Nguy cơ tử vong do ho ra máu sau lao phổi cũ

Ho ra máu lâu ngày do giãn phế quản sau lao phổi nếu không phẫu thuật sớm sẽ gây nghẽn đường thở, thậm chí tử vong.
nguy co tu vong do ho ra mau sau lao phoi cu Gia tăng số trẻ nhập viện do ho gà
nguy co tu vong do ho ra mau sau lao phoi cu Mẹo trị bệnh tại nhà khi trẻ bị ho, cảm cúm, cảm lạnh
nguy co tu vong do ho ra mau sau lao phoi cu Những thực phẩm cấm kị khi trẻ bị ho
nguy co tu vong do ho ra mau sau lao phoi cu
Bệnh nhân ho ra máu do lao phổi cũ được phẫu thuật thành công. Ảnh BVCC

Ngày 18/4, bệnh viện Đa khoa Xuyên Á đã phẫu thuật giãn phế quản thành công cho bệnh nhân N.M.C. (56 tuổi, ngụ tại TP HCM). Trước đó, bệnh nhân C. nhập viện trong tình trạng ho ra máu lâu ngày do biến chứng của giãn phế quản thùy trên và giữa phổi phải.

Được biết, người bệnh có bệnh lao phổi cũ kèm theo đái tháo đường, đã điều trị nội khoa nhưng không có kết quả. Bệnh nhân thường xuyên mệt mỏi, sức khỏe suy kiệt.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm chi tiết, các bác sĩ đã xác định bệnh nhân có biến chứng giãn phế quản khu trú thùy trên. Nội soi phế quản thấy máu tươi chảy ra từ phế quản thùy trên. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân ho ra máu. Bệnh nhân cần được phẫu thuật sớm tránh nguy cơ ho ra máu ồ ạt gây nghẽn đường thở, thậm chí tử vong.

Trong quá trình phẫu thuật, sau khi mở ngực bên phải các bác sĩ thấy tổn thương giãn phế quản cả thùy trên và thùy giữa phổi phải, nhu mô phổi vôi, viêm nhiễm rõ ở cả hai thùy, đông đặc và xơ nhu mô.

Do đó, ê kíp phẫu thuật đã quyết định cắt thùy trên và thùy giữa phổi phải điển hình, khâu mỏm cắt phế quản thùy trên và giữa, khâu nhu mô phổi thùy dưới, khâu cầm máu các mỏm cắt động mạch phổi và tĩnh mạch phổi thùy trên, giữa. Sau đó, tiến hành cầm máu thành ngực, đặt 2 dẫn lưu, đóng ngực theo các lớp.

Sau 2 giờ, ca mổ diễn ra thành công tốt đẹp, hiện tại tình trạng bệnh nhân đã ổn định. Việc can thiệp phẫu thuật nhưng vẫn bảo tồn chức năng phổi, đảm bảo chức năng hô hấp đủ cho người bệnh trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày sau này.

Qua đây các bác sĩ khuyến cáo, khi có những bệnh lý kèm lao phổi cũ người bệnh nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.