Đoàn Thị Hương sẽ ra tòa lần ba vào ngày 30/5

Phiên tòa lần 3 xét xử Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah trong vụ giết hại người đàn ông Triều Tiên nghi là Kim Jong Nam ở Malaysia sẽ diễn ra vào cuối tháng 5.
doan thi huong se ra toa lan ba vao ngay 305 Sức khỏe của Đoàn Thị Hương ổn định trước ngày xét xử
doan thi huong se ra toa lan ba vao ngay 305 Bố nghi phạm Đoàn Thị Hương: 'Tôi tin chắc 100% con mình vô tội'
doan thi huong se ra toa lan ba vao ngay 305 Đoàn Thị Hương dự kiến hầu tòa ngày mai

Phiên xử thứ 2 vụ ám sát người được cho là Kim Jong Nam vừa kết thúc. Hai nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah đã được đưa ra khỏi tòa án Sepang, bang Selangor.

Straits Times dẫn thông tin từ các công tố viên nói họ chưa nhận được tất cả tài liệu liên quan nên tòa án cho biết phiên xét xử tiếp theo dự kiến diễn ra sau khoảng một tháng rưỡi. The Star dẫn lời thẩm phán Harith Sham Mohamed Yasin cho biết phiên xét xử tiếp theo được ấn định vào ngày 30/5.

Nghi phạm vào tòa bằng cửa phụ

Hai đoàn xe cảnh sát riêng biệt áp giải nghi phạm Đoàn Thi Hương, 29 tuổi, và Siti Aisyah, 25 tuổi, đến tòa án Sepang, bang Selangor trước 8h dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt. Xe chở Đoàn Thị Hương tới tòa lúc 7h50 và xe thứ hai chở nghi phạm Indonesia tới 10 phút sau đó. Hai nghi phạm nhanh chóng được đưa vào bên trong tòa qua lối cửa phụ, theo The Star.

Sau phiên tòa hôm nay, vụ án có thể được chuyển lên Tòa án Thượng thẩm Shah Alam (nơi có thể xét xử các vụ trọng án như giết người). Các luật sư bào chữa cho nghi phạm Đoàn Thị Hương là Hisham Teh Poh Teik và Datuk Naran Singh đã được nhìn thấy ở tòa vài phút sau khi hai nghi phạm được áp giải tới.

Hương lo lắng cho sự an toàn của cha

Hôm qua, luật sư Hisham đã gặp cha của Hương là ông Đoàn Văn Thạnh để thảo luận các vấn đề liên quan đến vụ việc của cô. Ông Thạnh đang ở Malaysia cùng với em họ của Hương là Trần Huy Hoàng, 23 tuổi.

Theo The Star, em họ của Đoàn Thị Hương cho biết cô đã gặp cha trong hơn một tiếng tại nhà tù Kajang hôm 12/4 và quan tâm tới sự an toàn của cha.

"Cha của chị ấy mừng khi gặp chị và chị ấy đang tốt hơn. Chị không còn buồn nữa nhưng khá lo lắng cho sự an toàn của cha ở đây”, Hoàng nói.

doan thi huong se ra toa lan ba vao ngay 305
Đoàn Thị Hương được áp giải tới tòa. Ảnh: AFP
doan thi huong se ra toa lan ba vao ngay 305
Nghi phạm Siti Aisyah được cảnh sát áp giải tới tòa. Ảnh: AFP.

An ninh thắt chặt bên ngoài tòa

Tương tự như lần xuất hiện tại phiên tòa đầu tiên ngày 1/3, quá trình xét xử hôm nay được thực hiện dưới sự bảo mật tối đa.

Nhà báo và quay phim có mặt đông ở cổng phía trước tòa án. Lực lượng an ninh cũng được bố trí ở khu vực này.

Trong khi đó, mỗi cơ quan báo chí chỉ được phép cử một phóng viên đại diện vào bên trong khu phức hợp và sau đó là phòng xử án. Họ không được phép mang theo túi xách hay tai nghe.

