Thần đồng Đất Việt - từ bộ truyện tranh 'made in Việt Nam' đình đám đến vụ kiện tác quyền dai dẳng

Thần đồng đất Việt là bộ truyện tranh Việt Nam tạo được dấu ấn lớn với độc giả trong nước. Tuy nhiên, mới đây, bộ truyện này lại vướng lùm xùm tranh chấp bản quyền giữa hoạ sĩ Lê Linh và Công ty TNHH TM DV KT & Phát triển tin học Phan Thị (công ty Phan Thị).

Thần đồng Đất Việt - từ bộ truyện tranh nức lòng độc giả Việt

Thần đồng Đất Việt là một bộ truyện tranh thiếu nhi nhiều tập của Việt Nam được sáng tác dựa trên nhiều tích truyện dân gian Việt.

than dong dat viet tu bo truyen tranh made in viet nam dinh dam den vu kien tac quyen dai dang
Tí, Sửu, Dần, Ngọ là 4 nhân vật chính trong bộ truyện Thần đồng Đất Việt. (Ảnh: Chụp màn hình từ Youtube).

Tập truyện đầu tiên của bộ truyện mang tên "Pháp sư gọi bưởi" được Nhà xuất bản Trẻ phát hành ngày 16/2/2002 bởi tác giả Lê Linh và Công ty Phan Thị.

Ngay từ khi ra mắt, bộ truyện đã tiếng vang lớn bởi sự gần gũi, quen thuộc và những nét vẽ vô cùng tinh tế, biểu cảm.

Truyện Thần đồng Đất Việt lấy bối cảnh là thời Hậu Lê. Tuy nhiên, những sự kiện xảy ra trong truyện không trùng lặp với những sự kiện được ghi chép trong lịch sử .

Tuy vậy, hầu hết những sự kiện chính xảy ra trong Thần Đồng Đất Việt đều dựa trên những câu truyện, điển tích lịch sử có thật của Việt Nam. Cũng vì yếu tố này mà bộ truyện nhanh chóng được độc giả Việt hưởng ứng.

Tác giả đã khéo léo lồng ghép, kể lại những câu chuyện về cuộc đời của Lê Tí, một Trạng nguyên của Đại Việt cùng với những người bạn thân của cậu là Sửu Ẹo, Dần Béo và Cả Mẹo ở ngôi làng mang tên Phan Thị.

than dong dat viet tu bo truyen tranh made in viet nam dinh dam den vu kien tac quyen dai dang
Tập truyện Thần đồng Đất Việt đầu tiên. (Bìa truyện: Lê Linh).

Truyện cũng mang đến cho người đọc một không gian thần bí, siêu thực. Như sự ra đời thần kì của Trạng Tí: Kiếp trước cậu vốn là bậc thần tiên có kiến thức uyên bác trên Thiên Đình, sau đó được đầu thai xuống trần để giúp đỡ Đại Việt.

Mẹ của Tí là bà Hai hậu, sau khi đi cày về mệt mỏi đã ngồi lên một hòn đá để nghỉ ngơi, có mang rồi sau đó sinh ra cậu. Chi tiết này cũng tương tự với những câu chuyện về sự ra đời của Thánh Gióng, Sọ Dừa...

Ngay từ nhỏ, Tí đã thể hiện mình là một người con hiếu thảo và có trí thông minh hơn người. Ngay cả Đồ Kiết - người thầy dạy của cậu cũng phải ngạc nhiên về trí tuệ, sự nhanh nhạy của Tí.

Ở làng Phan Thị, với tài trí của mình, Tí đã giúp mẹ, các bạn của mình và những người dân trong làng giải quyết nhiều vấn đề khó khăn.

Sau đó, nhờ vượt qua ba kì thi Hương, Hội, Đình một cách xuất sắc, cậu trở thành Trạng nguyên nhỏ tuổi nhất của Đại Việt và được Đại Minh công nhận là Lưỡng Quốc Trạng nguyên (Trạng nguyên của hai nước).

Đến vụ kiện tác quyền Thần đồng Đất Việt dai dẳng

than dong dat viet tu bo truyen tranh made in viet nam dinh dam den vu kien tac quyen dai dang
Hoạ sĩ Lê Linh đã tóm tắt vụ kiện dai dẳng 12 năm bằng 18 bức tranh. (Ảnh: Lê Linh).

Mới đây, hoạ sĩ Lê Linh đã đăng tải thông tin về vụ kiện kéo dài 12 năm giữa anh và công ty Phan Thị về tác quyền của bộ truyện Thần đồng Đất Việt.

