Người Trung Quốc mua sắm gấp đôi trong ngày lễ Thất Tịch

Các dịch vụ gọi xe, xem phim, mua hoa hay đặt phòng tăng vọt ở Trung Quốc trong ngày lễ Thất Tịch hôm 25/8. Một số đơn vị ghi nhận doanh số bán hàng tăng tới 50%.
Doanh số mua sắm tại Trung Quốc tăng tới 50% trong ngày lễ Thất Tịch - Ảnh 1.

Một khách hàng đang xem hoa tại Trung tâm giao dịch đấu giá cây cảnh quốc tế Dounan ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) hôm 24/8. Đây là chợ hoa tươi lớn nhất ở châu Á, trung tâm trên bán 3 - 3,5 triệu bông hoa mỗi ngày trước ngày lễ Thất Tịch năm nay. (Ảnh: cnsphoto).

Theo ghi nhận từ Global Times (Trung Quốc), các dịch vụ gọi xe, xem phim và mua hoa đều ghi nhận doanh số tăng vọt, thậm chí giá vé máy bay tăng cao hơn, khách hàng xếp hàng dài tại các cửa hàng sang trọng vào ngày lễ Thất Tịch năm nay.

Đây có thể coi là tín hiệu phục hồi tiêu thụ ở Trung Quốc sau khi đại dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát.

Ông Li Min, Phó Chủ tịch Tập đoàn Didi Chuxing, hãng gọi xe công nghệ hàng đầu Trung Quốc, cho biết theo một "ước tính thận trọng" có khoảng hơn 50 triệu cuộc gọi đặt xe trong ngày lễ Thất Tịch năm nay, nhiều hơn 40% so với ngày thường.

Giờ cao điểm ban đêm bắt đầu từ sớm lúc 4h chiều và đạt đỉnh điểm vào 6h chiều, do đó đã có rất nhiều người không thể bắt được taxi. Nền tảng công nghệ của Didi cũng cho thấy các cuộc gọi xe tập trung chủ yếu tại các địa điểm như nhà hàng hay trung tâm mua sắm lớn.

Trả lời Global Times lúc 9h tối hôm 25/8, một người dân ở TP Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông bày tỏ: "Đường phố đông khủng khiếp, sau 20 phút chúng tôi chỉ di chuyển được khoảng 10 mét".

Đối với nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến và giao hàng Meituan Dianping, tính đến chiều ngày 25/8, doanh số bán hoa đã vượt 400 triệu CNY (khoảng 1,3 nghìn tỉ đồng), cao gấp đôi so với doanh số năm ngoái.

Số liệu từ nền tảng mua sắm Meituan của Trung Quốc cho thấy các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Thành Đô và Trùng Khánh là những nơi mà người dân chi tiêu nhiều nhất cho mặt hàng hoa vào ngày lễ Thất Tịch năm nay.

Dữ liệu từ nền tảng bán vé trực tuyến Maoyan của Trung Quốc cũng ghi nhận hơn 340 triệu CNY (khoảng 1,14 nghìn tỉ đồng) vé xem phim bán ra trên toàn quốc tính đến 2h chiều ngày 25/8.

Trip.com Group, một trong những công ty du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới, cũng ghi nhận lượng đặt phòng tại các khách sạn 5 sao tại Trung Quốc vào ngày lễ năm nay tăng 12% so với năm ngoái. Những người trẻ tuổi, đặc biệt là người sinh sau năm 1995, có lượng đặt phòng tăng 19% khiến nhóm này trở thành phân khúc tăng trưởng nhanh nhất.

Giá vé máy bay đến các thành phố nổi tiếng ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ cuối tuần trước đến ngày 26/8 (một ngày sau ngày lễ Thất Tịch) đã tăng 17%, theo dữ liệu từ Trip.com.

Global Times cũng ghi nhần hàng dài người xếp hàng tại các cửa hàng xa xỉ lớn như Chanel và Louis Vuitton tại SKP - trung tâm thương mại cao cấp ở Bắc Kinh.

"Đây giống như một bữa tiệc mua sắm, mỗi khách hàng sẽ chi khoảng 20.000 CNY (khoảng 67 triệu đồng)", đại diện bán hàng tại một cửa hàng xa xỉ ở Bắc Kinh trả lời Global Times, đồng thời tiết lộ doanh số bán hàng tại đây đã tăng 50% trong ngày này.

chọn