Tin tức pháp luật: Lý do cựu Thứ thưởng Lê Bạch Hồng bị bắt và điều tra vụ thi thể nữ giới bị cháy ở Hải Phòng

Tin tức pháp luật hôm nay, 10/11, gồm: Lý do cựu Thứ thưởng Lê Bạch Hồng bị bắt, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nói gì về việc công an điều tra ông này; điều tra vụ thi thể nữ giới bị cháy ở Hải Phòng...

1. Tin tức mới nhất về vụ cựu thứ trưởng Lê Bạch Hồng bị bắt

Liên quan đến thông tin ông Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng, TGĐ Bảo hiểm Xã hội vừa bị bắt, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có văn bản thông tin chính thức gửi tới báo giới do Phó TGĐ Đào Việt Ánh ký.

Cụ thể, theo cơ quan này, ngày 09/11/2018, C03 đã khởi tố và bắt tạm giam với 04 bị can nguyên là cán bộ của BHXH Việt Nam có liên quan đến vụ việc.

tin tuc phap luat ly do cuu thu thuong le bach hong bi bat va dieu tra vu thi the nu gioi bi chay o hai phong
Ông Lê Bạch Hồng. (Ảnh. Tiền Phong).

“Quan điểm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là thực hiện đúng quy định của pháp luật, nghiêm túc chấp hành các kết luận của cơ quan thẩm quyền; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật.

Vụ việc xảy ra cách đây 10 năm và đã có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các tập thể, cá nhân có liên quan đã bị xử lý kỷ luật theo quy định. Các cơ quan chức năng hiện đang tập trung giải quyết vụ việc và thu hồi tài sản cho Nhà nước”, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, sẽ thông tin đầy đủ các cơ quan thông tấn báo chí khi có kết quả giải quyết vụ việc từ cơ quan có thẩm quyền.

Công văn cũng nhấn mạnh, trong suốt thời gian qua, Quỹ BHXH luôn được quản lý tốt dưới sự giám sát của Quốc hội, Chính phủ; được thanh tra, kiểm toán định kỳ theo quy định của pháp luật. BHXH Việt Nam khẳng định trong mọi trường hợp quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT luôn được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

2. Vì sao ông Lê Bạch Hồng bị bắt?

Ngày 9/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt ông Lê Bạch Hồng, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cùng ba bị can khác về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Ông Lê Bạch Hồng giữ chức Thứ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội giai đoạn 2005-2008. Cuối năm 2008, ông được Thủ tướng quyết định cho thôi giữ chức Thứ trưởng Bộ Lao động để giữ chức Thứ trưởng, Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Ông nhận quyết định nghỉ hưu vào năm 2014.

Theo cơ quan điều tra (Bộ Công an), ông Hồng cùng ba bị can khác bị bắt nằm trong diễn biến mở rộng vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Công ty ALCII và các đơn vị có liên quan theo quyết định khởi tố từ tháng 12/2017.

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, năm 2011, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã cho vay vượt hạn mức bảo lãnh tại Công ty cho thuê tài chính ALC II (do Vũ Quốc Hảo làm Tổng giám đốc), tổng dư nợ lên 1.050 tỉ đồng. Trong khi theo quy định, Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nam chỉ được phép cho các ngân hàng thương mại của Nhà nước vay vốn.

Đến năm 2015, khi kiểm tra và đối chiếu biên bản làm việc, thu hồi công nợ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại hai công ty tài chính thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) là ALC I và ALC II, Kiểm toán Nhà nước thấy rằng việc thu hồi nợ (cả gốc và lãi) chưa tiến triển nhiều so với kết luận chỉ ra những sai phạm công bố một năm trước đó.

Cụ thể, đến cuối tháng 12/2015, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chưa thu hồi được hết các khoản nợ gốc và lãi của ALC II, số tiền 769 tỉ đồng vốn quá hạn và 735 tỉ đồng lãi. Nguyên nhân là ALC II không có khả năng trả nợ và hiện chờ quyết định của Thủ tướng.

