Hồ sơ của Đoàn Thị Hương được chuyển lên tòa thượng thẩm xét xử

Phiên tòa lần 3 xét xử nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah trong vụ giết hại người đàn ông Triều Tiên nghi là Kim Jong Nam diễn ra hôm nay tại một toà án ở Malaysia. 

Chuyển hổ sơ lên tòa thượng thẩm

Theo tờ Bharian của Malaysia, thẩm án phiên tòa ngày 30/5 đã lệnh chuyển hồ sơ của nghi phạm Đoàn Thị Hương và nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah lên tòa thượng thẩm xét xử.

Theo luật hiện hành tại Malaysia, chỉ có tòa án cấp thượng thẩm mới có quyền tuyên án tử hình.

ho so cua doan thi huong duoc chuyen len toa thuong tham xet xu
Đoàn Thị Hương được áp giải tới tòa ngày 30/5. Ảnh: Berita Harian‏/ Twitter
ho so cua doan thi huong duoc chuyen len toa thuong tham xet xu
Cảnh sát áp giải Đoàn Thị Hương tới tòa. Ảnh: Getty
ho so cua doan thi huong duoc chuyen len toa thuong tham xet xu
Nghi phạm Siti Aisyah cũng được đưa tới tòa hôm nay. Ảnh: Berita Harian‏/ Twitter

Phiên toà xét xử hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương, quốc tịch Việt Nam, và Siti Aisyah, quốc tịch Indonesia, lần thứ ba diễn ra hôm nay tại toà án Sepang ở bang Selangor.

Trước đó, phiên toà xét xử lần thứ hai kết thúc hôm 13/4 chỉ sau hơn một giờ khi các công tố viên nói họ chưa thu thập đủ tất cả tài liệu liên quan liên quan.

Video Đoàn Thị Hương được áp giải tới tòa

An ninh thắt chặt bên ngoài tòa án

ho so cua doan thi huong duoc chuyen len toa thuong tham xet xu
Lực lượng an ninh có vũ trang được triển khai bên ngoài toà án Sepang ở bang Selangor. Ảnh: Berita Harian‏/Twitter
ho so cua doan thi huong duoc chuyen len toa thuong tham xet xu
Ảnh: Berita Harian‏/Twitter

Luật sư bào chữa nói Malaysia 'sai nguyên tắc' trong vụ Kim Jong Nam

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 25/5 cho biết, đại diện Đại sứ quán Việt Nam và luật sư đa thăm lãnh sự công dân Hương trong các ngày 18 và 24/5, để động viên tinh thần và tìm hiểu, củng cố lập luận bào chữ cho Hương. Bộ Ngoại giao cho biết hiện Hương có sức khoẻ tốt và tinh thần ổn định.

Trước khi phiên toà diễn ra, Gooi Soon Seng, luật sư bào chữa cho bị báo Siti, cho biết cảnh sát và công tố viên Malaysia chưa cung cấp cho luật sư băng video thu từ camera giám sát (CCTV) từ sân bay, hay báo cáo khám nghiệm tử thi công dân Triều Tiên.

"Tôi đã gửi nhiều đề nghị, nhắc nhở nhưng họ không hồi đáp. Điều này sai nguyên tắc và không thân thiện", ông nói với AFP.

Theo luật sư, quyền được xét xử công bằng yêu cầu các tài liệu quan trọng phải được gửi sớm nhất, trước khi tiến hành xét xử, chứ không phải vào phút chót trước khi phiên toàn bắt đầu.

Trong phiên toà ngày hôm nay, các công tố viên dự kiến đề nghị chuyển vụ kiện lên Toà án Tối cao Malaysia trong phiên xét xử sau.

Tại phiên xử đầu tiên hôm 1/3, hai nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah xuất hiện trước tòa án Sepang, bang Selangor, để nghe tống đạt cáo trạng. Hai nghi phạm bị buộc tội mưu sát công dân Triều Tiên, theo Điều 302 của Luật Hình sự Malaysia.

Theo cáo trạng, hai nữ nghi phạm, cùng 4 người khác đang lẩn trốn, vào lúc 9h sáng ngày 13/2, tại sảnh khởi hành sân bay quốc tế Kuala Lumpur, đã thực hiện âm mưu sát hại ông Kim Chol. Theo đó, họ bị phạm tội danh theo Mục 302 của Luật Hình sự. Nếu bị tuyên có tội, các bị cáo sẽ đối mặt với án tử hình.

Sau khi nghe cáo trạng, Đoàn Thị Hương cho biết cô hiểu tất cả vấn đề và nói rằng mình vô tội.

Công dân mang hộ chiếu Triều Tiên tên Kim Chol bị tấn công tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 khi đang chờ chuyến bay đi Macau (Trung Quốc). Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân chết vì chất độc thần kinh VX.

Giới chức và truyền thông Hàn Quốc cho rằng người đàn ông chính là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chỉ xác nhận nạn nhân là công dân Triều Tiên, có khả năng chết vì đau tim, không phải bị đầu độc. Malaysia cũng đã trả thi thể công dân cho phía Triều Tiên.

ho so cua doan thi huong duoc chuyen len toa thuong tham xet xu Đoàn Thị Hương sức khỏe tốt, tinh thần ổn định trước khi ra tòa lần 3
ho so cua doan thi huong duoc chuyen len toa thuong tham xet xu Đoàn Thị Hương mặc áo chống đạn tại phiên tòa thứ hai
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.