Theo đó, anh có viết: "Khi tôi đưa thông tin về vụ kiện Thần đồng Đất Việt, nhiều bạn bè Facebook vì yêu mến nên đã hết lòng ủng hộ nhưng vẫn chưa hiểu hết thực sự ngày đó đã xảy ra chuyện gì với bộ truyện tranh nổi tiếng này.

Vì sao tôi lại đành lòng dứt bỏ những đứa con mà mình rứt ruột đẻ ra, yêu thương chăm chút với tất cả con tim và khối óc... đơn giản chỉ vì một lí do là không thể chịu đựng nổi sự dối trá, và những uất ức đã bóp nghẹt niềm cảm hứng sáng tác.

Trước thềm phiên xử, tôi xin được tóm lược toàn bộ tiến trình vụ kiện bằng một bộ tranh cô đọng để mọi người hiểu rõ hơn về hành trình gian nan đi tìm công lí.

Mong quý anh chị em, bạn bè thân hữu và tất cả những ai từng yêu mến Thần Đồng Đất Việt thời kì đầu hãy chia sẻ mạnh mẽ để công lí sớm được thực thi, qua đó giúp cho các em, các cháu muốn dấn thân vào nghiệp vẽ đầy chông gai có thể rút ra bài học xương máu để bảo vệ mình và tác phẩm của mình. Chân thành cảm ơn sự ủng hộ của mọi người.

Kèm theo lời chia sẻ đó là 18 bức tranh do chính hoạ sĩ Lê Linh vẽ, tóm lược lại toàn bộ diễn biến của vụ kiện.

than dong dat viet tu bo truyen tranh made in viet nam dinh dam den vu kien tac quyen dai dang
Bài đăng của họa sĩ nhận được hàng chục nghìn lượt chia sẻ. (Ảnh chụp màn hình).

Ngoài ra, hoạ sĩ Lê Linh đưa lên trang cá nhân bức ảnh chụp giấy triệu tập của Tòa án Nhân dân quận 1, TP HCM. Thông tin cho thấy thẩm phán Nguyễn Quang Huynh triệu tập ông Lê Phong Linh tới tham gia phiên tòa sơ thẩm về việc “Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ”. Phiên tòa bắt đầu lúc 8h30 ngày 28/12.

Theo tác giả Lê Linh, anh sáng tạo ra 78 tập truyện Thần đồng đất Việt kể từ năm 2002 - 2005.

Đến hết tập 78, họa sĩ Lê Linh ngừng sáng tác Thần đồng đất Việt, tuy nhiên các tập tiếp theo của bộ truyện vẫn được phát triển bởi các họa sĩ khác hợp tác với Phan Thị.

Tháng 4/2007, tranh chấp giữa hoạ sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị đã nổ ra. Theo đó, họa sĩ Lê Linh gửi đơn kiện công ty Phan Thị, yêu cầu công ty Phan Thị công nhận ông là tác giả duy nhất với các hình vẽ các nhân vật truyện tranh trong Thần đồng đất Việt.

Đơn kiện này đồng thời yêu cầu công ty Phan Thị không tiếp tục sáng tác bộ truyện đó nữa.

Về phía Phan Thị, công ty này đã kiện ngược lại họa sĩ Lê Linh đã dùng hình ảnh nhân vật Trạng Tí trong Thần đồng Đất Việt để tạo ra nhân vật Long Tinh trong truyện Long thánh.

than dong dat viet tu bo truyen tranh made in viet nam dinh dam den vu kien tac quyen dai dang Nguyên nhân khiến vụ kiện tác quyền truyện Thần đồng Đất Việt gây 'chấn động'

Việc hoạ sĩ Lê Linh công khai quá trình kiện tụng với Công ty TNHH TM DV KT & Phát triển tin học Phan Thị ...

than dong dat viet tu bo truyen tranh made in viet nam dinh dam den vu kien tac quyen dai dang Cư dân mạng truy tìm danh tính nam thanh niên đi mô tô chặn đầu xe chở người cấp cứu

Mới đây, cư dân mạng liên tục chia sẻ đoạn clip ghi lại cảnh một nam thanh niên đi mô tô phân khối lớn cố ...

than dong dat viet tu bo truyen tranh made in viet nam dinh dam den vu kien tac quyen dai dang Dân mạng thoả sức sáng tạo với kiểu tóc xoăn mới của Công Phương

Kiểu tóc mới của Công Phượng trở thành nguồn cảm hứng chế ảnh bất tận của cư dân mạng.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.