'Trùm' nuôi người để bán thận từng bán thận của chính mình

Nguyễn Đức Thắng khai,  trước khi trở thành kẻ cầm đầu đường dây mua bán bộ phận cơ thể người này, anh ta từng hiến 1 quả thận cho người cần ghép tại Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Việt Đức và được nhận 250 triệu đồng.

Ngày 13/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Đức Thắng (29 tuổi, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội) về tội danh “Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người”.

Theo diễn biến vụ việc, tháng 11/2018, qua nguồn tin trinh sát, Công an quận Long Biên phát hiện đối tượng Nguyễn Đức Thắng đến địa chỉ 63/66 Ngọc Lâm, thuê nhà cho 8 người từ nơi khác đến ở.

Nhận thấy có dấu hiệu nghi vấn, Công an quận Long Biên đã chỉ đạo xác minh. Kết quả xác minh cho thấy, Thắng cầm đầu đường dây môi giới mua bán thận người và có sử dụng vũ khí nóng.

Nhận thấy tính chất đối tượng rất phức tạp và nguy hiểm, liên quan đến tính mạng con người, Công an quận Long Biên đã xác lập chuyên án và bố trí lực lượng theo dõi.

Vào khoảng 11h ngày 4/12/2018, phát hiện thông tin Thắng về tại địa chỉ 63/66, Ban chuyên án đã chỉ đạo tiến hành kiểm tra. Kết quả phát hiện thu giữ tại nhà trọ 1 khẩu súng bắn đạn bi, 3 thanh đao của Thắng.

trum nuoi nguoi de ban than tung ban than cua chinh minh
Đối tượng Thắng tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Công an cung cấp).

Theo báo Công an Nhân dân, Nguyễn Đức Thắng khai, trước khi trở thành kẻ cầm đầu đường dây mua bán bộ phận cơ thể người này, anh ta từng hiến 1 quả thận cho người cần ghép tại Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Việt Đức và được nhận 250 triệu đồng.

Từ lần bán thận đó, có nhiều bệnh nhân có nhu cầu ghép thận và người cần bán thận đã liên lạc, đặt vấn đề với Thắng.

Thấy việc kiếm tiền dễ dàng, Thắng đã trở thành trung gian môi giới giữa người muốn bán thận và người cần mua thận để hưởng tiền chênh lệch. Những người có nhu cầu bán thận sẽ gặp Thắng và được đối tượng này hướng dẫn làm giấy tờ, thủ tục, sau đó đưa vào Bệnh viện Quân y 103 để khám tổng thể.

Trong trường hợp người bán thận đáp ứng đầy đủ các điều kiện, hai bên sẽ thống nhất giá bán thận, trung bình từ 230 triệu đồng đến 270 triệu đồng. Sau khi thống nhất với người bán, Thắng sẽ tìm gặp người mua thỏa thuận giá cả, lúc này giá tiền sẽ tăng lên từ 260 triệu đồng đến 290 triệu đồng. Toàn bộ số tiền chênh lệch, Thắng chiếm hưởng.

Trong số 15 trường hợp đã môi giới bán thận, đến nay, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên xác định: Lần thứ nhất vào tháng 3/2018, Thắng đã môi giới bán 1 quả thận của Lý (30 tuổi, quê quán TP Cần Thơ) với giá 270 triệu đồng. Phi vụ này, trừ mọi chi phí, Thắng hưởng lợi 30 triệu đồng. Lần thứ hai vào tháng 7/2018, Thắng môi giới bán 1 quả thận của người tên Tường với giá 290 triệu đồng, và cũng hưởng lợi 30 triệu đồng.

Cuối tháng 10/2018, Thắng kết nối được 6 người có nhu cầu bán thận và anh ta đã thuê căn nhà số 63/66 Ngọc Lâm để nuôi ăn những người này trong thời gian chờ làm thủ tục mua bán thận. Ngày 4/12, khi tổ công tác của Công an quận Long Biên kiểm tra nhà trọ, phát hiện Thắng cùng 8 người; trong đó có Lý là người Thắng đã môi giới bán 1 quả thận; và 1 người tên là Nguyễn, từng bán thận và được Thắng thuê về trông coi nhà.

trum nuoi nguoi de ban than tung ban than cua chinh minh Bắt đối tượng nuôi 8 người để môi giới bán thận ở Hà Nội

Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã bắt Nguyễn Đức Thắng (SN 1989) để điều tra hành vi môi giới mua bán thận người.

trum nuoi nguoi de ban than tung ban than cua chinh minh Cảnh sát hình sự Hà Nội triệt phá đường dây mua bán nội tạng tinh vi nhất từ trước tới nay

Phòng CSHS, CATP Hà Nội vừa bóc gỡ đường dây mua bán thận với thủ đoạn hết sức tinh vi, chuyên nghiệp. Từng khâu trong ...

trum nuoi nguoi de ban than tung ban than cua chinh minh Triệt phá đường dây lừa đảo mua bán thận

Tại cơ quan công an, Ngọc khai trước đó cũng có nhu cầu bán thận nên đã tìm hiểu khá kỹ và nắm rất rõ ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.