Tin tức pháp luật: Khởi tố 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an, triệt phá ổ mại dâm đồng tính nam ở Sài Gòn

Tin tức pháp luật hôm nay, 14/12, gồm có: Bộ Công an khởi tố ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành, triệt phá ổ mại dâm đồng tính nam ở Sài Gòn, "trùm" nuôi người bán thận cũng từng bán thận, Tiến sĩ bị tố đạo văn thắng kiện Bộ Giáo dục & Đào tạo tại tòa sơ thẩm...

1. Bộ Công an khởi tố ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành

Tin từ Bộ Công an cho biết quá trình điều tra mở rộng vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” do Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm thực hiện, ngày 14/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành Khởi tố bị can và ra Quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với hai người.

tin tuc phap luat khoi to 2 cuu thu truong bo cong an triet pha o mai dam dong tinh nam o sai gon
Ồng Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.

Cụ thể đó là ông Trần Việt Tân, nguyên Tổng cục trưởng và ông Bùi Văn Thành, nguyên Cục trưởng Bộ Công an về "Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 285, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Vụ việc được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

2. Tin tức pháp luật mới nhất về vụ nuôi người để bán thận

Ngày 13/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Đức Thắng (29 tuổi, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội) về tội danh “Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người”.

tin tuc phap luat khoi to 2 cuu thu truong bo cong an triet pha o mai dam dong tinh nam o sai gon
Đối tượng Thắng tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Công an cung cấp).

Theo diễn biến vụ việc, tháng 11/2018, qua nguồn tin trinh sát, Công an quận Long Biên phát hiện đối tượng Nguyễn Đức Thắng đến địa chỉ 63/66 Ngọc Lâm, thuê nhà cho 8 người từ nơi khác đến ở.

Nhận thấy có dấu hiệu nghi vấn, Công an quận Long Biên đã chỉ đạo xác minh. Kết quả xác minh cho thấy, Thắng cầm đầu đường dây môi giới mua bán thận người và có sử dụng vũ khí nóng.

Nhận thấy tính chất đối tượng rất phức tạp và nguy hiểm, liên quan đến tính mạng con người, Công an quận Long Biên đã xác lập chuyên án và bố trí lực lượng theo dõi.

Vào khoảng 11h ngày 4/12/2018, phát hiện thông tin Thắng về tại địa chỉ 63/66, Ban chuyên án đã chỉ đạo tiến hành kiểm tra. Kết quả phát hiện thu giữ tại nhà trọ 1 khẩu súng bắn đạn bi, 3 thanh đao của Thắng.

Theo báo Công an Nhân dân, Nguyễn Đức Thắng khai, trước khi trở thành kẻ cầm đầu đường dây mua bán bộ phận cơ thể người này, anh ta từng hiến 1 quả thận cho người cần ghép tại Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Việt Đức và được nhận 250 triệu đồng.

Từ lần bán thận đó, có nhiều bệnh nhân có nhu cầu ghép thận và người cần bán thận đã liên lạc, đặt vấn đề với Thắng.

Thấy việc kiếm tiền dễ dàng, Thắng đã trở thành trung gian môi giới giữa người muốn bán thận và người cần mua thận để hưởng tiền chênh lệch. Những người có nhu cầu bán thận sẽ gặp Thắng và được đối tượng này hướng dẫn làm giấy tờ, thủ tục, sau đó đưa vào Bệnh viện Quân y 103 để khám tổng thể.

Trong trường hợp người bán thận đáp ứng đầy đủ các điều kiện, hai bên sẽ thống nhất giá bán thận, trung bình từ 230 triệu đồng đến 270 triệu đồng. Sau khi thống nhất với người bán, Thắng sẽ tìm gặp người mua thỏa thuận giá cả, lúc này giá tiền sẽ tăng lên từ 260 triệu đồng đến 290 triệu đồng. Toàn bộ số tiền chênh lệch, Thắng chiếm hưởng.

Trong số 15 trường hợp đã môi giới bán thận, đến nay, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên xác định: Lần thứ nhất vào tháng 3/2018, Thắng đã môi giới bán 1 quả thận của Lý (30 tuổi, quê quán TP Cần Thơ) với giá 270 triệu đồng. Phi vụ này, trừ mọi chi phí, Thắng hưởng lợi 30 triệu đồng. Lần thứ hai vào tháng 7/2018, Thắng môi giới bán 1 quả thận của người tên Tường với giá 290 triệu đồng, và cũng hưởng lợi 30 triệu đồng.

