Người nước ngoài vi phạm giao thông ở Việt Nam

Trên các con phố ở Hà Nội không khó để bắt gặp những hình ảnh du khách nước ngoài đi xe gắn máy sẵn sàng vượt đèn đỏ hay không đội mũ bảo hiểm.

Nếu như bạn là người nước ngoài thì việc thuê một chiêc xe gắn máy là qua dễ dàng, chỉ cần hộ chiếu và tiền mặt là có thể thuê xe bao nhiêu lâu tùy thích. Đó là một trong những lí do chính dẫn đến tình trạng người nước ngoài vi phạm luật giao thông ở Việt Nam.

Khảo sát qua 3 cửa hàng cho thuê xe máy trên phố Hàng Mã được biết thủ tục để thuê một chiếc xe không thể đơn giản hơn: người muốn thể xe chỉ cần để lại hộ chiếu để đề phòng trường hợp người thuê xe mang xe đi bán. Giá thuê xe được tính theo ngày hoặc theo tuần. Trung bình 5-6 USD cho một ngày thuê xe, người thuê có thể thuê theo ngày, theo tuần hoặc thậm chí theo tháng.

Phóng viên Việt Nam Mới đã ghi lại những hình ảnh về thực trạng những người nước ngoài điều khiển xe máy vi phạm luật giao thông ở khu vực tập trung đông những người ngoại quốc nhất - khu phố cổ Hà Nội.

nguoi nuoc ngoai vi pham giao thong o viet nam
Một người nước ngoài đi xe vào phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. Sau đó người này đã được lực lượng an ninh nhắc nhở và buộc phải dắt xe ra ngoài khu vực phố đi bộ. (Ảnh Chí Duy)
nguoi nuoc ngoai vi pham giao thong o viet nam
Người phụ nữ nước ngoài điều khiển xe mà không độ mũ bảo hiểm tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. (Ảnh Chí Duy)
nguoi nuoc ngoai vi pham giao thong o viet nam
Cũng tại địa điểm trên một người ngoại quốc thuê xe ôm để di chuyển và không đội mũ bảo hiểm.(Ảnh Chí Duy)
nguoi nuoc ngoai vi pham giao thong o viet nam
Vô tư dạo mát quanh hồ.(Ảnh Chí Duy)
nguoi nuoc ngoai vi pham giao thong o viet nam
Tình trạng vi phạm giao thông này diễn ra phổ biến tại các khu vực tập trung nhiều người nước ngoài như Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến.Ảnh chụp tại ngã tư Hàng Bạc - Tạ Hiện.(Ảnh Chí Duy)
nguoi nuoc ngoai vi pham giao thong o viet nam
Rất nhiều người dường như "quên" luật giao thông đường bộ quy định khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy đều phải đội mũ bảo hiểm.(Ảnh Chí Duy)
nguoi nuoc ngoai vi pham giao thong o viet nam
Trên phố Lương Ngọc Quyến, nhiều người nước ngoài vô tư vi phạm...(Ảnh Chí Duy)
nguoi nuoc ngoai vi pham giao thong o viet nam
Phố Hàng Buồm - nhiều người dân nơi đây đã quá quen thuộc với hình ảnh người nước ngoài vi phạm luật giao thông. (Ảnh Chí Duy)

Khi được hỏi vì sao không đội mũ bảo hiểm khi di chuyển bằng xe máy, những du khách nước ngoài thường có rất nhiều lí do để giải thích cho hành động vi phạm của mình.

Một du khách người Argentina vừa thuê một chiếc xe máy tại cửa hàng trên phố Lương Ngọc Quyến cho biết: "Khi tôi thuê xe người ta cũng đưa mũ bảo hiểm nhưng tôi cần phải có loại mũ to hơn mới có thể vừa với đầu".

nguoi nuoc ngoai vi pham giao thong o viet nam
Người đàn ông này tới từ Australia và khi phóng viên đặt câu hỏi: Tại sao anh không đội mũ khi tham gia giao thông người đàn ông này trả lời: “It’s hot. That’s all” (Nó nóng quá. Vậy thôi). (Ảnh Chí Duy)

Một người Scotland sống ở Việt Nam 4 năm cho biết: "Tôi biết mình đã vi phạm luật Việt Nam. Nhưng hàng ngày tôi thấy người Việt Nam cũng vi phạm luật. Khi lái xe, tôi thấy người Việt Nam vượt đèn đỏ, phóng nhanh, không đội mũ bảo hiểm. Đôi lúc tôi cũng thế.

Mỗi khi bị cảnh sát giao thông dừng xe, tôi nói với họ rằng không biết tiếng Việt và không hiểu họ nói gì."

nguoi nuoc ngoai vi pham giao thong o viet nam

Trên phố Đào Duy Từ, nhóm phóng viên đã bắt gặp John, người Anh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy. Khi được hỏi, John thừa nhận hành động của mình là vi phạm luật giao thông đường bộ, nhưng vì chỗ ở ngay gần đó, nên anh nghĩ rằng việc này không quá cần thiết.

Trao đổi với báo chí về tình trạng người nước ngoài vi phạm luật giao thông ở Việt Nam Đại tá Đào Vịnh Thắng, ̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣̣trưởng phòng CSGT thành phố Hà Nội cho biết: "Thời gian qua có tình trạng một số người nước ngoài chưa chấp hành việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Quan điểm của Phòng CSGT Hà Nội là kiên quyết xử lý nghiêm với những trường hợp này.

Tuy nhiên, CSGT cũng xử lý linh hoạt một số trường hợp, ví dụ như họ trình bày mới qua Việt Nam du lịch nên chưa nắm rõ luật, hoặc chưa kịp mua mũ bảo hiểm... Khi đó CSGT chỉ nhắc nhở rồi yêu cầu họ mua mũ bảo hiểm để lưu thông tiếp.".

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.