Nguyên nhân khiến vụ kiện tác quyền truyện Thần đồng Đất Việt gây 'chấn động'

Việc hoạ sĩ Lê Linh công khai quá trình kiện tụng với Công ty TNHH TM DV KT & Phát triển tin học Phan Thị (công ty Phan Thị) về tác quyền truyện Thần đồng Đất Việt đã gây chấn động giới độc giả yêu thích truyện tranh Việt Nam. 

Vụ kiện truyện Thần đồng Đất Việt đã kéo dài 12 năm

Ngày 22/12, hoạ sĩ Lê Linh đã đăng tải thông tin về vụ kiện kéo dài 12 năm giữa anh và công ty Phan Thị về tác quyền của bộ truyện tranh Thần đồng Đất Việt.

Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, anh viết:

"Khi tôi đưa thông tin về vụ kiện Thần đồng Đất Việt, nhiều bạn bè Facebook vì yêu mến nên đã hết lòng ủng hộ nhưng vẫn chưa hiểu hết thực sự ngày đó đã xảy ra chuyện gì với bộ truyện tranh nổi tiếng này.

Vì sao tôi lại đành lòng dứt bỏ những đứa con mà mình rứt ruột đẻ ra, yêu thương chăm chút với tất cả con tim và khối óc... đơn giản chỉ vì một lí do là không thể chịu đựng nổi sự dối trá, và những uất ức đã bóp nghẹt niềm cảm hứng sáng tác.

nguyen nhan khien vu kien tac quyen truyen than dong dat viet gay chan dong
Sau 23 giờ đăng tải, bài đăng nhận được gần 40.000 lượt chia sẻ và 70.000 lượt thích. (Ảnh chụp màn hình).

Trước thềm phiên xử, tôi xin được tóm lược toàn bộ tiến trình vụ kiện bằng một bộ tranh cô đọng để mọi người hiểu rõ hơn về hành trình gian nan đi tìm công lí.

Mong quý anh chị em, bạn bè thân hữu và tất cả những ai từng yêu mến Thần Đồng Đất Việt thời kì đầu hãy chia sẻ mạnh mẽ để công lí sớm được thực thi, qua đó giúp cho các em, các cháu muốn dấn thân vào nghiệp vẽ đầy chông gai có thể rút ra bài học xương máu để bảo vệ mình và tác phẩm của mình. Chân thành cảm ơn sự ủng hộ của mọi người.

Kèm theo lời chia sẻ đó là 18 bức tranh do chính hoạ sĩ Lê Linh vẽ, tóm lược lại toàn bộ hành trình "đi đòi công lí" của chính mình.

Ngay sau khi công khai, bài đăng đó của hoạ sĩ Lê Linh đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Chỉ sau 23 giờ đăng tải, bài đăng đã nhận được gần 40.000 lượt chia sẻ và hơn 8.000 lượt bình luận.

Đồng thời, nhiều trang fanpage lớn của Facebook cũng đã đăng tải tải nội dung đó và cũng nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.

Nguyên nhân khiến vụ kiện tác quyền Thần đồng Đất Việt "chấn động"

Sở dĩ vụ kiện nhận được sự quan tâm của dư luận bởi có thể nói Thần đồng Đất Việt là bộ truyện tranh "made in Việt Nam" thành công nhất từ trước đến nay.

nguyen nhan khien vu kien tac quyen truyen than dong dat viet gay chan dong
12 nhân vật trong Thần đồng Đất Việt. (Ảnh nhân vật: Lê Linh).

Vào thời điểm cách đây hơn một thập kỉ, bộ truyện Thần đồng đất Việttrở thành "hiện tượng", gây bão trong cộng đồng độc giả Việt Nam.

Bộ truyện nhanh chóng được độc giả Việt Nam hấp thụ bởi những nét vẽ đơn giản, có hồn, bối cảnh truyện tranh với các cảnh vật như mái đình, cái giếng, bến nước... vô cùng gần gũi với người dân Việt.

Trong hoàn cảnh độc giả, đặc biệt giới độc giả nhỏ tuổi bị bội thực với những câu chuyện viễn tưởng trong thế giới manga, với văn hoá của Nhật Bản, Hàn Quốc thì bộ truyện "thuần Việt" đã gây chấn động lúc bấy giờ. Có thể nói, việc Thần đồng Đất Việt ra đời là cuộc phản công mạnh mẽ trước sự độc chiếm của các dòng truyện tranh nước ngoài tại Việt Nam.

Không chỉ là những nét vẽ quen thuộc, nội dung đơn giản, sâu sắc đọc truyện Thần đồng Đất Việt, độc giả còn có thể học được cả những bài học làm người, những bài học về sự vươn lên trong nghịch cảnh.

Hơn nữa, tình huống của truyện cũng vô cùng gần gũi. Từ câu chuyện về sự xuất thân của nhân vật Tí đến những oái oăm mà các nhân vật trong truyện gặp phải, ta đều thấy dường như đã gặp ở đâu rồi...

nguyen nhan khien vu kien tac quyen truyen than dong dat viet gay chan dong
Hoạ sĩ Lê Linh đã công khai toàn bộ quá trình kiện tụng liên quan đến truyện tranh Thần đồng Đất Việt. (Ảnh: Lê Linh).

Bởi tác giả của bộ truyện luôn gắn liền tâm thế sáng tác của mình với tư cách là một người con máu mủ của văn hoá dân gian... Các tình huống trong truyện tác giả đều khéo léo lồng vào những câu chuyện truyền miệng, những ca dao, tục ngữ, những truyền thuyết, cổ tích mà chúng ta vẫn thường được mẹ, được bà kể trước khi đi ngủ...

Chính vì thế, không đơn thuần là tập truyện tranh giải trí mà Thần đồng Đất Việt ngay sau khi ra mắt đã nhanh chóng vươn lên thành hiện tượng "có một không hai" của giới truyện tranh Việt, trở thành tập truyện tranh mà bất cứ đứa trẻ nào cũng muốn đọc, bất cứ phụ huynh nào cũng muốn mua cho con em mình.

nguyen nhan khien vu kien tac quyen truyen than dong dat viet gay chan dong Thần đồng Đất Việt - từ bộ truyện tranh 'made in Việt Nam' đình đám đến vụ kiện tác quyền dai dẳng

Thần đồng đất Việt là bộ truyện tranh Việt Nam tạo được dấu ấn lớn với độc giả trong nước. Tuy nhiên, mới đây, bộ ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.