Nguồn gốc đáng kinh ngạc của Tarot - lá bài bí ẩn nhất thế giới

Câu chuyện về nguồn gốc của lá bài Tarot thậm chí còn gây ra những cuộc tranh cãi nảy lửa giữa những nhà nghiên cứu lịch sử và những bậc thầy đọc bài Tarot.
 

nguon goc dang kinh ngac cua tarot la bai bi an nhat the gioi

Màu sắc bí ẩn của Tarot

Nữ hoàng, Người treo ngược, Xe ngựa hay người phán quyết,…là những lá bài Tarot nổi tiếng và phổ biến trên thế giới. Có sự pha trộn giữa những hình ảnh ở hàng thế kỉ trước, những biểu tượng cổ xưa, những câu chuyện ngụ ngôn, tôn giáo và các sự kiện lịch sử, các lá bài Tarot dường như được cố ý khoác lên một màu sắc bí ẩn. Đối với những người hay nghi hoặc thì những hành vi huyền bí như việc lý giải các lá bài (card reading) có vẻ không liên quan mấy đến thế giới hiện đại của chúng ta. Nhưng cũng có người tin rằng, những hình ảnh trên lá bài có khả năng chỉ dẫn chúng ta trong những tình huống khó xử hay soi rọi mong muốn phức tạp nào đó của mỗi chúng ta.

Nguồn gốc bí ẩn

Có thể điều này mới với bạn, bản thân ý nghĩa của các lá bài cũng thay đổi theo thời gian và được định hình bởi mỗi nền văn hóa, một thời đại hay nhu cầu của mỗi người sử dụng. Đây là một phần lý do tại sao các lá bài Tarot có thể gây hoang mang cho bạn nếu bạn cố gắng tìm hiểu về ý nghĩa của chúng thông qua việc tham khảo những câu chuyện ngụ ngôn hoặc các sự kiện lịch sử từ nhiều thế kỷ trước.

Vào khoảng Thế kỷ 17, Tarot de Marseille là một trong những dạng bài Tarot phổ biến nhất. Bộ bài thường được in bằng mộc bản và sau đó được tô màu bằng tay. Tuy nhiên, việc sử dụng các lá bài để bói toán đã xuất hiện từ sớm hơn vào Thế kỷ 14, bắt nguồn từ trò chơi bài Mamluk được truyền đến Tây Âu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Thời điểm đó, những gia đình giàu có ở Ý đã đặt mua những bộ bài đắt tiền, được tạo ra bởi các nghệ nhân, được gọi là “carte da trionfi” hay “những lá bài của chiến thắng”.

nguon goc dang kinh ngac cua tarot la bai bi an nhat the gioi

Bill Wolf, một chuyên gia nghiên cứu về bài Tarot tại Cooper Union, New York, cho rằng ban đầu, ý nghĩa của các hình ảnh trên lá bài Tarot là để tương thích với luật của trò chơi. Các hình vẽ được thiết kế để phản ánh những khía cạnh quan trọng của thế giới hiện thực nơi mà người chơi đang sống. Khi việc sử dụng bài Tarot để bói toán trở nên phổ biến hơn, các hình minh họa cũng dần được thiết kế để mang nhiều ý nghĩa huyền bí hơn, Wolf cho biết.

Vào giữa Thế kỷ 18, việc sử dụng bài Tarot để bói toán đã lan rộng từ Ý đến các phần khác của Châu Âu. Ở Pháp, nhà văn Atoine Court de Gébelin đã khẳng định rằng Tarot thực chất được tạo ra dựa trên một cuốn kinh thánh được viết bởi các linh mục người Ai Cập và đã được mang đến Châu Âu bởi những người Di-gan từ Châu Phi. Nhưng trên thực tế, Tarot xuất hiện trước cả sự hiện diện của người Di-gan ở Châu Âu, những người thực ra đến từ Châu Á chứ không phải châu Phi. Tuy vậy, cuốn sách về lịch sử thế giới với 9 phần của Court de Gébelin cũng có ảnh hưởng rất lớn khiến nhiều người tin vào nó.

nguon goc dang kinh ngac cua tarot la bai bi an nhat the gioi

Tarot giúp bạn thấy trước tương lai?

Ban đầu, mục đích của bài Tarot không phải để lý giải về tương lai, mà chỉ đơn thuần để chơi bài. Tuy nhiên, khi người ta bắt đầu sử dụng Tarot như một công cụ để bói toán, một cách vô tình hay hữu ý, hình ảnh trên những lá bài Tarot cũng dần trở nên huyền bí và mang tính hình tượng hơn.

Những người bói bài Tarot (còn gọi là các Reader) thường sẽ có một bộ bài của riêng mình, bộ bài cho họ cảm thấy một sự “kết nối”.Việc sở hữu một bộ bài Tarot không khó, nhưng người ta tin rằng, những người đọc bài Tarot thực thụ phải có thêm khả năng cảm giác và một năng lực đặc biệt nào đó để có thể kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của người đang được xem (querent).

nguon goc dang kinh ngac cua tarot la bai bi an nhat the gioi

Việc xem bài cũng không thay đổi quá nhiều theo thời gian. Bạn sẽ chỉ việc chọn một quân bài đã được xáo sẵn và xếp theo thứ tự. Với khả năng tâm linh và nhạy cảm, reader sẽ “dịch” những quân bài và trả lời những câu hỏi mà bạn muốn biết.

Ngày nay, việc xem Tarot vẫn khá phổ biến. Những câu hỏi về tình yêu, tiền bạc, gia đình,…vẫn là những câu hỏi quen thuộc từ hàng thế kỷ nay. Tuy nhiên, việc xem Tarot đã trở nên dễ dàng hơn với sự phát triển của công nghệ. Giờ đây, bạn chẳng cần lên ngựa vượt một quãng đường xa xôi để đến chỗ ở của các reader như hàng thế kỷ trước. Chỉ với một chiếc máy tính có kết nối mạng, bạn đã có thể trò chuyện với các reader và hỏi về các vấn đề của bản thân.

nguon goc dang kinh ngac cua tarot la bai bi an nhat the gioi Tử vi hôm nay (22/01) qua lá bài Tarot: Lên kế hoạch để biến giấc mơ của mình thành hiện thực

Tử vi hôm nay (22/01) qua lá bài tarot cho thấy hôm nay là một ngày tốt để bạn lập kế hoạch, hành động và ...

nguon goc dang kinh ngac cua tarot la bai bi an nhat the gioi Tử vi hôm nay (16/01) qua lá bài tarot: Một khởi đầu mới mẻ cho bạn

Tử vi hôm nay (16/01) qua lá bài tarot cho thấy một khởi đầu mới mẻ sẽ đến với bạn ngày hôm nay, nhưng bạn ...

nguon goc dang kinh ngac cua tarot la bai bi an nhat the gioi Tử vi hôm nay (26/12) qua lá bài tarot: Bắt đầu từ nơi bạn đứng

Tử vi hôm nay (26/12) qua lá bài tarot cho thấy rằng cuộc sống không thể lường trước, do đó, hãy cứ mạnh dạn bắt ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.