Người Trung Quốc hoang mang khi Triều Tiên bị nghi sắp thử hạt nhân

Giữa lúc dư luận quốc tế đổ dồn mọi sự chú ý về Bình Nhưỡng khi nghi ngờ họ sẽ thử hạt nhân lần 6 vào ngày mai, cư dân Trung Quốc ở vùng giáp biên giới với Triều Tiên cũng đang rất lo lắng.
nguoi trung quoc hoang mang khi trieu tien bi nghi sap thu hat nhan Dân Nhật đổ xô xây hầm trú hạt nhân do lo ngại Triều Tiên
nguoi trung quoc hoang mang khi trieu tien bi nghi sap thu hat nhan '1001' lý do Mỹ không tấn công quân sự Triều Tiên
nguoi trung quoc hoang mang khi trieu tien bi nghi sap thu hat nhan
Hình ảnh cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông (phải), và nhà lập quốc Triều Tiên Kim Nhật Thành đặt gần biên giới hai nước. Ảnh: AP

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng trong khi truyền thông Hàn Quốc và Mỹ đồng loạt cho rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 25/4 – dịp kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội Triều Tiên.

Triều Tiên được cho là đã sơ tán người dân sống gần bãi thử Punggye-ri, nơi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần 5 vào tháng 9 năm ngoái.

Giữa lúc căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên và cả dư luận đang đổ dồn về quốc gia Đông Bắc Á, cuộc sống của người dân ở các thành phố Trung Quốc giáp biên Triều Tiên vẫn diễn ra bình thường dù người dân bày tỏ lo ngại trước những diễn biến có thể xảy ra.

Guo, cư dân thành phố Diên Cát, tỉnh Cát Lâm thuộc đông bắc Trung Quốc, nói với tờ Thời báo Hoàn cầu hôm 24/4 rằng cô lo lắng trước thông tin về việc Triều Tiên sắp thử hạt nhân. Diên Cát là thủ phủ của châu tự trị dân tộc Triều Tiên Diên Biên, nằm cách biên giới Triều Tiên và Trung Quốc chỉ 10 km.

“Chúng tôi có thể cảm thấy mặt đất rung chuyển khi họ thử hạt nhân lần gần đây nhất. Liệu nó có sớm tái diễn? Người già và trẻ nhỏ đều hốt hoảng", Guo nói.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri cách biên giới Trung Quốc khoảng 100 km. Cư dân nhiều thành phố, trong đó có Diên Cát, Đồ Môn Tumen của Cát Lâm đều cảm nhận được rung chấn khi Triều Tiên thử hạt nhân lần 5.

Theo trang tin Sohu.com, một trường tiểu học ở Diên Cát từng phải sơ tán học sinh sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần đó.

nguoi trung quoc hoang mang khi trieu tien bi nghi sap thu hat nhan
Ảnh vệ tinh chụp bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên ngày 21/4. Ảnh: 38 North/Yonhap

Một cư dân ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh – khu vực gần biên giới Triều Tiên, nói ông lo núi lửa Trường Bạch phun trào do trận động đất gây nên bởi vụ thử của Bình Nhưỡng. Núi lửa Trường Bạch nằm giữa biên giới hai nước.

Trong khi đó, một người dân tên Zhang cho rằng nếu tình hình xấu, dòng người tị nạn Triều Tiên có thể vượt biên sang Trung Quốc.

Một cư dân cùng tên Zhang ở Diên Cát lại lo lắng trước rủi ro ô nhiễm có thể xảy ra do Triều Tiên thử hạt nhân. “Người Triều Tiên hiện thiếu hụt mọi thứ, từ thực phẩm tới năng lượng cũng như công nghệ. Làm thế nào chúng ta có thể biết được các vụ thử hạt nhân của họ sẽ không gây hại cho không khí, đất đai và đặc biệt là nước ngầm”, Zhang nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh từng nói trong cuộc họp báo sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần 5 hồi năm ngoái rằng, Bộ Môi trườngTrung Quốc sẽ giám sát lượng bức xạ dọc biên giới Trung - Triều để đảm bảo an toàn cho người dân Trung Quốc.

Trước thông tin Bình Nhưỡng sắp thử hạt nhân lần 6, cư dân Li Guowei, 54 tuổi, cho rằng: "Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi nghe thấy tin đó (Triều Tiên thử hạt nhân) và có lẽ giờ cũng không phải lần cuối cùng. Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn".

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hôm 23/4, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên vào ngày 28/4 tới.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.