Nguyễn Hồng Trường: 'Ông anh' kín tiếng của startup Việt

Không ồn ào như trên thị trường chứng khoán, nhưng Nguyễn Hồng Trường là một cái tên nổi bật trong giới đầu tư và khởi nghiệp. Sự ra đi của ông ở độ tuổi chín muồi để lại nhiều tiếc thương trong cộng đồng startup Việt, đặc biệt là những bạn trẻ chập chững bước vào thương trường.
nguyen hong truong ong anh kin tieng cua startup viet
Dòng thông báo về sự ra đi đột ngột của ông Nguyễn Hồng Trường trên trang web của IDG

Ông trùm đầu tư mạo hiểm

Trong vài năm gần đây, phong trào start-up nở rộ thu hút sự chú ý của rất nhiều thanh niên trẻ có tri thức và ý chí làm giàu. Có những lãnh đạo ngân hàng chuyển sang làm tư vấn cho start-up. Nhiều đơn vị tâm huyết mở không gian riêng để nuôi dưỡng, ươm mầm cho cộng đồng doanh nghiệp Việt.

Tuy nhiên, nổi tiếng và lâu năm có lẽ là IDG Ventures Việt Nam (IDGVV), trong đó cá nhân ông Nguyễn Hồng Trường (1977) - Phó chủ tịch IDG Ventures Vietnam - là cái tên mà cộng đồng nhà sáng lập của các start-up Việt biết đến nhiều nhất.

Theo thông báo của IDG Ventures Vietnam, ông Nguyễn Hồng Trường là Phó Chủ tịch quỹ và là “thành viên quan trọng với nhưng đóng góp vô giá cho quỹ IDGVV”.

Ông Nguyễn Hồng Trường là Phó Chủ tịch phụ trách mảng Phát triển công nghệ và doanh nghiệp tại Quỹ IDG Ventures Việt Nam. Ông được giao nhiệm vụ tìm kiếm và đánh giá các cơ hội đầu tư, xem xét các dự án đầu tư, phát triển hệ thống doanh nghiệp IDGVV cũng như cung cấp tư vấn chiến lược trong quản trị hồ sơ công ty.

Trước khi gia nhập IDGVV, ông Trường là quản lý nhóm phần mềm/ICT Việt Nam. Đây là một mạng lưới có phạm vi toàn quốc bao gồm nhiều CEO và các bên liên quan trong lĩnh vực ICT nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ICT tại Việt Nam, phục vụ Sáng kiến cạnh tranh Việt Nam do Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ tài trợ, và điều hành bởi công ty tư vấn phát triển kinh tế hàng đầu của Mỹ là Development Alternatives Inc - DAI.

Trước đó, ông Nguyễn Hồng Trường điều hành nhiều chương trình phát triển trong lĩnh vực tư nhân ở một số ngành công nghiệp tại Việt Nam (như ICT, du lịch, nông nghiệp) cho Công ty tư vấn quản trị J.E.Austin Associate, Inc. Ông Nguyễn Hồng Trường cũng từng phụ trách tiếp thị cho nhiều nhãn hàng thuộc nhóm mặt hàng tiêu dùng nhanh của Protector &Gamble tại Việt Nam.

nguyen hong truong ong anh kin tieng cua startup viet
Con người là tất cả

Tham gia vào hầu hết các hoạt động tìm kiếm cơ hội đầu tư và phát triển hệ thống doanh nghiệp của IDGVV cũng như các chương trình và hội thảo hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp Việt, ông Nguyễn Hồng Trường được biết đến là người có tâm, có tầm, có những vụ đầu tư thành công rực rõ. Nhưng quan trọng hơn có lẽ là, ông đưa ra rất nhiều lời khuyên sát với thực tế và như người "anh cả", luôn đồng hành với những người khởi nghiệp.

Cũng như nhiều doanh nhân thành đạt khác, với ông Trường, yếu tố quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp chính là con người. Một người khi dấn thân vào con đường kinh doanh thì trước hết phải có ý tưởng sáng tạo, phải đam mê và phải có khả năng đương đầu và giải quyết được những vướng mắc khó khăn.

Ở cương vị đại diện nhà đầu tư (IDGVV), theo ông Trường, thất bại lớn nhất chính là lựa chọn sai người để rót vốn.

Trên facebook cá nhân, sáng lập CTCP Vật Giá Việt Nam, Nguyễn Ngọc Điệp chia sẻ lại câu chuyện khởi nghiệp của công ty mình đã nhắc tới ông Nguyễn Hồng Trường như ân nhân không chỉ của ông mà của cả doanh nghiệp. Ông Nguyễn Trường là một người có đức, có tài đã cứu Vật Giá khỏi phá sản để rồi bứt phá.

Theo ông Điệp, 10 năm kinh doanh như 10 năm Tây Trúc lấy kinh, gặp đủ loại kiếp nạn, nhiều lúc bị hại, suy sụp tưởng chết đến nơi, có nhiều lúc mâu thuẫn nặng nề với các nhà đầu tư Nhật Bản, nhưng lúc nào ông Nguyễn Hồng Trường cũng luôn sát cánh bên, luôn ủng hộ và hoàn toàn tin tưởng vào quyết định của mình.

nguyen hong truong ong anh kin tieng cua startup viet
Ông Nguyễn Hồng Trường.

Ông Điệp cho rằng, không chỉ doanh nghiệp của ông mà rất nhiều các công ty công nghệ ở Việt Nam chịu ơn của ông Nguyễn Hồng Trường.

Ông Hồng Trường là người đã tư vấn, đặt niềm tin và đầu tư vào các doanh nhân từ thủa ban đầu, là người chìa bàn tay cho nhiều doanh nhân gặp khó khăn nhất ở vào thời điểm khởi nghiệp, ở vào thời điểm mà doanh nghiệp gặp khó khăn từ thủ tục hành chính, thuế má cho tới thị trường và đường hướng phát triển. Doanh nghiệp Việt khởi nghiệp thường thiếu vốn, thiếu kiến thức trong khi các quỹ đầu tư nước ngoài luôn “bán tín bán nghi”.

Trong con mắt của nhiều người, ông Trường là một người sắc bén, thông thái và hài hước.

Với Nguyễn Duy - founder của startup Insider, ông Nguyễn Hồng Trường là người anh cả của cộng đồng startup Việt. Ông Nguyễn Hồng Trường đã để lại một di sản rất lớn. Đó không chỉ là những doanh nghiệp công nghệ thành công, mà hơn hết đó là niềm tin, nguồn cảm hứng, hy vọng và hạnh phúc cho rất nhiều doanh nhân Việt.

Trong vài năm gần đây, phong trào start-up nở rộ thu hút sự chú ý của rất nhiều thanh niên trẻ có tri thức và ý chí làm giàu. Rất nhiều doanh nhân thành công đang tâm huyết góp sức mình vào phong trào khởi nghiệp Việt. Nhiều đơn vị tâm huyết mở không gian riêng để nuôi dưỡng, ươm mầm cho cộng đồng doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, dấu ấn của ông Nguyễn Hồng Trường là rất lớn.

Ông Nguyễn Hồng Trường được xem là người gieo cảm hứng và là một trong những người đặt nền móng cho cộng đồng startup Việt phát triển. Ông đã từng chắp cánh cho rất nhiều người khởi nghiệp vượt qua khó khăn để thành công.

Trong bối cảnh đầu tư ngành đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam “thừa tiền, thiếu dự án”, những con người như ông Nguyễn Hồng Trường là nhân tố góp phần làm thay đổi cục diện cũng như nỗi lo ngại của những người khởi nghiệp Việt.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.