Cuối tháng 10/2018, Thắng kết nối được 6 người có nhu cầu bán thận và anh ta đã thuê căn nhà số 63/66 Ngọc Lâm để nuôi ăn những người này trong thời gian chờ làm thủ tục mua bán thận. Ngày 4/12, khi tổ công tác của Công an quận Long Biên kiểm tra nhà trọ, phát hiện Thắng cùng 8 người; trong đó có Lý là người Thắng đã môi giới bán 1 quả thận; và 1 người tên là Nguyễn, từng bán thận và được Thắng thuê về trông coi nhà.

3. Ông Tất Thành Cang liên quan thế nào đến sai phạm của Tân Thuận - IPC

Nguồn tin của VnExpress cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, Sở Nội vụ đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm quản lý của lãnh đạo Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) về những sai phạm, thiếu sót bị cơ quan chức năng kết luận trước đó.

Ông Tề Trí Dũng (37 tuổi, điều hành quản lý, trực tiếp ký nhiều hợp đồng kinh tế vi phạm quy định pháp luật) và các lãnh đạo khác liên quan đến sai phạm tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

"Sở không chấp nhận các lãnh đạo IPC đồng loạt tự nhận hình thức kỷ luật nhẹ nhất, yêu cầu nghiêm túc tự rà soát lại mức độ sai phạm và tự đề xuất hình thức kỷ luật tương ứng, phù hợp", ông này nói.

IPC trực thuộc UBND TP HCM, thành lập 25 năm trước và hoạt động dàn trải nhiều lĩnh vực. Tổng giám đốc Tề Trí Dũng đã bị đình chỉ chức vụ để phục vụ công tác điều tra. Ông này là đại biểu HDND TP HCM và trong kỳ họp cuối năm hồi đầu tháng 12 đã vắng mặt.

tin tuc phap luat khoi to 2 cuu thu truong bo cong an triet pha o mai dam dong tinh nam o sai gon
Tòa nhà trụ sở Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC). (Ảnh: Hữu Khoa).

Kết luật của Thanh tra thành phố trước đó chỉ ra các sai phạm tại IPC, trong đó có việc công ty này thực hiện theochỉ đạo của ông Tất Thành Cang - Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM.

Theo Đề án tái cơ cấu, IPC với tỉ lệ vốn sở hữu 44% - không cần giảm thêm tỉ lệ sở hữu tại Công ty Sadeco, đặc biệt là trong bối cảnh công ty này đang có lợi nhuận rất cao.

Tuy nhiên, văn bản ngày 31/5/2017 và 7/6/2017 của IPC đều nêu: "... Văn phòng Thành ủy có thông báo số 495 ngày 18/5/2017 (văn bản đính kèm) truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó bí thư Thường trực Thành ủy chấp thuận chủ trương phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ tại Sadeco...". Từ đó, IPC đề nghị Chi cục Tài chính doanh nghiệp thành phố chấp thuận và trình UBND thành phố phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ và giảm tỉ lệ sở hữu của IPC tại Sadeco xuống 28,8%.

Tiếp đó, tại văn bản ký ngày 16/6/2017, IPC báo cáo UBND thành phố, bổ sung về vai trò, tác động của Công ty Cổ phần phát triển Nam Sài Gòn đối với việc phát triển của Khu Nam Sài Gòn, có nêu: "...Thường trực Thành ủy cũng đã chấp thuận chủ trương phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ tại Thông báo số 495 ngày 18/5/2017...".

Đánh giá việc này, Thanh tra thành phố cho rằng, IPC nói "Thường trực Thành ủy đã chấp thuận chủ trương..." là không chính xác.Bởi văn bản số 495 chỉ truyền đạt ý kiến của cá nhân Phó bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang.

Nếu IPC phát hành cổ phần cho cổ đông hiện hữu (thay vì cổ đông chiến lược) thì sẽ là phương án tối ưu hơn. Trường hợp IPC không muốn tiếp tục đầu tư vào Sadeco thì thực hiện chuyển nhượng quyền góp vốn cho tổ chức, cá nhân khác thông qua đấu giá để không làm thiệt hại cho IPC nói riêng và nhà nước nói chung...