Video: Khung cảnh bên ngoài toà án xét xử Đoàn Thị Hương

doan thi huong se ra toa lan ba vao ngay 305
Cánh phóng viên bên ngoài toà án Sepang sáng nay. Ảnh: Twitter
doan thi huong se ra toa lan ba vao ngay 305
Cảnh sát bên ngoài toà. Ảnh: Twitter
doan thi huong se ra toa lan ba vao ngay 305
Nhân viên an ninh tại toà án. Ảnh: Twitter

Trước đó vào ngày 12/4, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã cùng luật sư Malaysia Hisyam Teh Poh Teik thăm lãnh sự công dân Đoàn Thị Hương tại trại giam. Cùng ngày, bố của nghi phạm Hương, ông Đoàn Văn Thạnh, đã sang Malaysia và thăm con ở tù.

Tại phiên xử đầu tiên hôm 1/3, hai nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah xuất hiện trước tòa án Sepang, bang Selangor, để nghe tống đạt cáo trạng. Hai nghi phạm bị buộc tội mưu sát công dân Triều Tiên, theo Điều 302 của Luật Hình sự Malaysia.

Trong cáo trạng, tòa dẫn lại diễn biến cuộc điều tra vụ sát hại người đàn ông được cho là Kim Jong Nam tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Theo cáo trạng, hai nữ nghi phạm, cùng 4 người khác đang lẩn trốn, vào lúc 9h sáng ngày 13/2, tại sảnh khởi hành sân bay quốc tế Kuala Lumpur, đã thực hiện âm mưu sát hại ông Kim Chol. Theo đó, họ bị phạm tội danh theo Mục 302 của Luật Hình sự. Nếu bị tuyên có tội, các bị cáo sẽ đối mặt với án tử hình.

Tại phiên tòa kéo dài chỉ vỏn vẹn hơn 30 phút, sau khi nghe cáo trạng, Đoàn Thị Hương cho biết cô hiểu tất cả vấn đề và nói rằng mình vô tội.

doan thi huong se ra toa lan ba vao ngay 305
Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị áp giải rời khỏi tòa sau phiên xử ngày 1/3. Ảnh: AFP

Hai nghi phạm "bị lợi dụng"?

Sau phiên xét xử lần 1, nghi phạm Hương và Siti được giam giữ riêng rẽ với các tù nhân khác tại nhà tù Kajang, bang Selangor, để chờ hầu tòa lần 2. Ông Gooi Soon Seng, luật sư của nghi phạm Indonesia cho biết, cô Siti và Hương đều nghĩ rằng mình chỉ tham gia một trò chơi khăm. Ông tin thủ phạm thực sự đứng sau vụ việc đã bỏ trốn về Triều Tiên vào ngày sự việc xảy ra và hai cô gái đã bị lợi dụng.

Cuối tháng 3, luật sư Hisyam Teh Poh Teik và Naran Singh đã được thu xếp làm đại diện pháp lý cho Hương trong quá trình tố tụng tại Malaysia. Họ được lựa chọn với sự đồng ý của của gia đình và cá nhân nghi phạm Hương và sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cùng Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Ông Poh Teik là một trong những luật sư hàng đầu về luật hình sự của Malaysia theo đánh giá của Hội đồng luật sư Malaysia. Ông Naran Singh cũng là luật sư có kinh nghiệm lâu năm về các vụ án hình sự.

doan thi huong se ra toa lan ba vao ngay 305
Hai luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương là Hisyam Teh Poh Teik (trái) và Naran Singh. Ảnh: BBC.

Công dân mang hộ chiếu Triều Tiên tên Kim Chol bị tấn công tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 khi đang chờ chuyến bay đi Macau (Trung Quốc). Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân chết vì chất độc thần kinh VX.

Giới chức và truyền thông Hàn Quốc cho rằng người đàn ông chính là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chỉ xác nhận nạn nhân là công dân Triều Tiên, có khả năng chết vì đau tim, không phải bị đầu độc. Malaysia cũng đã trả thi thể công dân cho phía Triều Tiên.

Cuộc điều tra đã gây nên sóng gió ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên, vốn có quan hệ thân thiết. Hai bên đã trục xuất đại sứ của nhau đồng thời ra lệnh tạm cấm xuất cảnh với công dân, viên chức ngoại giao của nước kia.

Dự kiến quá trình xét xử hai nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah kéo dài trong hai năm.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.