Một số cửa hàng thuộc thương hiệu trà sữa Ten Ren đã bắt đầu dừng kinh doanh từ 15/7 và cửa hàng cuối cùng sẽ chấm dứt hoạt động vào ngày 15/8. Sau 6 tiếng thông báo thời gian dừng kinh doanh của thương hiệu trà sữa Đài Loan mà The Coffee House "mang về", bài đăng nhận hơn 14.000 lượt bình luận và hơn 2.600 lượt chia sẻ. Đa phần khách hàng đều thấy bất ngờ trước sự việc này.
Ủng hộ Ten Ren từ những ngày đầu, Nhã Khuyên (20 tuổi), nói cảm thấy rất buồn trước thông báo bất ngờ này. Khuyên thích nhất món trà sữa khoai môn ở đây. Thích hơn cả là không gian quán chẳng bao giờ xô bồ. Theo Khuyên, ở Ten Ren yên tĩnh, thích hợp để học bài hoặc hò hẹn cùng bạn bè.
Nhãn hiệu trà sữa này còn được giới trẻ yêu thích bởi thường có các chương trình vì môi trường. Khuyên có mua cho mình một túi vải ở đấy. Sau này, Khuyên vẫn sẽ giữ để làm kỉ niệm.
Là một khách hàng trẻ, thích trải nghiệm cái mới nên cô nàng cũng hay lui tới nhiều hàng quán trà sữa khác nhau. Nhưng theo Khuyên, nhân viên ở Ten Ren Hoàng Diệu (Quận 4) và Nguyễn Thái Học (Quận 1) là vui vẻ và thân thiện nhất. Khuyên kể: "Đây là nơi bạn bè và tôi hay chọn làm điểm học bài. Có khi chúng tôi 'đóng đô' từ 11 giờ trưa tới 7 giờ tối luôn mà mấy anh chị nhân viên vẫn không bực bội".
Không gian quán yên tĩnh là địa điểm học nhóm lí tưởng của nhiều bạn trẻ. (Ảnh: Nhã Khuyên).
Trong phần bình luận dưới bài đăng, nhiều fan lưu luyến Ten Ren bởi những món như trà sữa khoai môn, trà sữa King Olong 319, trà đốt năng lượng… Tài khoản Elvis Hồ rất thích tác phong phục vụ của nhân viên.
Cô nhận xét: "Ten Ren là chuỗi trà sữa thuộc The Coffee House nên các quán trà phục vụ đều chuyên nghiệp, chuẩn mực như các quán cà phê của thương hiệu này, đó là điều mà ở các thương hiệu khác không có".
Người dùng lưu luyến không chỉ không gian quán hay thái độ phục vụ, mà còn những kỉ niệm khi đến chuỗi cửa hàng này.
Lam Linh (21 tuổi) chia sẻ: "Chắc mình sẽ nhớ Ten Ren lắm! Giờ này năm trước, cứ trời mưa là mình chạy ra quán mua trà sữa, vì được khuyến mãi mua một tặng một mỗi khi cơn mưa nặng hạt. Ở văn phòng mình cũng cùng các chị em đồng nghiệp uống mỗi chiều dẫu hôm đó có nhiều việc hay mệt mỏi đến thế nào".
Trà sữa đối với dân văn phòng là thức uống quen thuộc. (Ảnh: Tất Đạt).
Tài khoản Ngọc Trâm nhắc bạn của mình trong phần bình luận và chia sẻ: "Mình nhớ mãi buổi chiều hôm đó và những cuộc gọi, những tranh cãi, những giọt nước mắt, rồi sẽ qua hết khi cái tiệm trà gần nhà cũng dẹp luôn".
Với Nhã Khuyên, cô nàng còn "nhớ những lần 'sấp mặt' vì deadline. Đoạn đường tôi đi học có chi nhánh Ten Ren Hoàng Diệu. Tự dưng nghĩ lại sau này đi ngang không thấy cửa tiệm của Ten Ren ở đó nữa, chắc buồn lắm!".
