Doanh số giảm 90%, chuỗi đồ uống đình đám Starbucks chới với vì Covid - 19

Dự báo, thu nhập quý II/2020 của Starbucks sẽ tiếp tục giảm sâu xuống 46%, khi tình hình kinh doanh ngày càng khó khăn tại hai thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc vì dịch bệnh.

Doanh số Starbucks giảm 90% tại Trung Quốc và mất 70% tại Mỹ

Doanh số giảm 90%, chuỗi đồ uống đình đám Starbucks thất thu vì Covid - 19 - Ảnh 1.

Doanh số giảm 90%, chuỗi đồ uống đình đám Starbucks thất thu vì Covid - 19. (Ảnh: Thiên Trường).

Hôm thứ Tư (8/4) Starbucks đã đưa ra dự báo rằng thu nhập trong quý II/2020 của mình sẽ bị sụt giảm gần một nửa vì đại dịch, khi doanh số bán hàng bị giảm mạnh tại hai thị trường lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc.

Cổ phiếu của Starbucks đã giảm 2% trong phiên giao dịch mở rộng. Cổ phiếu của công ty có giá trị thị trường là 84 tỉ USD này từ đầu năm đến nay đã giảm 18%. Starbucks cho biết họ dự kiến lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu trong quý II/2020 sẽ chỉ đạt 28 cent.

Trước những biến động tiêu cực của thị trường, chuỗi đồ uống đã nhanh chóng thanh lí các mặt hàng tồn kho, điều chỉnh lại danh sách hệ thống các nhà cung cấp, tích trữ một số nguyên liệu thiết yếu, bán bớt tài sản,… đồng thời tạm tính sơ bộ về một số lợi ích được hưởng từ các gói kích thích kinh tế của Chính phủ Hoa Kỳ.

Trên cơ sở điều chỉnh đó, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu sẽ đạt khoảng 32 cent, giảm từ mức 60 cent trên mỗi cổ phiếu của năm trước đó.

Chuỗi cà phê toàn cầu cũng đã hạ thấp triển vọng cho năm tài khoá 2020, với lí do chịu những tác động từ cuộc khủng hoảng Covid - 19. Doanh số bán hàng trong cả năm 2020 dự đoán sẽ chỉ tăng từ 3- 4% so với cùng kì năm ngoái. 

Starbucks cho biết doanh số bán hàng của các cửa hàng tại Mỹ đã giảm khoảng 3% trong quý vừa qua, phản ánh những tác động đầu tiên của đại dịch Covid - 19 trong ba tuần cuối cùng của quý.

Đặc biệt, trong tuần cuối cùng của tháng 3/2020, doanh số bán hàng tại các cửa hàng của Starbucks đã giảm sâu tới 70%.

Tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của Starbucks, doanh số bán hàng cũng đã giảm tới 50%. Giải thích cho điều này, Starbucks đổ lỗi cho việc phải đóng cửa tạm thời, giảm giờ mở cửa và lượng khách hàng giảm mạnh vì Covid - 19. 

Tuy nhiên, kể từ khi Trung Quốc khống chế được đại dịch Covid - 19, doanh số bán hàng của chuỗi cửa đồ uống này đang dần được cải thiện. Vào thời điểm Trung Quốc bùng phát dịch, họ chứng kiến mức giảm sâu nhất lên tới 90% vào giữa tháng 2/2020. 

Trong tuần cuối cùng của tháng 3, tại thị trường Trung Quốc, doanh số của Starbucks chỉ giảm khoảng 42%.

“Tất cả các dấu hiệu đều rất tích cực và chúng tôi vẫn lạc quan. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến về về phía trước, cho dù các hoạt động kinh doanh vẫn còn nhiều điều không chắc chắn, và bị ảnh hưởng bởi các điều kiện bên ngoài, như những biện pháp cách li xã hội của chính quyền địa phương”, CEO Kevin Johnson viết trong một bức thư gửi các bên liên quan.

Với tình hình kinh doanh tại Trung Quốc, Starbucks cho biết lợi nhuận thu được trên mỗi cổ phiếu trong quý 2/2020 sẽ dao động trong khoảng từ 15 - 18 cent.

Starbucks cũng cho biết họ đã tạm dừng các chương trình mua lại, sau khi Hội đồng quản trị của công ty cho phép mua lại tối đa 40 triệu cổ phiếu vào giữa tháng 3/2020. Hãng dự đoán rằng sẽ không bị giảm cổ tức.

“Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, chúng tôi tự tin rằng có thể duy trì thanh khoản phù hợp, và chèo lái doanh nghiệp đi qua khủng hoảng hiện tại”, CEO Starbucks khảng định.

Chuỗi đồ uống đình đám này sẽ công bố báo cáo tài chính quý II/2020 vào ngày 28/4.

chọn