Vụ kiện Thần đồng đất Việt: họa sĩ Lê Linh toàn thắng trước Phan Thị

Sau 2 lần dời ngày tuyên án, sáng 18/2 TAND quận 1 TP HCM đã công bố phán quyết cuối cùng vụ kiện tranh chấp bản quyền Thần đồng đất Việt. 

Sau nhiều ngày làm việc và xem xét kĩ lưỡng các tình tiết, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã có phán quyết cuối cùng về vụ kiện tranh chấp bản quyền 4 hình tượng nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo và Cả Mẹo trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt, giữa họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị cùng bà Phan Thị Mỹ Hạnh.

vu kien than dong dat viet hoa si le linh toan thang truoc phan thi
Họa sĩ Lê Linh (áo trắng) chờ nghe tòa tuyên án trong phiên xử sáng 18/2

Cụ thể, trong phiên tòa diễn ra sáng 18/2, HĐXX đã tuyên phần thắng vụ kiện thuộc về phía nguyên đơn là họa sĩ Lê Linh. Theo đó, tòa chấp thuận 3 trên 4 yêu cầu mà họa sĩ Lê Linh đưa ra đối với bị đơn là Công ty Phan Thị, gồm:

- Không thừa nhận bà Phan Thị Mỹ Hạnh là đồng tác giả bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

- Yêu cầu Công ty Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng các biến thể khác nhau từ những nhân vật trong Thần đồng đất Việt, cũng như trong các ấn phẩm khác như: Thần đồng đất Việt khoa học, Thần đồng đất Việt Mỹ thuật, Thần đồng đất Việt Toán Học...

- Yêu cầu Công ty Phan Thị xin lỗi công khai ông Lê Văn Linh trên các phương tiện truyền thông báo chí, như: Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Pháp Luật, Sài Gòn Giải Phóng, Thể thao văn hóa... trong 3 kì liên tiếp, với nội dung xin lỗi gồm: "Xin lỗi họa sĩ Lê Linh cùng các độc giả về việc rút tiết hình tượng nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo khi chưa được sự đồng ý của họa sĩ Lê Linh".

vu kien than dong dat viet hoa si le linh toan thang truoc phan thi
Thẩm phán Nguyễn Quang Quynh đọc phán quyết của Hội đồng xét xử

Riêng với yêu cầu buộc Công ty Phan Thị bồi thường phí luật sư trong vụ kiện là 20 triệu đồng của họa sĩ Lê Linh, HĐXX chỉ chấp thuận việc bị đơn sẽ bồi thường 15 triệu đồng. Như vậy, sau 12 năm kiên trì theo đuổi vụ kiện, họa sĩ Lê Linh đã chứng minh được anh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng nhân vật nói trên trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt và đòi lại được công bằng cho mình.

Chia sẻ cảm nghĩ sau khi nghe tòa tuyên án, họa sĩ Lê Linh cho biết: "Tôi luôn có niềm tin vào pháp luật. Tôi đã chờ mười mấy năm để tìm lại công bằng cho mình. Kết quả này cũng là minh chứng cho sự thật câu chuyện".

vu kien than dong dat viet hoa si le linh toan thang truoc phan thi
Sau 12 năm kiên trì theo đuổi vụ kiện, họa sĩ Lê Linh đã tìm được công bằng cho mình.

Bên cạnh đó, khi được hỏi về khả năng sáng tác tiếp bộ truyện Thần đồng đất Việt sau khi đã chứng minh mình là tác giả duy nhất, họa sĩ Lê Linh nói: "Tôi cũng rất muốn viết tiếp để cống hiến và phục vụ độc giả. Tuy nhiên, hiện tôi không dám nói trước điều gì về còn liên quan nhiều vấn đề với Phan Thị".

Clip họa sĩ Lê Linh trả lời báo chí sau phiên tòa sáng 18/2:

Về phía bị đơn, luật sư Vân Nam - đại diện cho Công ty Phan Thị bày tỏ quan điểm sẽ theo đuổi đến cùng, tiếp tục kháng cáo vụ kiện.

vu kien than dong dat viet hoa si le linh toan thang truoc phan thi Liên tiếp bị tố 'gạ tình', Tăng Nhật Tuệ khẳng định: 'Tôi không giống Phạm Anh Khoa'

Scandal của Tăng Nhật Tuệ khiến nhiều người nhớ đến vụ bê bối gạ tình từng khiến Phạm Anh Khoa lao đao.

vu kien than dong dat viet hoa si le linh toan thang truoc phan thi Vụ kiện Thần đồng đất Việt: Tòa tiếp tục dời ngày tuyên án, chưa có phán quyết cuối cùng

Đây là lần thứ hai liên tiếp, TAND quận 1 dời thời gian tuyên án vụ kiện dân sự tranh chấp bản quyền tác giả ...

vu kien than dong dat viet hoa si le linh toan thang truoc phan thi Vụ kiện Thần đồng đất Việt: Tòa vẫn chưa tuyên án trong ngày làm việc cuối năm, phiên xử lại kéo đến sau Tết

Hội đồng xét xử quyết định dời phiên xử đến 14h ngày 14/2, vì còn nhiều tình tiết phức tạp. Họa sĩ Lê Linh cho ...

vu kien than dong dat viet hoa si le linh toan thang truoc phan thi Vụ kiện Thần đồng đất Việt: tòa sẽ đưa ra phán quyết trong phiên xử ngày 1/2

Sau 12 năm mòn mỏi theo đuổi vụ kiện, trải qua 3 phiên tòa xét xử sơ thẩm, diễn biến vụ tranh chấp bản quyền ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.