Bộ Nông nghiệp công bố chính thức phát hiện dịch tả lợn Châu Phi tại Hưng Yên, Thái Bình

Tại buổi họp báo mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chính thức thông tin phát hiện ra các ổ dịch tả lợn châu Phi tại hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình. Cơ quan này chỉ ra cách ứng phó tạm thời dịch bệnh, đây là dịch chưa có thuốc chữa, lợn dính virus gần như bị chết.
 

Phát hiện dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam

Cụ thể, TP Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) phát hiện hộ ông Dương Văn Vũ ở xã Trung Nghĩa; hộ ông Lê Xuân Tình (xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ) có bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Còn tại tỉnh Thái Bình, đã phát hiện một số hộ chăn nuôi tại xã Đông Đô, huyện Hưng Hà có dịch tả lợn châu Phi.

Ngay khi nhận được thông tin, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Trung ương, địa phương và chính quyền các cấp của địa phương thực hiện tiêu hủy toàn bộ 33 con lợn của hộ chăn nuôi ông Dương Văn Vũ và 101 con lợn của hộ ông Lê Xuân Tình; tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao.

hung yen thai binh phat hien dich ta lon chau phi

Ngành thú y thành lập chốt kiểm dịch, quản lí chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn vùng có dịch, tổng rà soát tình hình các đàn lợn trên địa bàn xã và các địa phương khác trên địa bàn.

Tại tỉnh Thái Bình, đã phát hiện có sáu hộ chăn nuôi thuộc bốn thôn thuộc xã Đông Đô, huyện Hưng Hà có bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Đến thời điểm này, 123 con lợn của các hộ chăn nuôi đã bị tiêu hủy hoàn toàn. Cơ quan thú y và chính quyền địa phương đã thực hiện tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao; thành lập chốt kiểm dịch, quản lí chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn vùng có dịch; tổng rà soát tình hình các đàn lợn trên địa bàn xã và các địa phương khác trên địa bàn.

Cách ứng phó với dịch tả lợn châu Phi

Để ứng phó với dịch tả lợn châu Phi, Cục trưởng Thú y khuyến cáo người chăn nuôi thường xuyên thực hiện vệ sinh, phun thuốc sát trùng tiêu diệt các loại mầm bệnh; có biện pháp ngăn chặn các loại côn trùng, gặm nhấm vì chúng có thể mang mầm bệnh từ nơi này sang nơi khác.

hung yen thai binh phat hien dich ta lon chau phi
Ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Thú y buổi họp báo công bố dịch tả lợn châu Phi chiều 19/2.

Không tham gia mua bán, vận chuyển, tiêu thụ bất kỳ lợn bệnh, lợn nghi bị bệnh, các loại sản phẩm thịt lợn bệnh. Không mua con giống không rõ nguồn gốc, không sử dụng thức ăn thừa, thức ăn tận dụng chưa qua xử lí nhiệt chín. Không cho thương lái, phương tiện vận chuyển vào khu chuồng nuôi vì có thể mang mầm bệnh từ nơi khác vào.

Khi phát hiện lợn bệnh, lợn nghi bệnh, không bán chạy lợn bệnh, không giết mổ, không vứt xác lợn chết ra môi trường vì sẽ làm lây lan rất nhanh. Không điều trị vì bệnh này không điều trị được, chưa có vaccine…

“Dù đã phát hiện dịch nhưng đây là những ổ dịch nhỏ nên người dân không nên hoang mang, chủ động áp dụng các biện pháp để phòng chống dịch, nhất là các biện pháp sinh học như rắc vôi bột chung quanh chuồng trại, tiêu độc khử trùng chung quanh chuồng trại. Tuyệt đối không được đưa lợn bệnh ra ngoài vùng dịch", ông Đông nhấn mạnh.

Dịch tả lợn châu Phi không lây sang người nên người tiêu dùng không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm thịt lợn mà lựa chọn những sản phẩm có đủ truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Mặt khác, đây là bệnh đặc chủng của con lợn, nên không lây sang các động vật khác.
hung yen thai binh phat hien dich ta lon chau phi Dự báo giá heo hơi ngày 20/2: Cấp bách chống dịch tả heo châu Phi tràn vào Việt Nam

Dự báo giá heo hơi ngày 20/2 tại miền Nam sẽ có nhiều nơi tăng từ 2.000 - 3.500 đồng/kg so với cuối tuần trước, ...

hung yen thai binh phat hien dich ta lon chau phi Giá heo hơi hôm nay (19/2): Miền Nam đạt mốc 57.000 đồng/kg, tăng trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay ngày 19/2 tại miền Nam có nhiều nơi tăng từ 2.000 - 3.500 đồng/kg so với cuối tuần trước, đáng ...

hung yen thai binh phat hien dich ta lon chau phi Dự báo giá heo hơi ngày 19/2: Nguy cơ cao lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi sang Việt Nam

Dự báo giá heo hơi tại miền Nam cao nhất vẫn sẽ là 56.000 đồng/kg. So với cùng kì năm ngoái hiện giá heo đang ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.