Nhà giàu Việt chi 60 triệu đồng mua cặp thiên nga về chơi Tết

Một con thiên nga được bán với giá dao động trong khoảng 15 – 30 triệu đồng. Tuy nhiên, chúng có tập tính kết đôi và thường đi theo cặp nên chỉ những người có điều kiện mới có thể “chơi” được loài này.

Cứ vào thời điểm sát Tết Nguyên đán, thị trường chim cảnh, gà cảnh theo tiêu chí hiếm – độc – lạ lại trở nên vô cùng sôi nổi. Năm nay, nhiều đại gia đang “phát sốt” và săn lùng khắp nơi để tìm mua một cặp thiên nga đem về thả vào suối hoặc hồ nhân tạo.

nha giau viet chi 60 trieu dong mua cap thien nga ve choi tet

Thiên nga đang là loài được giới nhà giàu ưa chuộng.

Được biết, để sở hữu một cặp thiên nga không phải đơn giản vì chúng mới xuất hiện ở Việt Nam, còn tương đối hiếm và chỉ có một số ít nơi bán con giống.

Trao đổi với PV Dân trí, anh Trần Văn Dũng – quản lý một trang trại ở huyện Thanh Trì chia sẻ: “Cách đây không lâu, trang trại có nhập về từ nước ngoài hơn chục đôi thiên nga để nuôi và cũng là để nhân giống, cung cấp loại chim này cho thị trường Việt. Sau một thời gian chăm sóc, thuần hóa, nhận thấy thiên nga rất hiền hòa và gần gũi với con người nên bắt đầu nhập về với số lượng lớn hơn”.

nha giau viet chi 60 trieu dong mua cap thien nga ve choi tet

Thiên nga rất dễ nuôi, hầu như không mắc bệnh như các loài thủy cầm khác.

Thiên nga gồm 2 loại: thiên nga đen và thiên nga trắng. Theo quan sát, thiên nga đen có màu đen hoàn toàn, ngoại trừ vài lông trắng trên cánh, mỏ hồng đậm, đặc biệt có cổ rất dài, chân màu ghi đen. Còn thiên nga trắng sở hữu bộ lông trắng muốt, mỏ màu cam và có viền đen.

nha giau viet chi 60 trieu dong mua cap thien nga ve choi tet

Thiên nga trắng có giá đắt hơn thiên nga đen.

Thông thường, thiên nga trắng dao động trong khoảng 25 – 30 triệu/ con, thiên nga đen thì rẻ hơn, tầm 15 – 20 triệu/ con. Tuy nhiên, đã “chơi” thiên nga thì phải mua theo cặp vì chúng luôn đi đôi với nhau, bao gồm một con trống và một con mái. Một cặp thiên nga có thể lên đến hơn 60 triệu đồng. Chính vì vậy mà chỉ những người có điều kiện mới có thể mua được thiên nga. Ngoài ra, một số công ty lớn hoặc trong các khu sinh thái cũng khá chuộng loài này.

Theo anh Dũng, dù dễ nuôi nhưng thiên nga phải gần 2 năm mới trưởng thành, bắt đầu thời kỳ sinh sản với mỗi lứa con chỉ đẻ từ 3 – 8 trứng. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá bán thiên nga trên thị trường rất đắt đỏ.

nha giau viet chi 60 trieu dong mua cap thien nga ve choi tet

Thiên nga thường kết đôi và đi theo cặp.

Hiện nay, trong trang trại có hơn 20 cặp thiên nga cả đen và trắng nhưng đều đã có khách đặt hàng hết. Trong vòng 1 năm, trung bình trang trại của anh Dũng bán được từ 50 – 70 con thiên nga.

“Thực chất, lúc nào cũng có thể chơi thiên nga, không cứ là phải vào dịp Tết. Có nhiều đại gia ở tận Nghệ An, Ninh Bình,… cũng lái xe xuống tận nơi để tự mình chọn lựa một cặp thiên nga ưng ý. Trong khi thiên nga trắng gây ấn tượng với vẻ đẹp thanh thoát, duyên dáng, thì thiên nga đen lại toát lên cái sang trọng, quyền quý. Để sở hữu được một đôi thiên nga, khách đặt mua đều phải chờ khoảng từ nửa năm đến 1 năm”, anh Dũng cho hay.

nha giau viet chi 60 trieu dong mua cap thien nga ve choi tet

Mỗi loài thiên nga có vẻ đẹp riêng.

nhà giàu Việt Quản lý trang trại ở Thanh Trì cũng tiết lộ, thời tiết ở miền Bắc rất phù hợp với việc nuôi thiên nga. Chúng sống chủ yếu dưới nước, kể cả lúc ngủ. “Thức ăn của thiên nga chủ yếu là ngô, thóc, cám, bèo, các loại rau... Đặc biệt, chúng có sức đề kháng tốt, hầu như rất ít mắc các bệnh thông thường của thủy cầm. Để thiên nga không bay mất, tôi phải thực hiện biện pháp cắt cánh”.

nha giau viet chi 60 trieu dong mua cap thien nga ve choi tet

Doanh thu có được từ thiên nga lên đến cả tỷ đồng mỗi năm.

Khi đã kết đôi, chúng thường chạm cổ nhau và tạo thành trái tim. Thiên nga kết đôi suốt đời, tuy nhiên việc “ly dị” thỉnh thoảng vẫn xảy ra, đặc biệt sau khi thất bại trong việc làm tổ.

Việc phân biệt thiên nga trống, thiên nga mái cũng rất đơn giản. Thiên nga trống có chân màu đen, trọng lượng gấp 1,5 lần con mái. Thiên nga mái có chân màu vàng nhạt, cổ nhỏ và ngắn hơn con trống. Trung bình, chỉ cần 10m2 mặt nước là có thể nuôi được một đôi thiên nga.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.