Vụ kiện Thần đồng đất Việt: tòa sẽ đưa ra phán quyết trong phiên xử ngày 1/2

Sau 12 năm mòn mỏi theo đuổi vụ kiện, trải qua 3 phiên tòa xét xử sơ thẩm, diễn biến vụ tranh chấp bản quyền tác giả bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt đang dần đi đến hồi kết. 

Theo dự kiến, sáng ngày 1/2, TAND quận 1 sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện dân sự tranh chấp bản quyền tác giả bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt giữa công ty Phan Thị và họa sĩ Lê Linh.

Như vậy, sau 12 năm mòn mỏi theo đuổi vụ kiện, trải qua 3 phiên tòa xét xử sơ thẩm, diễn biến vụ việc đang dần đi đến hồi kết.

Trong phiên xử diễn ra vào ngày 25/1, họa sĩ Lê Linh và luật sư Vân Nam – người đại diện và bảo vệ quyền lợi cho công ty Phan Thị đã hoàn tất phần tranh tụng. Hai bên đều đưa ra những bằng chứng cùng lập luận chứng minh quyền sở hữu và sáng tạo tác phẩm Thần đồng đất Việt.

vu kien than dong dat viet toa se dua ra phan quyet trong phien xu ngay 12
Họa sĩ Lê Linh (áo đỏ) và luật sư Vân Nam (vest xanh) tại phiên tòa ngày 24/1

Tuy nhiên, phía công ty Phan Thị đang gặp bất lợi khi tỏ ra ấp úng trước câu hỏi từ đại diện Viện kiểm sát trong phiên xử ngày 25/1, về việc Phan Thị tự ý đăng kí nhãn hiệu Lê Linh trên các ấn phẩm biến thể mà không có sự đồng ý của họa sĩ.

Dù họa sĩ Lê Linh đã có đơn khiếu nại gửi Bộ Khoa học công nghệ, nhưng luật sư Vân Nam cho hay ông không biết về việc này và cần kiểm tra lại con dấu cũng như xác nhận của công ty Phan Thị trên văn bản liên quan. Đây được xem là một tình tiết quan trọng có thể khiến Phan Thị gặp trở ngại trong phán quyết cuối cùng của tòa án.

Trước đó, họa sĩ Lê Linh dù là nguyên đơn vụ kiện nhưng lại khá yếu thế về mặt chứng cứ chứng minh anh là tác giả duy nhất của tác phẩm truyện tranh này. Đa phần các chứng cứ Lê Linh trình trước tòa đều không có dấu tích của công ty Phan Thị.

Trong vụ kiện này, họa sĩ Lê Linh đưa ra 4 yêu cầu đối với bị đơn là công ty Phan Thị gồm:

- Đề nghị HĐXX không thừa nhận bà Phan Thị Mỹ Hạnh là đồng tác giả bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

- Yêu cầu công ty Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng các biến thể khác nhau từ những nhân vật trong Thần đồng đất Việt cũng như trong các ấn phẩm khác như: Thần đồng đất Việt khoa học, Thần đồng đất Việt Mỹ thuật, Thần đồng đất Việt Toán Học...

- Yêu cầu công ty Phan Thị xin lỗi công khai ông Lê Văn Linh trên các phương tiện truyền thông báo chí như: Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Pháp Luật, Sài Gòn Giải Phóng, Thể thao văn hóa... trong 3 kì liên tiếp với nội dung xin lỗi gồm: "Xin lỗi họa sĩ Lê Linh cùng các độc giả về việc rút tiết hình tượng nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo khi chưa được sự đồng ý của họa sĩ Lê Linh".

- Đồng thời, buộc công ty Phan Thị bồi thường phí luật sư trong vụ kiện là 20 triệu đồng.

vu kien than dong dat viet toa se dua ra phan quyet trong phien xu ngay 12
Họa sĩ Lê Linh bật khóc khi bày tỏ cảm nghĩ trong phiên tòa ngày 25/1

Tuy nhiên, đại diện công ty Phan Thị - luật sư Vân Nam đã bác bỏ những yêu cầu của phía Lê Linh, đồng thời đưa ra 3 yêu cầu ngược lại với nguyên đơn trong trường hợp Phan Thị thắng kiện, là:

- Buộc nguyên đơn ngay lập tức cam kết chấm dứt hành vi vu khống bị đơn là bà Phan Thị Mỹ Hạnh.

- Buộc nguyên đơn xin lỗi công khai trên báo chí.

- Buộc nguyên đơn ngay lập tức chấm dứt việc lợi dụng các quy định về quyền tác giả, quyền đồng tác giả gây ảnh hưởng đến các tác phẩm thuộc quyền sở hữu của công ty Phan Thị.

Vì vậy, trong phiên tòa sắp tới diễn ra vào sáng 1/2, hai bên nguyên đơn và bị đơn sẽ lắng nghe ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, Hội thẩm nhân dân trước khi tòa tiến hành nghị án và đưa ra phán quyết cuối cùng.

Vụ kiện tranh chấp bản quyền Thần đồng đất Việt đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới họa sĩ truyện tranh cùng các luật sư bởi nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra với những lí lẽ khác nhau.

Đây cũng là lần đầu tiên một vụ kiện về bản quyền truyện tranh được đưa ra xét xử công khai. Đồng thời, sau 12 năm mòn mỏi chờ đợi và nộp đơn kiện nhiều nơi, họa sĩ Lê Linh sắp tìm được câu trả lời cho những bức xúc của mình.

vu kien than dong dat viet toa se dua ra phan quyet trong phien xu ngay 12 Vụ kiện Thần đồng đất Việt: tranh luận căng thẳng, họa sĩ Lê Linh bật khóc tại tòa

Không nén được sự xúc động khi trình bày suy nghĩ tại tòa, họa sĩ Lê Linh đã bật khóc trong phiên xử sáng 25/1.

vu kien than dong dat viet toa se dua ra phan quyet trong phien xu ngay 12 Vụ kiện Thần đồng đất Việt: Họa sĩ Lê Linh gặp bất lợi trong phiên tòa sơ thẩm

Sáng 24/1, phiên tòa sơ thẩm vụ kiện tranh chấp bản quyền bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt tiếp tục diễn ra tại TAND ...

vu kien than dong dat viet toa se dua ra phan quyet trong phien xu ngay 12 Vụ kiện bản quyền 'Thần đồng đất Việt': Phiên tòa tạm hoãn vì Phan Thị vắng mặt

Sáng 28/12, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.