Nguyên TGĐ Oceanbank khai mang cả trăm triệu USD để chi lãi ngoài

Tại phiên xử đại án kinh tế xảy ra tại Oceanbank, nguyên TGĐ khai nhận năm 2011 đã mang hàng trăm triệu USD để chi lãi ngoài.

Hôm nay (7/9), TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xử Đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) với phần tham gia xét hỏi của các luật sư.

LS Huỳnh Phương Nam – bào chữa cho Phạm Hoàng Giang, đặt câu hỏi với Nguyễn Xuân Sơn – cựu TGĐ Oceanbank liên quan đến việc Công ty BSC sử dụng hơn 69 tỷ dịch vụ thu phí để chi lãi suất ngoài.

Trước câu hỏi của LS về mối liên quan với Công ty BSC, Sơn phủ nhận. Bị cáo cho rằng không có quan hệ gì với Công ty BSC. Sơn không biết Thắm thành lập công ty và cũng không biết lập công ty để làm gì. Sơn cũng cho rằng mình không có thỏa thuận nào về việc thu phí dịch vụ ngân hàng qua Công ty BSC.

Trước đó, vào phiên xử ngày thứ năm, HĐXX tiếp tục hỏi những doanh nghiệp, công ty, tổ chức, cá nhân có hoạt động với Oceanbank. Tuy nhiên, hầu hết người được ủy quyền đại diện cho nhóm doanh nghiệp, tổ chức này đều khẳng định không nhận được tiền chi lãi ngoài.

Khi vị đại diện của VietsovPetro (Liên doanh Việt Nga) cho biết không nhận tiền chi lãi ngoài trong vụ án này. HĐXX đã gọi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – Nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN).

Đối chất với câu trả lời này, Nguyễn Xuân Sơn cho biết có khoảng 10 lần đến Công ty VietsovPetro chi nhánh Vũng Tàu, mỗi lần đến đưa khoảng 10.000 – 20.000 USD, lần thì mang 200 – 300 triệu tới để duy trì mối quan hệ với Cty VietsovPetro.

Theo lời của Sơn, những lần vào chi nhánh Vũng Tàu đều cùng bà Nguyễn Thị Kiều Liên - GĐ CN Vũng Tàu để gặp lãnh đạo Vietsovpetro, sau đó đưa tiền cho Kế toán trưởng Võ Quang Huy, TGĐ Nguyễn Hữu Tuyến.

Trước vành móng ngựa, Nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu cũng cho biết bị cáo cũng là người thay Nguyễn Xuân Sơn đưa tiền lãi ngoài cho Vietsovpetro.

Bị cáo Thu khai đều đi cùng giám đốc chi nhánh Vũng Tàu đến gặp Vietsopetro và sau khi gặp gỡ xong đều để lại trên bàn làm việc với Tổng giám đốc và Kế toán trưởng.

nguyen tgd oceanbank khai mang ca tram trieu usd de chi lai ngoai
Bị cáo Thu khai mang cả trăm triệu đô để chi lãi ngoài (Ảnh Nhật Anh)

Giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu Kiều Liên cho biết, bà là người liên hệ trước để hẹn gặp và đều tháp tùng lãnh đạo đi gặp khách hàng, tuy nhiên bà không biết những lần đi gặp nhằm mục đích gì, bà chỉ đi với vai trò tháp tùng và không có quyền hỏi cấp trên

Theo bị cáo Thu cho biết, đã nhiều lần đưa cho Vietsovpetro, số lần bao nhiêu không nhớ cụ thể, nhưng trong giai đoạn từ 1/2011-6/2012 định kỳ từ 2-3 tháng đưa tiền lần. Theo bị cáo Thu, số tiền đưa dựa vào số dư tiền gửi và phê duyệt của Hà Văn Thắm Thắm.

Sau đó, HĐXX hỏi Thu “bị cáo có nhớ bao nhiêu lần đưa tiền chi lãi ngoài. Thời điểm đưa cao nhất là bao nhiêu tiền”.

Trả lời câu hỏi này, Thu nói không nhớ đưa bao lần, Thu cho biết đưa chủ yếu là tiền ngoại tệ, khoảng năm 2011 đã mang khoảng mấy trăm triệu đô để chi lãi ngoài.

Ở phiên tòa hồi tháng 3 vừa qua, Thu có khai tỷ lệ đưa cho kế toán trưởng là 70%, TGĐ là 30%. Sau khi ông Tuyến về hưu và ông Nghĩa lên thay thế thì tiền chuyển cho kế toán trưởng, tuy nhiên Thu không nhớ rõ số lượng là bao nhiêu.

“Đối với tiền gửi của Vietsovpetro, chủ yếu là ngoại tệ, ít VNĐ. Thời điểm cao nhất là năm 2011, có thể lên đến vài trăm triệu USD với lãi suất cộng thêm là 0,02%-0,05%/tháng. Lãi ngoài đối với VNĐ là 0,1%/tháng, sau đó nâng lên 0,15%/tháng.” – Thu trình bày.

Trước câu hỏi của HĐXX: “Nguyễn Xuân Sơn đã khai là những lần đi chăm sóc khách hàng đều đi cùng bà thì bà có nghĩ là đi gặp với mục đích này hay không?”, bà Liên đáp: “ Tất cả các lần đi gặp gỡ khách hàng có nhiều mục đích và có thể là chăm sóc khách hàng, chưa bao giờ TGĐ nói với chúng tôi là đi để chăm sóc khách hàng hay không”.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

nguyen tgd oceanbank khai mang ca tram trieu usd de chi lai ngoai Hà Nội: Hiếp dâm bé gái 3 tuổi, cụ ông 79 tuổi lĩnh 8 năm tù

Chiều nay (6/9), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Danh Vĩnh (SN 1938, trú ở xã Chu Minh, ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.