Người Việt mạnh tay chi 4 triệu USD mỗi ngày để mua rau quả ngoại

Mỗi ngày, Việt Nam chi khoảng 4 triệu USD để mua rau quả từ nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc…
viet nam chi 4 trieu usd moi ngay de mua rau qua ngoai
Lượng rau quả nhập khẩu tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm. (Ảnh: Q.Đ)

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 7 tháng đầu năm, cả nước đã nhập khẩu khoảng 852 triệu USD (khoảng 19.400 tỷ đồng) rau quả. Trong đó, tháng 7/2017, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 216 triệu USD (khoảng 4.900 tỷ đồng) rau quả. Bình quân mỗi ngày, cả nước bỏ ra khoảng 4 triệu USD để nhập rau quả.

Cụ thể, 7 tháng đầu năm, cả nước đã nhập khoảng 659 triệu USD mặt hàng quả, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2016, nhập khoảng 168 triệu USD mặt hàng rau, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Thái Lan là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất, chiếm 57% thị phần. Tiếp đến là thị trường Trung Quốc, chiếm 16,8% thị phần.

Giá trị nhập khẩu rau quả từ Thái Lan cũng tăng nhiều nhất, gấp 2,5 lần so với năm 2016, tiếp đến là thị trường Ấn Độ (tăng 2,1 lần) và Hàn Quốc tăng gần 77% so với năm ngoái.

Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân dẫn đến việc rau quả nhập tăng mạnh là do nhiều loại trái cây tại Việt Nam đang trong giai đoạn mất mùa do ảnh hưởng của thời tiết, xâm ngập mặn.

Việc giảm thuế quan từ các Hiệp định Thương mại tự do và đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu hàng hóa nói chung và trái cây nói riêng cũng đã làm gia tăng các đầu mối nhập khẩu rau quả, nên giá thành trái cây nhập khẩu giảm. Điều này dẫn đến lượng rau quả nhập khẩu tăng mạnh.

Cụ thể, thuế nhập khẩu theo cam kết của Việt Nam tại các Hiệp định thương mại tự do như: ATIGA, AANZFTA, ACFTA, AKFTA, VKFTA… đều là 0% cho các loại trái cây.

Ngoài việc nhập khẩu thì giá trị xuất khẩu hàng rau quả tháng 7 ước đạt 360 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu hàng rau quả 7 tháng đầu năm 2017 ước đạt 2,03 tỷ USD, tăng 48,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc là 4 thị trường xuất khẩu hàng đầu của hàng rau quả Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, chiếm 84,4% tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.