Người H'Mông, Dao Đỏ vượt nghìn cây số vào Hội An giới thiệu thổ cẩm

Từ các bản làng vùng cao Tây Bắc, 10 nghệ nhân người H'Mông, Dao Đỏ đã vượt hàng nghìn km xuống phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam giới thiệu thổ cẩm và kĩ năng thêu, dệt cho du khách trong và ngoài nước.
 

Những ngày đầu tháng 4, không khí tại Bảo tàng Di sản vô giá (số 26 đường Phan Bội Châu, TP Hội An) nhộn nhịp hơn hẳn bởi có sự xuất hiện của những nghệ nhân người H'Mông, Dao Đỏ.

10 nghệ nhân được ông Réhahn - nhiếp ảnh gia người Pháp mời từ các bản làng ở vùng cao Tây Bắc xuống Hội An để giới thiệu về văn hóa thổ cẩm và kĩ năng thêu, dệt cho du khách trong và ngoài nước. Qua sự kiện này, các mặt hàng về thổ cẩm của người H'Mông, Dao Đỏ được mọi người biết đến nhiều hơn, có thể tạo tiền đề để phát triển kinh tế cho người dân tộc thiểu số tại vùng này.

nguoi hmong dao do vuot nghin cay so vao hoi an gioi thieu tho cam
Các nghệ nhân người Dao Đỏ từ vùng cao Tây Bắc xuống TP Hội An giới thiệu sản phẩm thêu truyền thống của quê hương mình. Ảnh: Văn Luận - Hà Như.

Theo ông Réhahn, giữa năm 2017, ông đã đến thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai để du lịch, tìm hiểu về văn hóa của người dân tộc nơi đây. Trong lúc tham quan, ông đặc biệt ấn tượng với kĩ thuật thêu, dệt tạo nên các mặt hàng về thổ cẩm của người H'Mông, Dao Đỏ.

“Khi đó tôi nảy ra ý tưởng sẽ mời những người H'Mông, Dao Đỏ xuống Bảo tàng Di sản vô giá của tôi tại TP Hội An để giới thiệu rộng rãi nghề truyền thống thêu, dệt của họ. Hi vọng những sản phẩm đó sẽ được nhiều người trong và ngoài nước quan tâm, đem lại lợi nhuận kinh tế”, ông Réhahn cho hay.

Nhận lời mời của ông Réhahn, 7 phụ nữ người H'Mông và 3 phụ nữ người Dao Đỏ đã xuống TP Hội An. “Hành trang” họ mang theo là những mặt hàng thổ cẩm đa sắc màu từ túi, váy, khăn...

nguoi hmong dao do vuot nghin cay so vao hoi an gioi thieu tho cam
Nghệ nhân Dao Đỏ hướng dẫn kĩ năng thêu cho khách du lịch. Ảnh: Văn Luận - Hà Như.
nguoi hmong dao do vuot nghin cay so vao hoi an gioi thieu tho cam
Sản phẩm thêu của người Dao Đỏ. Ảnh: Văn Luận - Hà Như.

Điểm thu hút du khách nước ngoài đó là họ được chính các nghệ “cầm tay chỉ việc” để thêu, dệt nên từng miếng vải.

Chị Lồ Thị Gánh (Sơn La) cho biết, ở quê chị, nghề dệt vải lanh có từ lâu đời, ai cũng tự hào, trân quý truyền thống nghề.

“Người H'Mông chúng tôi trồng cây lanh khoảng 3 tháng thì lấy sợi. Những sợi này được tước ra rồi mấu vào nhau thành sợi dài rồi mắc vào khung quanh vòng thành cuộn.

Những cuộn lanh này đem luộc với tro để tạo ra nguyên liệu đưa vào khung cửi dệt vải. Vải lanh này không chỉ đẹp mà bền gấp nhiều lần so với vải thường khác”, chị Lồ Thị Gánh tự hào nói về nghề truyền thống.

nguoi hmong dao do vuot nghin cay so vao hoi an gioi thieu tho cam
Giới thiệu với du khách về sản phẩm dệt của người H'Mông. Ảnh: Văn Luận - Hà Như.

Còn chị Lý Mẩy Phương, nghệ nhân người Dao Đỏ đến từ bản Tạ Phìn chia sẻ, quê hương chị từ lâu đã nổi tiếng với nghề thêu.

Từ những vải sợi được mua từ người Tày, người dân nhuộm rồi chọn phối màu chỉ để làm nên những chiếc váy, túi thổ cẩm mặc và đeo hằng ngày.

Chị Lý Mẩy Phương nói: “Tôi cùng mọi người xuống phố cổ Hội An lần này với mục đích giới thiệu thổ cẩm, kĩ năng thêu của quê hương. Hi vọng sản phẩm được mọi người biết đến nhiều hơn”.

nguoi hmong dao do vuot nghin cay so vao hoi an gioi thieu tho cam Vượt 300 hải lý trong sóng gió, cứu ngư dân bị tai biến mạch máu não ngoài Hoàng Sa

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã vượt gần 300 hải lý trên biển trong điều kiện thời tiết ...

nguoi hmong dao do vuot nghin cay so vao hoi an gioi thieu tho cam Tài xế xe buýt đuổi học sinh xuống xe vì không có tiền lẻ trả lại

Một tài xế xe buýt ở Đà Nẵng vừa bị đình chỉ công việc về hành vi đuổi học sinh xuống xe buýt do không ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/4 - 26/4): Khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, TP Phan Thiết sẽ mở rộng  thêm 94 km2
Sắp thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; khởi công nút giao phức tạp nhất trên vành đai 3 TP HCM; khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.