Về nguyên nhân khiến Ten Ren rút lui, các fan của thương hiệu này cũng đưa ra nhiều ý kiến. Tài khoản Gừng cho rằng: "Đáng lẽ Ten Ren nên thay đổi công thức một chút để nước ngon hơn và không nhạt nhẽo đối với thức uống không đá".
Tài khoản Đăng Linh đồng ý, và cho rằng có thể vì Ten Ren quá cố gắng giữ hương vị của trà sữa truyền thống xứ Đài, nên bị nhiêu người chê nhạt.
Cô giải thích thêm người Đài Loan uống trà sữa như nước giải khát, và các hãng luôn cố gắng cho ra trà sữa mà người béo cũng có thể uống không lo tăng cân. Đăng Linh cho biết: "Qua Đài Loan mà kêu trà sữa 100% đường thì như là uống 0% đường ở Việt Nam".
Trong khi các quán khác thay đổi độ ngọt theo khẩu vị người Việt, Ten Ren vẫn chọn giữ nguyên gốc trà sữa Đài Loan. (Ảnh: Tất Đạt).
Tài khoản Hà Hồng Linh nhận định thức uống tại Ten Ren ngon không kém các thương hiệu khác, thế nhưng cần có chiến lược khác hơn.
Cô cho biết: "Ten Ren nên vạch lại chiến lược phân khúc thị trường tập trung cho khách đi làm và có độ tuổi chững hơn, thay vì tập trung vào giới trẻ như bây giờ. Đã có quá nhiều thương hiệu khác làm tốt mảng này, Ten Ren đi sau nhưng lại theo con đường này nên nhạt nhòa giữa 'rừng' trà sữa".
Cùng suy nghĩ, Nhã Khuyên cho rằng Ten Ren không cạnh tranh nổi trên "mảnh đất chật, người đông" của thị trường trà sữa hiện nay.
Cô nói rõ: "Người ta đã quá quen thuộc với Phúc Long, Gongcha, Toco,… Theo tôi, số người biết đến Ten Ren ít hơn rất nhiều so với những hãng tiên phong. Chưa kể đến những tên tuổi lâu năm đua nhau khuyến mãi trên Grab, Go Viet, Now… nên một Ten Ren mới ra đời 2 năm chắc chắn không thể cạnh tranh nổi".
Theo Công ty Nghiên cứu thị trường QandMe, tại Hà Nội, Ding Tea là cửa hàng được đến thường xuyên nhất, với tỉ lệ 49%, tiếp đó là Toco Toco (16%), Gong Cha (9%).
Tại TP HCM, Hot&Cold là cửa hàng trà sữa được đến thường xuyên nhất, với tỉ lệ 22%, tiếp đó là Hoa Hướng Dương (14%) và Phúc Long (13%).
Các tên tuổi kém cạnh tại sân nhà Đài Loan lại "ăn đứt" Ten Ren về độ phổ biến tại Việt Nam. (Ảnh: Tất Đạt).
Bên cạnh đó, sự chững lại của thị trường trà sữa sau đợt tăng trưởng nóng có lẽ cũng khiến Ten Ren chếnh choáng. Từ khi đi làm, Lam Linh giảm hẳn số li trà sữa cô uống mỗi tháng từ con số 30 chỉ còn 3 hoặc 4.
Cô chia sẻ: "Riêng với tôi thì việc uống trà sữa chỉ còn là thỉnh thoảng, nhưng cafe trở thành thứ thường xuyên khi ngồi vào bàn làm việc. Và khi hẹn đối tác, tôi chưa bao giờ chọn quán trà sữa là nơi gặp gỡ. Trà sữa trong tâm thức của nhiều người là quá 'trẻ'. Bao nhiêu món mới mọc lên, rốt cuộc cafe vẫn là thứ trường tồn".
Chia sẻ trên với truyền thông, TS Đào Duy Khương, chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ, cũng cho rằng trà sữa đang tập trung quá nhiều vào giới trẻ tại các thành thị. Hành vi mua của nhóm khách hàng này thường theo xu hướng, do vậy các thương hiệu trà sữa luôn phải đối mặt với áp lực thay đổi liên tục để phù hợp.