Nguyên Cục trưởng Cục ATTP: Trộn bột pin vào cafe là vô đạo đức, phải xử lý hình sự

PGS.TS Trần Quang Trung, Phó Chủ tịch Hội Khoa học và kỹ thuật ATTP Việt Nam – nguyên Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết, bản thân ông thấy “sốc” và vô cùng bức xúc trước thông tin café trộn bột pin.
nguyen cuc truong cuc attp tron bot pin vao cafe la vo dao duc phai xu ly hinh su
PGS.TS Trần Quang Trung

Trả lời phỏng vấn Báo ANTĐ về việc cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông vừa phát hiện một cơ sở sản xuất café “bẩn” từ bột đá, vỏ cafe và nước pha bột pin Con Ó tại Đắc Nông, PGS.TS Trần Quang Trung chia sẻ, bản thân ông không chỉ là người làm công tác về ATTP mà cũng là người sử dụng café rất nhiều năm nay, nên vô cùng bức xúc.

Ông Trung nhấn mạnh, pha trộn các thành phần, nguyên liệu ngoài danh mục được Bộ Y tế cho phép vào thực phẩm đã là vi phạm, đặc biệt trong trường hợp này lại còn pha trộn bột pin vào cafe là vô cùng nguy hiểm.

“Đây là việc làm rất vô đạo đức của người sản xuất, coi lợi nhuận trên cả sức khỏe của cộng đồng, vì lợi nhuận mà đầu độc cả người tiêu dùng. Mục đích họ trộn bột pin vào café là để nhuộm màu hay bất cứ vì mục đích nào khác là vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về ATTP” – PGS.TS Trần Quang Trung nói.

Trong pin, ngoài các thành phần cacbon, các thành phần khác, còn có chì. Đây là chất kim loại nặng và trong sản xuất thực phẩm thì việc quản lý các chỉ tiêu về kim loại nặng hết sức chặt chẽ, nghiêm ngặt. Không có bất cứ nơi nào cho phép dùng bột pin vào chế biến, sản xuất thực phẩm cả bởi nó gây hại rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước hết nó ảnh hưởng đến hệ thống tạo máu, tủy, rồi hệ thần kinh...

“Trường hợp này phải xử lý thật nghiêm, không chỉ xử lý hành chính mà còn phải khởi tố, xử lý hình sự để răn đe cho những người khác. Đồng thời, khẩn trương thu hồi ngay những sản phẩm độc hại này đã được đưa ra thị trường và cảnh báo mạnh mẽ tới người tiêu dùng, hướng dẫn người tiêu dùng cách thức nhận biết để phòng tránh” – ông Trung nói.

nguyen cuc truong cuc attp tron bot pin vao cafe la vo dao duc phai xu ly hinh su [Live] Xử phúc thẩm cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm chiều 18/4: Tiếp tục với phần xét hỏi

Chiều 18/4, phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạn trong đại án thất thoát ngàn tỉ tại OceanBank bước sang ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.