Nguyên Thứ trưởng, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Lê Bạch Hồng là ai?

Ông Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam bị bắt giam do liên quan vụ án xảy ra tại BHXH Việt Nam và Công ty ALCII.
nguyen thu truong tong giam doc bhxh viet nam le bach hong la ai
Nguyên Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Bạch Hồng.

Ngày 9/11, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam.

Theo đó, năm 2008 và 2009, BHXH Việt Nam ký 14 hợp đồng với Công ty Cho thuê tài chính II (ALCII - thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Agribank) với tổng số tiền hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, 13 hợp đồng thời hạn 2-5 năm với tổng số tiền là 810 tỷ đồng và một hợp đồng ngắn hạn 200 tỷ đồng (đã được thu hồi khi đến hạn).

Đến thời điểm giữa năm 2009, ALCII bắt đầu không thanh toán lãi hàng tháng và gốc khi đến hạn của các hợp đồng vay vốn nêu trên. Cùng thời điểm trên, lãnh đạo của ALCII bị cơ quan chức năng điều tra và phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến hoạt động quản lý tài chính. Sau đó, Bộ Công an đã vào cuộc và khởi tố vụ án.

Tháng 12/2016, TAND TP.HCM có quyết định mở thủ tục phá sản đối với ALCII. Tháng 8/2017, BHXH Việt Nam đã có công văn gửi ALCII và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển triển nông thôn về việc đề nghị thanh toán tiền gốc và tiền lãi còn thiếu.

Sau khi thu hồi được được hơn 240 tỷ đồng tiền gốc từ các hợp đồng, số tiền gốc ACLII còn nợ BHXH Việt Nam là 769 tỷ đồng chưa bao gồm lãi phát sinh. Số tiền này được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển triển nông thôn bảo lãnh.

Cuối năm 2012, Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng BHXH Việt Nam nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Huy Ban và kỷ luật ông Lê Bạch Hồng và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thi hành kỷ luật về chính quyền.

Theo kết luận, ông Lê Bạch Hồng, với cương vị là Bí thư Bán cán sự đảng, Tổng giám đốc đã không chỉ đạo, đề xuất báo cáo Ban cán sự đảng thực hiện việc bổ sung, sửa đổi Quy chế làm việc của Ban cán sự đảng cho phù hợp chức năng nhiệm vụ; không chấp hành đúng quy chế làm việc của Ban cán sự đảng; thông báo số kết dư quỹ bảo hiểm y tế năm 2010 không đúng chế độ quản lý tài chính; chưa nghiêm túc trong việc chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm trong việc cho vay tiền không đúng.

nguyen thu truong tong giam doc bhxh viet nam le bach hong la ai Tin tức pháp luật: Bắt nguyên Thứ trưởng Lê Bạch Hồng

Tin tức pháp luật hôm nay, 9/11, gồm có: Bắt nguyên Thứ trưởng Lê Bạch Hồng, cha ruột thuê giang hồ bắt con gái 7 ...

nguyen thu truong tong giam doc bhxh viet nam le bach hong la ai Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Bạch Hồng

Ngày 9/11, trang thông tin điện tử của Bộ Công an đã thông tin về việc điều tra mở rộng vụ án xảy ra tại ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.