Người làm lộ đề thi khảo sát ở Đồng Tháp vì muốn... trả ơn

Cơ quan Công an tỉnh Đồng Tháp vừa cho biết, đơn vị này đã tìm ra người trực tiếp làm lộ đề thi khảo sát khối THPT xảy ra cách đây không lâu.
 
nguoi lam lo de thi khao sat o dong thap de tra on Lộ đề thi ở Đồng Tháp: Khoảng 10.000 học sinh bị ảnh hưởng
nguoi lam lo de thi khao sat o dong thap de tra on Lộ đề thi cuối kỳ khối 11, Đồng Tháp cho dừng thi
nguoi lam lo de thi khao sat o dong thap de tra on Đối tượng cướp 3 con gà ở miền Tây rút súng dọa bắn công an
nguoi lam lo de thi khao sat o dong thap de tra on Chuyện tình cặp đồng tính nữ, đi một vòng lại thuộc về nhau như duyên phận

Ngay sau khi sự việc lộ đề thi xảy ra, Sở GD&ĐT Đồng Tháp đã báo cáo Công an tỉnh vào cuộc điều tra để tìm ra người làm lộ đề thi trên. Qua điều tra bước đầu, lực lượng chức năng đã tìm được người trực tiếp làm lộ đề thi.

nguoi lam lo de thi khao sat o dong thap de tra on
Sự việc đề thi bị lộ khiến Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp phải cho học sinh dừng thi. Ảnh: Pháp luật TP HCM.

Theo thông báo Công an tỉnh Đồng Tháp gửi cho Sở GD&ĐT cho biết: Ngày 6/5/2017, lợi dụng nhiệm vụ được giao là thành viên Ban in sao đề thi của Trường THPT Thành phố Cao Lãnh, ông Bùi N.A (SN 1964, trú tại phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh), là giáo viên Trường THPT TP Cao Lãnh đã mang đề thi học kỳ II môn Toán, Lịch sử lớp 11 về nhà mình.

Ông này đã đưa cho chị Lý T.T (SN 1973) để trả ơn cho T. vì trước đó chị T đã giúp đỡ rất nhiều cho gia đình ông A. Chị T có con trai tên Nguyễn K đang học lớp 11 Trường THPT TP Cao Lãnh học rất kém môn Toán, Sử.

Sau khi nhận được đề thi từ ông A đưa, T đã chép từng câu hỏi ra giấy tập học sinh, đưa cho con mình tự giải, sau đó T xé bỏ 2 đề thi này để hủy bằng chứng.

Trong thời gian ông A để đề kiểm tra 2 môn Toán, Sử ở nhà (trước khi đưa cho chị Lý T.T) thì Bùi Ngọc M.L (SN 1997, sinh viên Trường Đại học An Giang là con của ông A.) phát hiện nên lén dùng điện thoại chụp hình lại 2 đề thi này và gửi cho Quảng Ngọc Th – học sinh lớp 11 Trường THPT Cao Lãnh 1) bằng facebook để Th chuẩn bị thi vào ngày 9/5 (do Th. và L có mối quan hệ thân thiết từ trước).

nguoi lam lo de thi khao sat o dong thap de tra on Lộ đề thi cuối kỳ khối 11, Đồng Tháp cho dừng thi

Ngay sau khi nhận được đề thi từ L, Th tiếp tục gửi cho Nguyễn T.K là bạn học chung lớp biết để giải. Sau đó, T.K tiếp tục gửi cho Nguyễn Văn H và một số bạn khác cùng trường. Nguyễn Văn H chuyển đến Nguyễn Tấn Đ, Đ liền chuyển cho Nguyễn Thị M.B học cùng lớp và nhiều bạn khác trong và ngoài trường THPT TP. Cao Lãnh.

Khoảng 21 giờ ngày 8/5, Nguyễn Phước D đã chia sẻ công khai hai đề thi môn Toán, Lịch sử cho các bạn của mình trên mạng xã hội. Sự việc sau đó đã được học sinh và giáo viên Trường THPT Thống Linh phát hiện và báo về Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp ngay trong đêm.

Sau khi phát hiện đề thi bị lộ, Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo dời ngày thi và dùng đề dự phòng cho học sinh lớp 11. Khi làm việc với Cơ quan Công an, ông Bùi N.A đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Ông Trần Thanh Liêm - Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp cho biết: “Các tập thể và cá nhân có liên quan đến sự việc này sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của ngành giáo dục. Chúng tôi sẽ khen thưởng đối với giáo viên, học sinh Trường THPT Thống Linh khi nhanh chóng phát hiện sự việc và báo về Sở để giải quyết kịp thời”.

Dự kiến từ ngày 22/5 tới đây, Sở sẽ bắt đầu xử lý theo đúng quy trình đối với các cá nhân sai phạm. Đây được xem là kinh nghiệm lớn đối với ngành giáo dục trong việc phòng ngừa, chấn chỉnh công tác sao in đề thi tại các Hội đồng thi.

nguoi lam lo de thi khao sat o dong thap de tra on Lộ đề thi ở Đồng Tháp: Khoảng 10.000 học sinh bị ảnh hưởng

Ngày 10/5, ông Trần Thanh Liêm, Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp đã có thư xin lỗi học sinh, phụ huynh và thầy cô vì ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City