"Những việc như trên cho thấy việc giảm tỉ lệ góp vốn của IPC tại Sadeco, có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, cần được làm rõ", kết luận của Thanh tra thành phố nêu.

Cùng sai phạm trên, IPC còn bị kết luận đã bán rẻ 9 triệu cổ phiếu cho Nguyễn Kim. Tháng 6/2017, khi chưa trình UBND thành phố chủ trương tăng vốn góp, Sadeco đã phát hành 9 triệu cổ phiếu và bán cho Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng mỗi cổ phiếu. Hành vi này của Sadeco được cho gây thiệt hại ít nhất 153 tỉ đồng ngân sách Nhà nước - căn cứ từ việc Công ty Exim bán cổ phần cho Nguyễn Kim hồi tháng 9/2016 (57.000 đồng).

"Sang đầu năm 2017 nhà đất khu Nam Sài Gòn ảnh hưởng cơn sốt đất, giá tăng rất nhiều nên thiệt hại trên thực tế là rất lớn", cơ quan thanh tra nhận định. Ngoài ra, việc bán chỉ định cổ phiếu này cũng giúp Nguyễn Kim thâu tóm Sadeco khi chiếm 54% cổ phần, IPC chỉ còn 28,8%.

Cùng với sai phạm tại Sadeco, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong đã giao Công an thành phố điều tra dấu hiệu sai phạm của Tân Thuận IPCtrong việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược tại Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước (Công ty con của IPC) gây thiệt hại cho ngân sách.

Ngoài ra, kết luận của Thanh tra thành phố còn chỉ ra hàng loạt dấu hiệu sai phạm của Công ty IPC trong việc thực hiện Dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi và các dự án khác do IPC làm chủ đầu tư...

Hay việc IPC góp vốn đầu tư dự án Khu tái định cư An Phú Tây (do Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn làm chủ đầu tư) và việc chuyển nhượng sản phẩm được phân chia của Công ty IPC; quá trình đầu tư xây dựng một số dự án trên địa bàn huyện Nhà Bè; việc góp vốn hình thành liên doanh và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Cảng container Trung tâm Sài Gòn.

Việc quản lý tòa nhà trụ sở cũng bị cho có nhiều sai phạm. Cụ thể, IPC chỉ sử dụng một phần tòa nhà, còn lại cho 81 đơn vị thuê làm văn phòng (tổng doanh thu cho thuê trong 7 năm gần đây là hơn 295 tỉ đồng); kinh doanh có lợi nhuận nhưng lại đi vay ngân hàng để nộp lợi nhuận vào ngân sách, làm phát sinh khoản lãi vay hơn 8 tỉ đồng.

Năm 2016-2017, IPC tổ chức cho lãnh đạo công ty đi nước ngoài khi chưa được UBND thành phố cho phép; một số trường hợp đi nước ngoài vượt thời gian được cử đi... với tổng chi phí hơn 1,3 tỉ đồng.

4. Cảnh sát đột kích động thác loạn' đồng tính nam ở Sài Gòn

Ập vào tiệm chăm sóc da "thé" trong con hẻm ở quận 3, trinh sát phát hiện hàng chục người nước ngoài, Việt Nam quan hệ đồng tính tập thể.

tin tuc phap luat khoi to 2 cuu thu truong bo cong an triet pha o mai dam dong tinh nam o sai gon
Cảnh sát kiểm tra cơ sở gội đầu. (Ảnh: Quốc Thắng).

Chiều 13/12, hàng chục cán bộ Đoàn 1 Kiểm tra liên ngành văn hoá xã hội, trinh sát Đội phòng chống mại dâm Công an TP HCM phối hợp chính quyền địa phương bao vây con hẻm 39B Phạm Ngọc Thạch, quận 3.

Các trinh sát ập vào cơ sở chăm sóc da thé khống chế nhân viên bảo vệ không cho báo động, lên các tầng trên bắt quả tang nhiều người đàn ông đang "mây mưa", kích dục đồng tính tập thể trên ghế sofa, hồ bơi, phòng xông hơi... Gần 20 người mang nhiều quốc tịch, độ tuổi đều là khách mua vé vào đây thác loạn.

Chủ cơ sở khai mở tiệm và chỉ bán vé cho khách nam. Họ vào trong tự thoả thuận, quan hệ đồng tính thì "chúng tôi không quản lý".

