Vụ kiện Thần đồng đất Việt: tranh luận căng thẳng, họa sĩ Lê Linh bật khóc tại tòa

Không nén được sự xúc động khi trình bày suy nghĩ tại tòa, họa sĩ Lê Linh đã bật khóc trong phiên xử sáng 25/1. 

Sáng 25/1, phiên tòa sơ thẩm xét xử tranh chấp bản quyền tác giả bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt giữa công ty Phan Thị (bị đơn) và họa sĩ Lê Linh (nguyên đơn) tiếp tục diễn ra tại TAND quận 1, TP HCM. Tại phiên xử, hai bên nguyên đơn và bị đơn tiếp tục phần tranh luận để chứng minh quyền sở hữu tác phẩm.

vu kien than dong dat viet tranh luan cang thang hoa si le linh bat khoc tai toa
Họa sĩ Lê Linh (áo sơ mi trắng) khá căng thẳng trong phiên xử sáng 25/1

Trả lời câu hỏi của luật sư bên nguyên đơn về việc vì sao Phan Thị vẫn sử dụng những hình ảnh do Lê Linh sáng tạo để thực hiện các biến thể từ tập 79? Luật sư Vân Nam – đại diện công ty Phan Thị cho biết: “Công ty Phan Thi là chủ sở hữu nên có quyền thực hiện các tác phẩm phái sinh và có quyền tự quyết định tác phẩm”. Luật sư Vân Nam khẳng định công ty Phan Thị trước sau đều tôn trọng tác giả Lê Linh và không tranh chấp về quyền tác giả.

Luật sư Vân Nam cũng cho rằng việc Phan Thị sáng tạo nên các biến thể không xâm hại đến quyền lợi, hay thiếu tôn trọng Lê Linh. Vì vậy, trong phiên tòa sơ thẩm, đại diện công ty Phan Thị đã đưa ra những yêu cầu cho phía nguyên đơn gồm:

- Buộc nguyên đơn ngay lập tức cam kết chấm dứt hành vi vu khống bị đơn là bà Phan Thị Mỹ Hạnh.

- Buộc nguyên đơn xin lỗi công khai trên báo chí.

- Buộc nguyên đơn ngay lập tức chấm dứt việc lợi dụng các quy định về quyền tác giả, quyền đồng tác giả gây ảnh hưởng đến các tác phẩm thuộc quyền sở hữu của công ty Phan Thị.

vu kien than dong dat viet tranh luan cang thang hoa si le linh bat khoc tai toa
Họa sĩ Lê Linh và luật sư Vân Nam tranh luận tại tòa

Về phía mình, Họa si Lê Linh vẫn giữ quan điểm cho rằng các biến thể do Phan Thị sáng tạo từ những nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo và Cả Mẹo phải xin phép, hỏi ý kiến tác giả là ông nếu có chỉnh sửa trên tác phẩm gốc. Tuy nhiên, theo luật sư Vân Nam, trong trường hợp này không cần hỏi ý kiến Lê Linh vì quyền chủ sở hữu thuộc về công ty Phan Thị.

Trước câu hỏi từ đại diện VKS đặt cho họa sĩ Lê Linh về việc ông còn giữ bút tích phê duyệt nào của công ty Phan Thị với những sáng tác mà ông khẳng định là do một mình thực hiện? Lê Linh cho biết: “Trong quá trình sáng tác bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt từ tập 1 đến tập 78, tôi toàn quyền sáng tác và chuyển thẳng qua nhà xuất bản. Đó cũng là đơn vị duy nhất thực hiện chỉnh sửa, bà Phan Thị Mỹ Hạnh không có tham gia gì khâu sản xuất tác phẩm vì bà không có chuyên môn”.

vu kien than dong dat viet tranh luan cang thang hoa si le linh bat khoc tai toa
Họa sĩ Lê Linh trưng những bằng chứng chứng minh anh là tác giả duy nhất của tác phẩm

Về phía bị đơn, luật sư Vân Nam khá ấp úng khi trả lời câu hỏi từ đại diện Viện kiểm sát xoay quanh vấn đề công ty Phan Thị đăng kí nhãn hiệu Lê Linh trên các ấn phẩm biến thể mà không có sự đồng ý của họa sĩ. Điều này họa sĩ Lê Linh cũng đã có đơn khiếu nại gửi Bộ Khoa học công nghệ, tuy nhiên luật sư Vân Nam cho hay ông không biết về việc này và cần kiểm tra lại con dấu cũng như xác nhận của công ty Phan Thị trên văn bản liên quan.

Clip họa sĩ Lê Linh bật khóc tại tòa:

Các bên tranh luận khá căng thẳng tại tòa và đưa ra những lập luận để bảo vệ quyền lợi cho mình. Khi được thẩm phán mời phát biểu cũng như trình bày ý kiến trước khi HĐXX hội ý, họa sĩ Lê Linh đã bật khóc tại tòa.

Anh nói: “Tôi kính mong tòa xem xét kĩ lưỡng, cân nhắc đầy đủ các chi tiết để đưa ra phán quyết hợp tình, hợp lí và công bằng. Bởi, quyết định này rất quan trọng đối với tôi cũng như các cộng sự. Tôi đã theo đuổi vụ kiện này 12 năm và có lí do của nó”.

Sau thời gian hội ý, HĐXX quyết định dời phiên xử vào lúc 8h30 ngày 1/2/2019 để tiếp tục lắng nghe ý kiến của Viện kiểm sát nhân dân trước khi có phán quyết cuối cùng.

vu kien than dong dat viet tranh luan cang thang hoa si le linh bat khoc tai toa Vụ kiện Thần đồng đất Việt: Họa sĩ Lê Linh gặp bất lợi trong phiên tòa sơ thẩm

Sáng 24/1, phiên tòa sơ thẩm vụ kiện tranh chấp bản quyền bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt tiếp tục diễn ra tại TAND ...

vu kien than dong dat viet tranh luan cang thang hoa si le linh bat khoc tai toa 2 mấu chốt cần làm rõ trong vụ kiện Thần đồng đất Việt

"Điều quan trọng để giải quyết toàn bộ vụ án này đó là cần xem các bên thừa nhận với nhau những gì về sự ...

vu kien than dong dat viet tranh luan cang thang hoa si le linh bat khoc tai toa Vụ kiện bản quyền 'Thần đồng đất Việt': Phiên tòa tạm hoãn vì Phan Thị vắng mặt

Sáng 28/12, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt ...

vu kien than dong dat viet tranh luan cang thang hoa si le linh bat khoc tai toa Vụ kiện bản quyền 'Thần đồng đất Việt': Phan Thị bất ngờ xin hoãn phiên tòa sơ thẩm

Trước thềm phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện tranh chấp bản quyền bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt, phía bị đơn là ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.