Người nghi là Kim Jong Nam chết vì hai loại hóa chất

Vụ sát hại người đàn ông được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, ở Malaysia hôm 13/2 dường như liên quan tới hai hóa chất.
nguoi nghi la kim jong nam chet vi hai loai hoa chat Malaysia ướp xác người nghi là ông Kim Jong Nam
nguoi nghi la kim jong nam chet vi hai loai hoa chat Pháp sư lập đàn ở nơi đặt thi thể nghi là Kim Jong Nam
nguoi nghi la kim jong nam chet vi hai loai hoa chat
Ông Kim Jong Nam. Ảnh: Reuters

Tờ New Straits Times dẫn một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra của chính phủ Malaysia cho hay, hai loại hóa chất là lưu huỳnh (NE) và O-(2-diisopropylaminoethyl) methylphosphonite (QL) khi ở trạng thái thông thường không gây chết người, nhưng khi được kết hợp sẽ tạo ra chất độc thần kinh VX gây tử vong.

"Chỉ cần 10ml hóa chất (không độc) kết hợp với nhau, nó có thể được mang tới bất cứ đâu mà không bị phát hiện, thậm chí cả máy quét của sân bay. Nếu không có hình ảnh từ camera giám sát, cái chết của nạn nhân đã có thể được cho là do đau tim”, NST dẫn nguồn tin cho hay.

Các nhà điều tra có thể đã tìm thấy một trong hai loại hóa chất ở trên người nạn nhân.

Trong vụ tấn công tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA2) hôm 13/2, ít nhất hai người tại hiện trường cho biết họ đã ngửi thấy mùi hôi bốc ra từ nạn nhân khi ông này tuyệt vọng cầu cứu.

Hai nữ nghi phạm Siti Aisyah (25 tuổi), quốc tịch Indonesiavà Đoàn Thị Hương (29 tuổi), quốc tịch Việt Nam, bị cáo buộc sát hại người đàn ông mang hộ chiếu Triều Tiên tên Kim Chol tại sân bay Kuala Lumpur (KLIA2). Ông chết trên đường tới bệnh viện sau khi hai nữ nghi phạm dùng khăn tẩm chất độc bôi lên mặt ngay tại sân bay. Hai nghi phạm đã rửa tay rồi bỏ trốn sau đó.

Ngày 10/3, cảnh sát Malaysia xác nhận người đàn ông bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Đây là lần đầu tiên cảnh sát Malaysia chính thức xác nhận danh tính của người thiệt mạng.

Malaysia cũng xác nhận thi thể của người đàn ông được cho là Kim Jong Nam được ướp xác để bảo quản tốt hơn. Bộ Y tế Malaysia ra thời hạn 2-3 tuần để để thân nhân ông Kim Jong Nam đến nhận xác. Nếu không có người thân nào tới nhận thi thể, chính phủ Malaysia sẽ tự quyết định phương án xử lý tiếp theo.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.