Người Malaysia mắc kẹt ở Triều Tiên lên tiếng sau lệnh cấm xuất cảnh

"Đừng lo lắng, chúng tôi an toàn" là thông điệp của một công dân Malaysia hiện vẫn mắc kẹt ở Triều Tiên, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao liên quan đến cái chết của người nghi là Kim Jong Nam.
nguoi malaysia mac ket o trieu tien len tieng sau lenh cam xuat canh Malaysia họp an ninh khẩn, yêu cầu Triều Tiên thả công dân
nguoi malaysia mac ket o trieu tien len tieng sau lenh cam xuat canh Malaysia đáp trả, cấm người Triều Tiên xuất cảnh
nguoi malaysia mac ket o trieu tien len tieng sau lenh cam xuat canh
Mohd Nor Azrin Md Zain cùng vợ và ba con ở Triều Tiên. Ảnh: The Star

Mohd Nor Azrin Md Zain, một cố vấn tại đại sứ quán Malaysia ở Bình Nhưỡng, cho biết người Malaysia vẫn liên lạc với Bộ Ngoại giao và gia đình ở nhà.

"Chúng tôi đã đích thân liên lạc với họ và đang cập nhật liên tục tình hình của chúng tôi ở đây. Hiện nay, không có gì phải lo lắng cả", Mohd Nor Azrin cho biết.

Theo The Star, người thân và bạn bè ở Malaysia rất lo lắng về sự an toàn của Mohd Nor Azrin và gia đình nhỏ của anh. Anh được cho là đang ở Bình Nhưỡng cùng vợ và ba con nhỏ.

Mohd Nor Azrin cho biết có 11 công dân Malaysia hiện vẫn ở Bình Nhưỡng, bao gồm ba nhân viên đại sứ quán, 6 thành viên trong một gia đình và hai người khác là nhân viên của Tổ chức Lương thực Thế giới (WFP) thuộc Liên Hợp Quốc. Hiện tại, họ đều trú tại khu ngoại giao của đại sứ quán Malaysia.

Thứ trưởng Ngoại giao Datuk Seri Reezal Merican trước đó cho biết tất cả mọi người tại đại sứ quán được yêu cầu rời khỏi Bình Nhưỡng ngay lập tức nhưng đã bị chặn lại. Tuy nhiên, hiện không có mối đe dọa nào đến sự an toàn của họ.

Khi được hỏi về lời khuyên, Mohd Nor Azrin cho rằng công dân Malaysia chỉ nên cập nhật thông tin từ Bộ Ngoại giao thay vì những nguồn tin không xác thực.

Một công dân Malaysia khác cho biết bà ở Bình Nhưỡng cùng chồng và một con.

"Tôi có thể nói rằng mọi việc ở đại sứ quán đều bình thường. Không có điều gì khiến chúng tôi sợ hãi hay lo lắng. Mọi việc diễn ra như bao ngày khác", bà nói.

Người phát ngôn của WFP xác nhận có hai nhân viên người Malaysia hiện ở Triều Tiên.

"Là nhân viên Liên Hợp Quốc, họ là các nhân viên dân sự quốc tế, không đại diện cho bất cứ quốc gia nào. WFP đảm bảo an toàn và an ninh cho các nhân viên và đang giám sát chặt chẽ tình hình", người phát ngôn nhấn mạnh.

Triều Tiên hôm qua ban lệnh cấm người Malaysia rời khỏi Triều Tiên để đảm bảo an toàn của các nhà ngoại giao và công dân Malaysia, trong bối cảnh quan hệ hai nước leo thang vì nghi án Kim Jong Nam. Phía Malaysia sau đó cũng tuyên bố đáp trả, cấm công dân Triều Tiên ở nước này rời đi.

Trong khi những người ở đại sứ quán lên tiếng, một phụ nữ Malaysia khác ở Bình Nhưỡng nói với Bernama rằng bà không hề hay biết đến lệnh cấm xuất cảnh.

"Có chuyện đó thật sao? Chúng tôi không nhận được thông tin nào về lệnh cấm", người này nói.

chọn
Cẩn trọng bẫy 'liều ăn nhiều' với đất nền chưa xong pháp lý
Theo chuyên gia Batdongsan.com, lợi nhuận cao luôn đi kèm rủi ro lớn. Nếu đón đầu thành công, các lô đất nền chưa xong pháp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận vì giá mua vào thấp hơn 20-40%. Song, phần nhiều các lô đất chưa được cấp sổ là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, dính quy hoạch… Người mua nên tránh bẫy “liều ăn nhiều”.