Nguyên chi cục trưởng THADS lãnh 11 năm tù vì tham ô tiền tỷ

Lợi dụng chức vụ được giao, một nguyên chi cục trưởng THADS huyện Phong Điền đã tham ô tiền tỷ của Nhà nước.
nguyen chi cuc truong thads lanh 11 nam tu vi tham o tien ty
Nguyên chi cục trường THADS bị tuyên nhiều năm tù do tham ô tiền tỷ của Nhà nước. (ảnh: Sơn Hà)

TAND huyện Phong Điền, TP Cần Thơ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Châu Tùng Chinh (SN 1968, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) huyện Phong Điền) về các tội “Tham ô tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Theo nội dung vụ án, từ tháng 12/2009, Chinh được bổ nhiệm làm Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Phong Điền. Lợi dụng chức vụ được giao, Chinh đã nhiều lần tạm ứng tiền từ thủ quỹ cơ quan để chi tiêu cá nhân, mỗi lần Chinh ứng tiền đều có ghi biên nhận. Tổng số tiền Chinh tạm ứng là hơn 1,1 tỷ đồng.

Bên cạnh việc tạm ứng để chi tiêu cá nhân, Chinh còn ký nhận cho một số cá nhân khác tạm ứng tiền và ký duyệt cho thủ quỹ xuất 703 triệu đồng tiền thu được từ hoạt động thi hành án (THA) để chi cho hoạt động cơ quan gây thất thoát nghiêm trọng nguồn quỹ.

Ngoài ra, khi bị cáo Chinh còn là Chấp hành viên tổ chức THA, Chinh đã chiếm đoạt 222 triệu đồng trong 786 triệu đồng tiền bán đấu giá tài sản THA nhưng không nộp quỹ.

Đến ngày 7/10/2016, hành vi của Chinh bị phát hiện. Theo đó, cơ quan điều tra xác định Chinh đã có hành vi lấy tiền từ nguồn quỹ nghiệp vụ THA để chi tiêu cá nhân và chi hoạt động của cơ quan, gây thất thoát hơn 2,3 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, Chinh thừa nhận tội và xin tự nguyện khắc phục số tiền 2,3 tỷ đồng là tiền Chinh đã làm thất thoát của Chi cục THADS huyện Phong Điền.

HĐXX sau khi nghị án đã nhận định, hành vi của Chinh là nguy hiểm cho xã hội nên cần tuyên mức án nghiêm khắc. Sau khi cân nhắc, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Chinh 4 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và 7 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tổng hợp hình phạt là 11 năm tù.

nguyen chi cuc truong thads lanh 11 nam tu vi tham o tien ty Chiếm đoạt tiền thi hành án, nguyên chấp hành viên thi hành án phải hầu tòa

Lợi dụng chức vụ và nhiệm vụ thu tiền của những người phải thi hành án dân sự, Đoàn và các đồng phạm đã thực ...

chọn
Giá bất động sản dự án sẽ leo thang với Luật Đất đai mới?
Theo chuyên gia Savills, với Luật Đất đai 2024, giá đất bồi thường trong giải phóng mặt bằng cho các dự án sẽ tăng cao, khiến tổng chi phí đầu tư ban đầu của dự án tăng, có thể dẫn đến giá BĐS dự án tăng theo.