Ngày 15/12/2016, Tòa án nhân dân TP HCM có quyết định số 1016 mở thủ tục phá sản đối với ALC II. Hiện số tiền gốc ALC II còn nợ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là 769,3 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi phát sinh). Số tiền Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ký hợp đồng với ALC II được Agribank bảo lãnh.

3. Bị bắt vì trộm chiếc cặp của Bí thư Thành ủy Bạc Liêu

Sáng 10/11, Công an TP Bạc Liêu (Bạc Liêu) lập hồ sơ xử lý Lưu Văn Khánh (21 tuổi, ngụ phường 5, TP Bạc Liêu) về hành vi Trộm cắp tài sản. Nạn nhân là ông Phan Như Nguyện, Bí thư Thành ủy Bạc Liêu.

tin tuc phap luat ly do cuu thu thuong le bach hong bi bat va dieu tra vu thi the nu gioi bi chay o hai phong
Lưu Văn Khánh. (Ảnh: Nhật Tân).

Theo thông tin từ công an, sáng 9/11, ông Nguyện đưa con đến trường tiểu học ở đường Võ Thị Sáu, phường 3 (TP Bạc Liêu) bằng xe máy. Sau khi vị bí thư thành ủy xuống xe để đưa con vào lớp, lúc quay ra ông Nguyện phát hiện mất chiếc cặp để trên xe.

"Trước cổng trường có camera an ninh nên một lúc sau công an tìm ra người lấy chiếc cặp. Bên trong chỉ có máy tính bảng để tôi đọc báo hàng ngày với vài cuốn sổ tay công tác. Tất cả đã lấy lại được", ông Nguyện chia sẻ với Zing.vn.

4. Thủ đoạn lẩn trốn của tên cướp đâm tài xế Grab ở TP HCM

Ngày 10/11, báo Tổ Quốc đưa tin Công an quận 9, TPHCM cho biết, đang tạm giữ Nguyễn Ngọc Thành (SN 1995, ngụ TX.Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lăk) để điều tra về hành vi "Cướp tài sản". Nạn nhân là anh Nguyễn Thái Sơn (SN 1980, là tài xế công nghệ hãng GrabTaxi).

tin tuc phap luat ly do cuu thu thuong le bach hong bi bat va dieu tra vu thi the nu gioi bi chay o hai phong
Đối tượng Thành lúc bị bắt. (Ảnh: C.T).

Tại cơ quan công an, Thành khai nhận hành vi phạm tội của mình. Nam thanh niên khai chỉ gây án 1 mình và do thiếu tiền chơi game nên lên kế hoạch đi cướp tài sản. Theo đó, Thành có vợ và vào TP HCM kiếm việc làm nhưng lại nghiện game.

Tối 5/11, Thành chơi game trên tiệm nét đường Ung Văn Khiêm. Sau khi chơi hết tiền, Thành lên kế hoạch cướp tài sản. Thành lấy con dao ở tiệm bỏ trong túi áo và đi bộ ra bên ngoài đường.

Lúc này, Thành mượn điện thoại của 1 người đi đường để đặt GrabTaxi. Anh Sơn nhận được tín hiệu và gọi lại cho vị khách để tới đón. Vừa lên xe, Thành yêu cầu tài xế GrabTaxi chở về khu vực đường Nam Hoà, quận 9, TP HCM.

Khi vừa đi tới đường Nam Hoà, Thành phát hiện vắng người nên yêu cầu anh Sơn dừng xe để đi vệ sinh. Sau đó, Thành lấy điện thoại giả vờ điện cho người bạn ra đón. Anh Sơn không chút nghi ngờ.

Thành leo lại lên xe ngồi phía băng ghế sau nói chuyện để đánh lạc hướng tài xế. Bất ngờ, Thành rút dao đâm liên tiếp 2 nhát vào phần gáy và ngực. Biết gặp phải kẻ cướp dữ tợn nên anh Sơn không dám chống trả. Thành khống chế tài xế rồi lục lọi cướp đi 100 USD và 400 ngàn đồng, 2 ĐTDĐ.

Do chiếc ĐTDĐ của tài xế có mã khoá nên Thành yêu cầu anh này phải mở. Thành dùng chính điện thoại này đặt Grab đến đón và đi về đường Ung Văn Khiêm. Lo sợ công an lần theo dấu vết, Thành đi xe khác về quận Gò Vấp, ghé vào tiệm nét tiếp tục chơi game.

