát biểu.

Đó là lý do tại sao sữa đậu nành cho trẻ sơ sinh có thể không phải là một lựa chọn tốt.

Tuy nhiên, tác giả nghiên cứu đã lưu ý rằng những khác biệt này là tinh tế và không đáng báo động. Cần có điều tra sâu hơn mới có thể chứng minh những ảnh hưởng lâu dài của “sự tiếp xúc với các hợp chất giống như estrogen được tìm thấy trong các sữa công thức chế biến từ đậu nành”.

thuc hu chuyen be uong sua dau nanh anh huong den sinh san Thêm nhiều kỹ thuật chăm sóc sức khỏe sinh sản được nghiên cứu
thuc hu chuyen be uong sua dau nanh anh huong den sinh san Dấu mốc về thay đổi cách chúng ta sinh con
thuc hu chuyen be uong sua dau nanh anh huong den sinh san Mang thai khi lớn tuổi, con gái sinh ra rất dễ bị vô sinh
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.