Người LGBT nên làm gì khi họ hàng liên tục nhắc đến vấn đề giới tính?

Người LGBT phải phản ứng thế nào trước vô vàn thắc mắc, tò mò từ phía gia đình, họ hàng và người thân trong dịp tết sắp tới? Hãy cùng nghía qua vài giải pháp.
nguoi lgbt nen lam gi khi ho hang lien tuc nhac den van de gioi tinh trong ky nghi Nên làm gì khi nơi bạn đang sống kì thị người LGBT?
nguoi lgbt nen lam gi khi ho hang lien tuc nhac den van de gioi tinh trong ky nghi Trầm cảm ở người LGBT khiến tỉ lệ tự tử tăng cao

Kỳ nghỉ tết đang đến gần kề, và dù đây là một trong số những khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong năm, vẫn có đôi chút rắc rối đang chờ đợi người LGBT. Đặc biệt là những ai đã công khai, chắc chắn lễ tết sẽ là dịp để người thân, họ hàng, thậm chí bố mẹ bạn đặt ra vô vàn thắc mắc xoay quanh vấn đề giới tính và đời sống tình cảm của bạn.

Nếu như người dị tính phát điên với dạng câu hỏi “có người yêu chưa?, “bao giờ lấy chồng/vợ?” thì người LGBT sẽ phải liên tục nghe thấy những điều như “anh/chị/em/cháu... đồng tính thật à?”, “có thật là như vậy không, làm sao anh/chị/em/cháu biết?”... Thậm chí cũng có cả lời thì thầm sau lưng kiểu “bố mẹ nó có thế đâu mà nó lại như thế”, “chắc là tuổi nổi loạn”! Hẳn tình huống này khiến bạn đau đầu vô cùng. Vậy thì dưới đây là vài gợi ý đối phó dành riêng cho bạn.

1. Chuẩn bị tinh thần cho các vấn đề sắp tới

nguoi lgbt nen lam gi khi ho hang lien tuc nhac den van de gioi tinh trong ky nghi
Cần có một tâm lý sẵn sàng đón nhận tất cả (Ảnh: Pinterest).

Hãy nghĩ về những điều sắp xảy ra và nghĩ luôn cách giải quyết chúng. Có thể bạn rất thẳng thắn, bạn sẵn sàng bảo vệ quan điểm của bản thân, tuy vậy tranh cãi với người khác trong dịp năm mới là điều rất không nên. Sự căng thẳng của bạn rất dễ phá hỏng bầu không khí vui vẻ của cả gia đình.

Vào lúc này, điều tốt nhất bạn nên làm là chuẩn bị tinh thần chịu đựng mọi chuyện. Hãy vạch ra một danh sách những điều có thể khiến tâm trạng bạn tốt lên, ví dụ như vài món ăn ưa thích, vài bài hát ưa thích chẳng hạn. Hãy nhấm nháp chút kẹo bánh, mứt tết để “hạ hỏa” khi có người thân hoặc họ hàng nào đó đến thăm hỏi, dùng lời lẽ không hay để công kích vấn đề giới tính của bạn.

2. Ghi nhật ký

nguoi lgbt nen lam gi khi ho hang lien tuc nhac den van de gioi tinh trong ky nghi
Chuyển tải cảm xúc của mình bằng ngôn từ cũng là một cách giải tỏa (Ảnh: Pinterest).

Bạn có biết đến một truyền thống khá hay ho của những người ưa viết lách vào dịp đầu năm: khai bút? Đúng vậy, nhật ký là biện pháp tuyệt vời giúp bạn giải tỏa sự bực bội của bản thân. Mặc dù bắt đầu một năm mới bằng cảm xúc tiêu cực thì hơi... kém may mắn một chút, nhưng như vậy còn hơn là giữ chúng trong lòng để rồi khó chịu suốt kỳ nghỉ.

Nếu bực bội mà vẫn phải cắn răng chịu đựng, hãy lôi giấy bút ra và xả tất cả nỗi niềm của bạn lên trang giấy. Đồng thời, bạn cũng có thể ghi lại cảm xúc hạnh phúc của mình để sau này đọc lại.

3. Chia sẻ cảm xúc với ai đó

nguoi lgbt nen lam gi khi ho hang lien tuc nhac den van de gioi tinh trong ky nghi
Đừng giữ mãi những cảm xúc tiêu cực trong lòng (Ảnh: Pinterest).

