Phúc thẩm vụ PVN mất 800 tỉ đồng: Phiên tòa bất ngờ dừng sớm

Phiên tòa chiều 20/6, đại diện VKS bất ngờ đề nghị tạm dừng phiên xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng và các đồng phạm để làm rõ thêm một số tình tiết.

Chiều 20/6, phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Đinh La Thăng và 6 bị cáo vụ Tập đoàn dầu khí - PVN mất 800 tỉ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương tiếp tục diễn ra.

Vào 14h25, trước khi bắt đầu, đại diện VKSND Cấp cao bất ngờ đề nghị tạm dừng phiên tòa.

Sau ít phút hội ý trong phòng nghị án, HĐXX trở lại làm việc. Chủ tọa Nguyễn Vinh Quang tuyên bố chấp nhận đề nghị của phía VKS. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào 8h ngày mai, 21/6.

Trước đó, trong phiên xử sáng nay, tòa tập trung xét hỏi làm rõ hành vi của bốn cựu thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) PVN gồm các ông Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm và Phan Đình Đức.

Theo bản án sơ thẩm, ông Vũ Khánh Trường phải chịu mức án năm năm tù về tội cố ý làm trái và phải bồi thường 40 tỉ đồng cho PVN.

Tại tòa, ông Trường thừa nhận lần góp vốn thứ ba (góp 100 tỉ đồng) vào OceanBank là sai nhưng hai lần góp vốn trước đó là đúng. Ông Trường xin giảm hình phạt với lý do, ông không phụ trách lĩnh vực nên không biết ở thời điểm này, Luật Các tổ chức tín dụng đã có hiệu lực pháp luật (không cho phép một cổ đông là tổ chức được sở hữu quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng).

Đáng chú ý, ông Trường xin miễn trách nhiệm bồi thường dân sự cho PVN. Ông Trường cho rằng việc PVN mất 800 tỉ, nếu có thì không chỉ HĐTV, trong đó có bị cáo phải chịu TN, mà còn có trách nhiệm của OceanBank, người đại diện phần vốn góp...

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thắng, người bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 22 tháng tù và bồi thường 15 tỉ đồng, kháng cáo xin được cải tạo ngoài xã hội và không phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Ông Thắng phân trần khi ký ban hành Nghị quyết 4266 để PVN góp thêm 100 tỉ đồng vào OceanBank, ông mới được điều ra Hà Nội nên chưa cập nhật văn bản. Thêm vào đó, hành vi cố ý làm trái không còn quy định trong BLHS.

Về trách nhiệm dân sư, ông Thắng cho rằng trong vụ án OceanBank, OceanBank đã phải chịu trách nhiệm bồi thường rồi, nếu tiếp tục buộc bị cáo bồi thường sẽ không hợp lý.

Một cựu thành viên HĐTV PVN khác là ông Nguyễn Thanh Liêm cũng xin giảm thời gian cải tạo không giam giữ đồng thời miễn TNDS. Trước đó, ông Liêm bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 20 tháng cải tạo không giam giữ và bồi thường 15 tỉ đồng.

“Bị cáo không cố ý. Các cơ quan tố tụng cho rằng đó là cố ý, bị cáo không có ý kiến. Nếu bị cáo có lỗi, bắt buộc phải bồi thường, bị cáo mong muốn được xem xét giảm mức bồi thường” - ông Liêm nói thêm và cho rằng cấp sơ thẩm chưa cá thể hóa trách nhiệm bồi thường dân sự mà “cào bằng”.

Cựu thành viên HĐTV PVN được xét hỏi sau đó là ông Phan Đình Đức. Ông Đức bị tuyên phạt 15 tháng cải tạo không giam giữ và liên đới bồi thường 15 tỉ đồng. Trong đơn kháng cáo, ông Đức cho rằng ông không cố ý làm trái, không gây hậu quả nghiêm trọng, do đó không phải chịu trách nhiệm dân sự.

Tại tòa, ông Đức tiếp tục khẳng định ông không tham gia vào việc ban hành Nghị quyết 4266, góp vón 100 tỉ đồng vào OceanBank.

“Hồ sơ, bản án sơ thẩm và những lời khai trước đây đều khẳng định bị cáo có ký tên và điền văn bản 124 (tờ trình của TGĐ PVN về việc góp vốn lần ba vào PVN)?” - HĐXX truy.

Ông Đức thừa nhận có ký vào văn bản này. Tuy nhiên, văn bản thể hiện thời hạn cho ý kiến cuối cùng là ngày 15/5. Ngày 17/5, ông mới nhận được văn bản này và ký để khẳng định đã xem văn bản này.

“Tôi khẳng định không ký vào ngày 13/5, vì tôi có chứng cứ ngoại phạm” - ông Đức nói.

phuc tham vu pvn mat 800 ti dong phien toa bat ngo dung som Phúc thẩm vụ PVN mất 800 tỉ đồng: Ông Nguyễn Xuân Sơn rút kháng cáo

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ xin rút kháng cáo hình sự và trách nhiệm dân sự, giữ nguyên kháng cáo với tư cách ...

phuc tham vu pvn mat 800 ti dong phien toa bat ngo dung som Hôm nay 19/6, ông Đinh La Thăng hầu tòa phúc thẩm vụ PVN mất 800 tỷ đồng

Sáng 19/6, ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia) và 6 bị cáo khác hầu tòa phúc thẩm sau ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.