Theo lãnh đạo Đoàn 1, thé đăng ký mở spa chăm sóc da, gội đầu nhưng thực chất không có nhân viên nào. Cơ sở này được thiết kế nhiều khu vực xông hơi, hồ massage, đèn nháy mờ ảo... bán vé giá 200.000 đồng cho người đồng tính nam vào "thư giãn" cùng nhau. Riêng thanh niên dưới 20 tuổi được miễn phí.

Thé khá nổi tiếng trong giới, mỗi ngày có hàng chục khách Việt Nam và nước ngoài tìm đến. Những người này tự do tìm hiểu, kiếm bạn tình hoặc quan hệ đồng tính tập thể. Đây là hình thức kinh doanh mại dâm nam trá hình chưa từng bị phát hiện ở Sài Gòn.

"Việt Nam chưa có hình thức chế tài đối với mại dâm nam, dù tệ nạn này đang gia tăng nhức nhối. Chúng tôi từng phát hiện nhiều trường hợp tương tự, song chỉ có thể xử phạt hành chính. Chúng tôi đang kiến nghị thành phố để có hướng giải quyết, răn đe", lãnh đạo Đoàn 1 nói.

tin tuc phap luat khoi to 2 cuu thu truong bo cong an triet pha o mai dam dong tinh nam o sai gon
Một góc hồ massage trong tiệm thé. (Ảnh: Quốc Thắng).

Hồi đầu năm, trong báo cáo gửi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và các cơ quan trung ương về công tác phòng chống tệ nạn xã hội, UBND TP HCM bày tỏ lo ngại vì hoạt động mại dâm nam, mại dâm đồng tính, mại dâm chuyển giới đang gia tăng rất nhiều. Tệ nạn này đang diễn ra phổ biến trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ như nhà hàng, quán bar, vũ trường, massage, xông hơi, xoa bóp, karaoke, hớt tóc gội đầu, cà phê đèn mờ...

Thành phố chỉ ra nguyên nhân do pháp luật chưa có biện pháp chế tài đối với tệ nạn mại dâm nam. Ngoài ra, quy định xử lý người bán dâm, mua dâm đồng tính nam là người nước ngoài cũng chưa được ban hành trong khi tình trạng này đang có chiều hướng phức tạp.

5. Tiến sĩ bị tố đạo văn thắng kiện Bộ Giáo dục & Đào tạo tại tòa sơ thẩm

Sáng nay 14/12, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã tiếp tục phiên xét xử vụ án ông Hoàng Xuân Quế khởi kiện Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thu hồi bằng tiến sĩ của ông vào tháng 10 năm 2013.

tin tuc phap luat khoi to 2 cuu thu truong bo cong an triet pha o mai dam dong tinh nam o sai gon
Tòa tuyên án ông Hoàng Xuân Quế thắng kiện.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hà Nội giữ quyền công tố tiếp tục đề nghị Tòa tuyên hủy quyết định 4674 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là quan điểm xuyên suốt của Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hà Nội kể từ khi phiên tòa được mở vào năm 2016.

Sau khi nghe các bên liên quan, Hội đồng xét xử nhận định, việc Bộ GD-ĐT căn cứ vào biên bản của hội đồng xác minh theo quyết định của Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước ngành Kinh tế học để kết luận việc sao chép luận án của ông Hoàng Xuân Quế là không hợp lệ, không có giá trị; việc xác minh được triển khai trước khi nhận được đơn tố cáo; văn bản làm việc với các thành viên hội đồng chấm luận án của cơ quan an ninh thuộc Bộ công an lập không phải là tài liệu đúng quy định; thực tế tồn tại nhiều cuốn luận án TS, trong đó 3 cuốn do Bộ GD-ĐT cung cấp làm căn cứ có sự khác nhau về cấu trúc và dàn trang.

Trong khi có 3 cuốn luận án do ông Hoàng Xuân Quế thu thập từ các nhà khoa học là người hướng dẫn và người tham gia hội đồng chấm luận án, có chữ ký của các nhà khoa học mà tác giả cho là luận án bảo vệ tại hội đồng có nội dung khác so với ba cuốn luận án của bộ thu thập. Người tố cáo là ông Nguyễn Văn Nam, đồng thời là chủ tịch hội đồng chấm luận án cấp Nhà nước đối với luận án TS của ông Hoàng Xuân Quế cũng không cung cấp được cuốn luận án đã nhận khi nghiên cứu sinh bảo vệ chính thức.