Biết công an truy xét nên Thành đã ra bắt xe khách trở về quê vợ ở xã Xuân Thọ 2, huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên để lẩn trốn.

Đến 14h ngày 9/11, công an bao vây bất ngờ, ập vào căn nhà khống chế Thành bắt giữ đối tượng trước sự ngỡ ngàng của nhiều người trong đó có vợ Thành.

Trước đó, đưa tin về vụ việc này, Zing.vn viết: "Rạng sáng 6/11, anh Nguyễn Thái Sơn (38 tuổi), tài xế GrabTaxi đến Công an quận 9, trên người có nhiều vết thương, trình báo vừa bị một hành khách dùng dao tấn công, cướp tài sản.

Anh Sơn cho biết lúc 2h sáng, anh nhận cuốc xe của một nam thanh niên yêu cầu đón tại đường Ung Văn Khiêm, phường 25 (quận Bình Thạnh), chở về quận 9.

Khi ô tô vừa chạy tới đường Nam Hòa, phường Phước Long A (quận 9), anh Sơn bất ngờ bị thanh niên này đâm nhiều nhát vào người từ băng ghế sau. Sau đó, hành khách này lục lấy 2 triệu đồng cùng hai điện thoại và tẩu thoát".

5. Người phụ nữ ở Hải Phòng bị đốt cháy, bên cạnh thi thể không còn xe máy của nạn nhân

Hôm nay, 10/11, báo Vietnamnet vừa dẫn lời ông Vũ Ngọc Ngưng, Chủ tịch UBND xã Kiến Thiết (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) xác nhận vừa phát hiện một thi thể nữ giới với nhiều dấu hiệu bất thường địa phương. Toàn thân nạn nhân bị đốt cháy.

tin tuc phap luat ly do cuu thu thuong le bach hong bi bat va dieu tra vu thi the nu gioi bi chay o hai phong
Hiện trường nơi phát hiện ra vụ việc. (Ảnh: Người dân cung cấp).

“Cụ thể vào khoảng đầu giờ chiều 9/11, chính quyền địa phương nhận được tin báo về việc thấy một thi thể nữ giới bị đốt cháy nằm ở bờ sông thuộc thôn Nam Tử. Chúng tôi đã điện báo cho công an huyện Tiên Lãng đồng thời yêu cầu lực lượng công an xã phối hợp điều tra”, ông Ngưng thông tin trên Vietnamnet.

Cũng liên quan đến vụ việc này, tờ Zing.vn đưa thông tin về kết quả điều tra ban đầu xác định nạn nhân tên Nguyễn Thị H. (28 tuổi, quê quán tại xã Quang Phục, cùng huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng).

"Ông Phạm Văn Suốt, Chủ tịch UBND xã Quang Phục, thông tin nạn nhân H. rời khỏi nhà từ ngày 7/11 và không trở về cho đến khi thi thể được phát hiện.

Chị H. từng lấy chồng ở huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng. Sau khi ly dị, chị H. trở về nhà bố mẹ đẻ để sinh sống và làm nghề cắt tóc gội đầu, có một con gái còn nhỏ tuổi. Nạn nhân này có mối quan hệ xã hội khá phức tạp, theo chính quyền địa phương.

Thời điểm rời khỏi nhà, chị H. có đi xe máy. Tuy nhiên, khi thi thể nạn nhân được phát hiện, chiếc xe không có tại hiện trường", báo Zing.vn viết.

6. Cựu cán bộ Hải quan bị truy tố vì ký phê duyệt để nhập lậu ô tô Lexus gắn mác Việt kiều hồi hương

Hôm nay, 10/11, báo VnExpress đưa tin cơ quan chức năng đã hoàn tất cáo trạng truy tố Phạm Phú Lộc (53 tuổi, nguyên Trưởng phòng nghiệp vụ, Cục Hải quan Đồng Tháp) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cũng liên quan đến vụ việc này, báo Đồng Tháp dẫn lại hồ sơ vụ việc và thông tin: Năm 2012, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 thuộc Cục Hải quan TP.HCM tạm giữ 1 chiếc xe ô tô Lexus GS 350, do ông Võ Minh Tiến (Việt kiều Mỹ) đứng tên nhập khẩu.

tin tuc phap luat ly do cuu thu thuong le bach hong bi bat va dieu tra vu thi the nu gioi bi chay o hai phong
Ảnh minh hoạ.

