Nguồn gốc dịch tả lợn châu Phi và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh này

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chính thức thông báo phát hiện các ổ dịch tả lợn châu Phi tại hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình. Dịch bệnh này xuất hiện năm 1921 và chưa có thuốc chữa, lợn dính virus gần như bị chết 100%.
 

Nguồn gốc và mức độ nguy hiểm dịch tả lợn châu Phi

Dịch tả lợn châu Phi (ASF) là virus gây sốt xuất huyết với tỉ lệ tử vong là 100% đối với lợn nhiễm bệnh. Hiện vẫn chưa có vacxin phòng bệnh và virus này cũng không lây nhiễm sang người.

Dịch ASF lần đầu xuất hiện tại Kenya (châu Phi) vào năm 1921, và được phát hiện lần đầu tại nhiều nước châu Âu năm 1957.

Theo thông tin từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE), tính từ năm 2017 đến ngày 18/2/2019, đã có 20 quốc gia báo cáo bệnh dịch tả lợn châu Phi (AFS). Tổng cộng đã có hơn 1,08 triệu con lợn buộc phải tiêu hủy.

Từ ngày 3/8/2018 đến ngày 18/2/2019, Trung Quốc thông báo tổng cộng có 105 ổ AFS xuất hiện tại 25 tỉnh (trong đó có nhiều ổ dịch xảy ra tại tỉnh Vân Nam và Quảng Đông gần biên giới với Việt Nam).

Tổng cộng đã có hơn 950.000 con lợn các loại buộc phải tiêu hủy tại Trung Quốc.

nguon goc dich ta lon chau phi va muc do nguy hiem cua dich benh nay

Cụ thể, vào đầu tháng 8, dịch bệnh nguy hiểm ở lợn lần đầu xuất hiện tại Trung Quốc và diễn biến lây lan ngày càng phức tạp. Tính tới ngày 22/11/2018, nước này đã xác nhận 73 trường hợp nhiễm dịch ASF tại 20 tỉnh, gồm cả hai trường hợp mới nhất ở Bắc Kinh, với tổng số lợn bị tiêu hủy lên đến 600.000 con.

Ngày 19/2 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chính thức thông tin phát hiện ra các ổ dịch tả lợn châu Phi tại hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình.

TP Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) phát hiện hộ ông Dương Văn Vũ ở xã Trung Nghĩa; hộ ông Lê Xuân Tình (xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ) có bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Còn tại tỉnh Thái Bình, đã phát hiện một số hộ chăn nuôi tại xã Đông Đô, huyện Hưng Hà có dịch tả lợn châu Phi.

Đến thời điểm này, 123 con lợn của các hộ chăn nuôi đã bị tiêu hủy hoàn toàn. Cơ quan thú y và chính quyền địa phương đã thực hiện tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao.

Ngoài ra, địa phương cũng đã thành lập chốt kiểm dịch, quản lí chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn vùng có dịch, tổng rà soát tình hình các đàn lợn trên địa bàn xã và các địa phương khác trên địa bàn.

Đặc điểm lợn mắc bệnh

Lợn không ăn, lười vận động, ủ rũ, nằm chồng đống. Lợn thích nằm chỗ có bóng râm hoặc gần nước.

Lợn có biểu hiện đau vùng bụng, lưng cong, di chuyển bất thường. Một số vùng da trắng chuyển sang màu đỏ, đặc biệt là ở vành tai, đuôi, cẳng chân, da phần dưới vùng ngực và bụng, có thể có màu sẫm xanh tím.

Hoặc giảm cân, sốt không ổn định, có triệu chứng hô hấp, hoại tử da, hoặc viêm loét da mãn tính, viêm khớp, viêm cơ tim, viêm phổi dính sườn, viêm các khớp khác nhau trong giai đoạn phát triển.

Cách phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thường xuyên thực hiện vệ sinh, phun thuốc sát trùng tiêu diệt các loại mầm bệnh.

Không tham gia mua bán, vận chuyển, tiêu thụ bất kỳ lợn bệnh, lợn nghi bị bệnh, các loại sản phẩm thịt lợn bệnh.

Khi phát hiện lợn bệnh, lợn nghi bệnh, không bán chạy lợn bệnh, không giết mổ, không vứt xác lợn chết ra môi trường.

nguon goc dich ta lon chau phi va muc do nguy hiem cua dich benh nay Giá heo hơi hôm nay 20/2: dịch tả heo xuất hiện, miền Bắc lục đục đi xuống

Giá heo hơi hôm nay ngày 20/2 tại miền Bắc có vài nơi giảm giá so với hôm qua, tuy nhiên mức giảm không lớn. ...

nguon goc dich ta lon chau phi va muc do nguy hiem cua dich benh nay Bộ Nông nghiệp công bố chính thức phát hiện dịch tả heo châu Phi tại Hưng Yên, Thái Bình

Tại buổi họp báo mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chính thức thông tin phát hiện ra các ổ dịch ...

nguon goc dich ta lon chau phi va muc do nguy hiem cua dich benh nay Dự báo giá heo hơi ngày 20/2: Cấp bách chống dịch tả heo châu Phi tràn vào Việt Nam

Dự báo giá heo hơi ngày 20/2 tại miền Nam sẽ có nhiều nơi tăng từ 2.000 - 3.500 đồng/kg so với cuối tuần trước, ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.