Như vậy thực tế tồn tại 6 cuốn luận án có cấu trúc, nội dung và hình thức khác nhau. Việc Bộ GD-ĐT dựa trên kết quả của một cuốn luận án lưu trữ tại Thư viện Quốc gia không bảo đảm khách quan vì luận án không có chữ ký của nghiên cứu sinh, không có nhận xét của các nhà khoa học, người phản biện, không có nghị quyết của hội đồng chấm luận án theo quy định.

Trách nhiệm quản lý luận án TS và các văn bản liên quan thuộc Bộ GD-ĐT nhưng Bộ GD-ĐT không lưu giữ được để làm căn cứ xác định. Thời điểm ông Hoàng Xuân Quế bảo vệ luận án tháng 10-2003 căn cứ vào các quy định thời điểm đó thì việc thu hồi không phù hợp quy định của pháp luật; việc áp dụng theo quyết định số 33 ngày 20-6-2007 là không phù hợp quy định pháp luật.

Sau khi nghị án, Thẩm phán Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội – ông Hoàng Chí Nguyện tuyên án:Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định 4674 ngày 11/10/2013 thu hồi bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế là trái quy định của pháp luật.

Tuyên hủy Quyết định 4674 ngày 11/10/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thu hồi bằng tiến sĩ ngành kinh tế của ông Hoàng Xuân Quế.

Kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan chức năng có thẩm quyền khôi phục lại học hàm, học vị cho ông Hoàng Xuân Quế.

tin tuc phap luat khoi to 2 cuu thu truong bo cong an triet pha o mai dam dong tinh nam o sai gon Tin tức pháp luật: Điều tra vụ báo mất trộm nhiều hơn 8 tỉ đồng tiền và vàng, Vũ 'nhôm' bị coi là ngoan cố

Tin tức pháp luật hôm nay, 13/12, gồm có: Điều tra vụ báo mất trộm nhiều hơn 8 tỉ đồng tiền và vàng, luật sư ...

tin tuc phap luat khoi to 2 cuu thu truong bo cong an triet pha o mai dam dong tinh nam o sai gon Tin tức pháp luật: Vụ Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh, bắt nhóm người ép trẻ em bán dâm

Tin tức pháp luật hôm nay, 12/12, gồm có: Kết luận điều tra vụ Grab mua lại Uber cho thấy có dấu hiệu vi phạm ...

tin tuc phap luat khoi to 2 cuu thu truong bo cong an triet pha o mai dam dong tinh nam o sai gon Tin tức pháp luật: Lạnh người lời khai của kẻ sát hại nữ MC xinh đẹp, sự thực thông tin đình chỉ vụ hoa hậu Phương Nga

Tin tức pháp luật hôm nay, 11/12, gồm có: Lạnh người lời khai của kẻ sát hại nữ MC xinh đẹp ở An Giang, sự ...

tin tuc phap luat khoi to 2 cuu thu truong bo cong an triet pha o mai dam dong tinh nam o sai gon Tin tức pháp luật: Quản lí quán karaoke hiếp dâm nhân viên ở Hà Nội, web giả mạo bán vé trận chung kết AFF Cup 2018

Tin tức pháp luật hôm nay, 10/12, gồm có: Quản lí quán karaoke cướp điện thoại và hiếp dâm thiếu nữ ở Hà Nội, xuất ...

tin tuc phap luat khoi to 2 cuu thu truong bo cong an triet pha o mai dam dong tinh nam o sai gon Tin tức pháp luật: Nữ sinh thanh nhạc xinh đẹp khiến 2 tên cướp 'khóc thét', đột kích quán karaoke phát hiện ma tuý

Tin tức pháp luật hôm nay, 9/12, gồm có: Nữ sinh thanh nhạc xinh đẹp đánh gục 2 tên cướp ở Bà Rịa - Vũng ...

chọn
Lãi sau thuế Văn Phú giảm 76%, dòng tiền kinh doanh âm hơn 500 tỷ đồng
Do doanh thu bất động sản sụt giảm, lãi sau thuế nửa đầu năm của Văn Phú đạt 97 tỷ đồng, giảm 76% so với cùng kỳ. Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm gần 527 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ dương 55 tỷ đồng.