Trước đó cơ quan này đã phát hiện ông Tiến có hành vi giả mạo công văn số 4833 của Tổng cục Hải quan để làm thủ tục nhập khẩu chiếc ô tô theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đã được Cục Hải quan tỉnh Đồng Tháp cấp giấy phép nhập khẩu vào ngày 4/9/2012.

Sau đó, Tổng cục Hải quan có văn bản xác nhận cho phép nhập khẩu xe ô tô của ông Mai Văn Thanh chứ không phải giải quyết trường hợp của ông Võ Minh Tiến, nên Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 đã bàn giao chiếc xe ô tô của ông Võ Minh Tiến cho Công an tỉnh Đồng Tháp để điều tra làm rõ.

Quá trình điều tra cho thấy, Phạm Thị Hoàng Phi ngụ ở TP.HCM mang hồ sơ xin nhập hộ khẩu của các Việt kiều gồm: Phạm Trúc Tiên, Võ Minh Tiến, Trương Thị Thu Hồng tại tỉnh Đồng Tháp và có gặp bị can Phạm Phú Lộc để nhờ giúp đỡ.

Sau đó, một Công an viên của xã Mỹ Trà (TP.Cao Lãnh) làm hộ khẩu khống cho các Việt kiều để làm hồ sơ nhập khẩu xe ô tô theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương (nguyên Công an viên này không biết mục đích nhờ nhập hộ khẩu để làm hồ sơ nhập khẩu xe ô tô theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương).

Khi có hộ khẩu, Phi mang hồ sơ xin cấp giấy phép nhập khẩu 3 xe ô tô của các Việt kiều (Tiên, Tiến và Hồng) đến Cục Hải quan Đồng Tháp.

Qua xem xét hồ sơ theo quy trình, Lộc đã trực tiếp phê duyệt đề xuất cho lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh cấp giấy phép nhập khẩu 3 xe ô tô (hai chiếc Lexus, một Toyota) cho các Việt kiều Tiên, Tiến và Hồng.

Theo hồ sơ cấp phép của Cục Hải quan tỉnh Đồng Tháp, những xe ô tô mà các Việt kiều được cấp phép đều là xe mới và chỉ chạy được một quãng đường rất ngắn (đăng ký chưa được 3 tháng, với quãng đường đã chạy 19 - 48 km).

Cơ quan chức năng xác định những xe này không đủ điều kiện nhập khẩu theo quy định khi đó (ít nhất đã đăng ký 6 tháng và chạy được 10.000 km, tính đến khi về cảng Việt Nam).

Để xác định thiệt hại của Nhà nước khi cấp phép nhập khẩu xe ô tô cho các Việt kiều Tiên, Tiến và Hồng trái quy định, Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định và Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh xác định tổng số tiền thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng phải nộp đối với 3 chiếc xe ô tô của các Việt kiều Tiên, Tiến và Hồng là gần 3,4 tỉ đồng.

Cũng theo tờ VnExpress, cơ quan điều tra cũng xác định, hai trong ba xe này đều của một Việt kiều Mỹ tên Helena Phạm. Để đưa hai ô tô này về Việt Nam, Helean thuê Trần Văn Bằng (31 tuổi) làm đại diện ký hợp đồng mua bán ô tô cho những người ở TP HCM. Công an TP HCM đã khởi tố, bắt giam Bằng và truy nã Helean Phạm về tội Buôn lậu.

Theo cáo trạng, để được giúp sức, Phi đã 14 lần chuyển vào tài khoản của Trưởng Phòng nghiệp vụ Phạm Phú Lộc với số tiền tổng cộng 460 triệu đồng. Tuy nhiên, cả hai đều khai số tiền này cho Lộc mượn để chữa bệnh nên cơ quan điều tra không đủ căn cứ xử lý Phi về hành vi Đưa hối lộ. Riêng Lộc bị bắt tạm giam hồi đầu năm nay.

