Những ngày gần đây, thông tin lô vải thiều Việt Nam lần đầu tiếp cận thị trường Nhật Bản thu hút sự chú ý của giới kinh doanh và người tiêu dùng. Nhật Bản là thị trường khó tính bậc nhất và thực tế Việt Nam cũng đã mất đến 5 năm để có thể đưa vải thiều hiện diện tại đây. Bởi vậy đây là tin vui xét về cả mặt tài chính lẫn tinh thần.
Trong khi tại thị trường nội địa, vải thiều có giá rẻ bèo (từ 20.000 - 40.000 đồng/kg), người tiêu dùng mua liền 3-4 kg một lúc ăn cho thỏa thích, thì vải thiều Việt Nam xuất hiện trên kệ siêu thị Nhật Bản với giá khuyến mãi là 489 yen (giá gốc là 537 yen) cho một hộp 200 gram - khoảng hơn100.000 đồng. Như vậy, 1 kg vải thiều tại đây sẽ có giá khoảng 500.000 đồng.
Dù có giá khá cao, nhưng vải thiều Việt Nam được lòng người tiêu dùng Nhật Bản, "cháy hàng" chỉ trong một ngày.
Trong khi đó, người tiêu dùng trong nước hào hứng chia sẻ hình ảnh vải thiều "xuất ngoại". Nhiều bình luận bày tỏ sự phấn khích, "không ngờ quả vải lại là thứ quả quý tộc khi xuất sang nước ngoài".
Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, đơn vị này đã và đang phối hợp với một số đầu mối nhập khẩu của Việt Nam như AEON, VIENT Corporation, Yufruit, Sunrise Farm,... và đầu mối xuất khẩu như Công ty Red Dragon, Chánh Thu, Ameii,... để xúc tiến xuất khẩu các lô hàng vải thiều sang Nhật Bản trong vụ mùa 2020.
Đại diện Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 20/6, doanh nghiệp đã đến thu mua thêm khoảng 12 tấn vải tươi để xuất sang Nhật Bản bằng đường biển. Dự kiến, khoảng 200 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang thị trường cao cấp này trong niên vụ năm nay.