Bất kể người bạn lựa chọn là người yêu hay bạn thân, hãy tìm một ai đó sẵn sàng lắng nghe bạn mọi nơi, mọi lúc. Như vậy, khi ngột ngạt và bức bối nhất, bạn sẽ bớt cảm thấy cô đơn hơn. Chỉ một hai tin nhắn hoặc một cuộc điện thoại thôi và bạn sẽ thấy tâm trạng mình dễ chịu hơn nhiều đấy! Hoặc tốt hơn là các bạn nên ghé thăm nhau, cùng nhau đi chùa chiền hay vui chơi ở đâu đó.

4. Chăm sóc sức khỏe cẩn thận

nguoi lgbt nen lam gi khi ho hang lien tuc nhac den van de gioi tinh trong ky nghi
Nên nghĩ cho bản thân nhiều hơn một chút (Ảnh: Pinterest).

Dịp lễ tết, người ta hay tự cho phép mình phá bỏ các giới hạn của bản thân, ăn uống, vui chơi và ngủ nghỉ trái với lịch sinh học bình thường. Thêm vào đó, khi phải liên tục nghe những lời thiếu thiện ý nhắm vào giới tính của mình, nhiều người LGBT lại càng có cớ để tìm đến rượu bia, thuốc lá.

Thực ra, để tâm đến sức khỏe của bản thân một chút cũng là cách giải tỏa khá tốt. Người ngủ thiếu giấc sẽ dễ cáu giận hơn người ngủ đủ, và người say sưa thì dễ phạm sai lầm hơn người tỉnh táo. Hãy chăm sóc mình cẩn thận!

5. Tìm kiếm sự trợ giúp trong số người thân

nguoi lgbt nen lam gi khi ho hang lien tuc nhac den van de gioi tinh trong ky nghi
Hãy thử tìm một người đứng về phía bạn (Ảnh: Pinterest).

Liệu trong số người thân, họ hàng của bạn có ai ủng hộ LGBT không? Có ai đã từng nói rằng họ không kỳ thị đồng tính, thậm chí là thành viên của một tổ chức từ thiện hay đấu tranh vì quyền lợi của người LGBT?

Nếu có, đừng chần chừ gì nữa mà hãy liên lạc với người ấy ngay. Sự xuất hiện của người ấy trong một cuộc gặp mặt gia đình thân mật sẽ giúp bạn thấy tự tin, thoải mái hơn nhiều. Không những vậy, lời nói của người ấy sẽ có sức ảnh hưởng tốt, khiến những người họ hàng còn lại có cái nhìn cởi mở hơn về giới tính của bạn.

6. Đừng nhượng bộ

nguoi lgbt nen lam gi khi ho hang lien tuc nhac den van de gioi tinh trong ky nghi
Bạn không sai vì vậy đừng nhượng bộ (Ảnh: Pinterest).

Lời khuyên là bạn hãy chịu đựng nhưng đừng nhượng bộ, vì nhượng bộ đồng nghĩa với việc chấp nhận rằng LGBT là điều sai trái. Việc không nổi nóng chỉ nhằm giữ gìn bầu không khí vui vẻ của dịp nghỉ lễ thôi. Bạn có thể phản bác lại lời người ta nói về mình bằng thái độ hòa nhã, khiêm tốn, và tìm những cách thức khác nhau để cho họ biết rằng bạn tự hào với giới tính của bản thân đến mức nào.

nguoi lgbt nen lam gi khi ho hang lien tuc nhac den van de gioi tinh trong ky nghi 8X đồng tính bị ép đi lấy chồng trong suốt 5 năm: ‘Mình cần một tình yêu bình lặng sau 2 lần vấp ngã'

'Con cần có hạnh phúc riêng. Con chọn ai và sống với ai cũng được, miễn sao hạnh phúc để ba mẹ yên lòng', mẹ ...

nguoi lgbt nen lam gi khi ho hang lien tuc nhac den van de gioi tinh trong ky nghi Chuyện tình nàng 9X đồng tính 'come out': 'Nên duyên từ bữa cơm vừa mặn vừa khó ăn'

Nàng đồng tính 9X Linh Dân đã chia sẻ về chuyện tình sâu đậm với người yêu khi được gia đình chấp nhận.

chọn
IDJ báo lãi quý I nhờ dự án Mũi Né, sẽ hạn chế làm dự án mới và giảm vay nợ tài chính
Quý I/2024, IDJ lãi sau thuế hơn 15 tỷ đồng với doanh thu chủ yếu đến từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án bất động sản mới và đẩy tỷ trọng vay ngân hàng, vay trái phiếu xuống mức rất thấp.