Cũng theo kết quả điều tra mở rộng vụ án, cơ quan chức năng còn phát hiện bị can Phạm Phú Lộc còn tham mưu cho lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Đồng Tháp cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô cho 44 Việt kiều khác có dấu hiệu không thỏa mãn các điều kiện nhập khẩu xe ô tô thuộc dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương theo quy định tại Thông tư số 118 và Thông tư liên tịch số 03 của Bộ, ngành Trung ương.

Cụ thể: Thông tư số 118 của Bộ Tài chính có quy định người Việt Nam định cư ở nước ngoài hồi hương về Việt Nam (đã được cấp sổ hộ khẩu thường trú tại Việt Nam) được nhập khẩu 1 chiếc xe ô tô cá nhân đang sử dụng, không chịu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (được miễn 2 loại thuế này).

tin tuc phap luat ly do cuu thu thuong le bach hong bi bat va dieu tra vu thi the nu gioi bi chay o hai phong Tin tức pháp luật: Bắt nguyên Thứ trưởng Lê Bạch Hồng

Tin tức pháp luật hôm nay, 9/11, gồm có: Bắt nguyên Thứ trưởng Lê Bạch Hồng, cha ruột thuê giang hồ bắt con gái 7 ...

tin tuc phap luat ly do cuu thu thuong le bach hong bi bat va dieu tra vu thi the nu gioi bi chay o hai phong Tin tức pháp luật: Thông tin mới nhất vụ container đâm xe Innova trên cao tốc, ông Phan Văn Vĩnh sẽ rời BV sát ngày hầu tòa

Tin tức pháp luật hôm nay, 8/11, gồm: Thông tin mới nhất vụ container đâm xe Innova trên cao tốc, ông Phan Văn Vĩnh sẽ ...

tin tuc phap luat ly do cuu thu thuong le bach hong bi bat va dieu tra vu thi the nu gioi bi chay o hai phong Tin tức pháp luật: Lái xe container cảm ơn mọi người và tin vào công lý, điều tra vụ hàng trăm trụ tiêu bị đầu độc

Tin tức pháp luật hôm nay, 7/11, gồm có: Lái xe container cảm ơn mọi người và tin vào công lý, công an ở Đắk Lắk ...

tin tuc phap luat ly do cuu thu thuong le bach hong bi bat va dieu tra vu thi the nu gioi bi chay o hai phong Tin tức pháp luật: Ông Phan Văn Vĩnh sẽ trả lời bằng tất cả sự thật, 'bí mật' động trời từ lần khám xét của cơ quan công an

Tin tức pháp luật hôm nay, 6/11, gồm: Ông Phan Văn Vĩnh nói với luật sư sẽ trả lời bằng tất cả sự thật; 'bí ...

tin tuc phap luat ly do cuu thu thuong le bach hong bi bat va dieu tra vu thi the nu gioi bi chay o hai phong Tin tức pháp luật: Tòa cấp cao rút hồ sơ vụ container trên cao tốc, miễn phạt 90 triệu đồng với người đổi 100 USD

Tin tức pháp luật hôm nay, 5/11, gồm: TAND cấp cao rút hồ sơ bản án vụ container trên cao tốc, miễn phạt 90 triệu ...

tin tuc phap luat ly do cuu thu thuong le bach hong bi bat va dieu tra vu thi the nu gioi bi chay o hai phong Tin tức pháp luật: Đâm xe Innova lùi trên cao tốc, lái xe container bị tuyên án 6 năm tù

Tin tức pháp luật hôm nay, 2/11, gồm: Đâm xe Innova lùi trên cao tốc, lái xe container lĩnh 6 năm tù ; nữ chủ ...

tin tuc phap luat ly do cuu thu thuong le bach hong bi bat va dieu tra vu thi the nu gioi bi chay o hai phong Tin tức pháp luật: Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp dùng súng trấn áp nhóm chơi ma túy, y án Út 'trọc'

Tin tức pháp luật hôm nay, 1/11, gồm: Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp dùng súng trấn áp nhóm chơi ma túy, y án ...

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.