Nhà máy ‘nhường’ đất cho cao ốc: Phát hiện thất thoát gần 4.000 tỷ đồng

Sau khi dời khỏi nội đô, hầu hết “đất vàng” từ  các nhà máy, xí nghiệp của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) được Hà Nội cấp phép làm trung tâm thương mại, nhà ở, nhà trẻ,... Mới đây, thanh tra Chính phủ phát hiện sai phạm gần 4.000 tỷ đồng trong quá trình di dời các nhà máy.

Nhà máy dời đi, “đất vàng” mọc cao ốc

Mới đây, Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận về quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại vị trí đắc địa của các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước tại Hà Nội giai đoạn 2003 - 2016.

Đây là những dự án vốn là đất của các cơ sở sản xuất trong nội thành. Sau khi thành phố có chủ trương di dời những nhà máy không còn phù hợp hoặc gây ô nhiễm ra ngoại thành thì các khu đất này đều được chuyển mục đích sử dụng đất làm chung cư, khách sạn, trung tâm thương mại....

nha may nhuong dat cho cao oc phat hien that thoat gan 4000 ty dong
Tòa nhà hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại, khách sạn và căn hộ thương mại (Dự án Hanoi Aqua Central) tại 44 đường Yên Phụ, Ba Đình, Hà Nội (Ảnh: Tiền Phong)

Dự án nhà ở kinh doanh kết hợp dịch vụ thương mại (lô đất 2.6- NO đường Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) do Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội là chủ đầu tư.

Lô đấ t2.6- NO trước khi chuyển đổi mục đích đã được UBND TP Hà Nội chọn Nhà đầu tư các dự án thí đểm xây dựng nhà ở cho thuê tại các ô đất hai bên tuyến đường Láng Hạ- Thanh Xuân vào năm 2004. Công ty CPXD số 1 Hà Nội là đơn vị trúng thầu được giao làm Chủ đầu tư lô đất 2.6- NO diện tích 4.471m2

Năm 2010, UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích để thực hiện dự án nhà ở kinh doanh kết hợp dịch vụ thương mại. Số tiền sử dụng đất dự án này phải nộp là gần 84 tỷ đồng.

Dự án Khu nhà ở và công trình công cộng tại 409 đường Nguyễn Tam Trinh (quận Hoàng Mai) trước khi chuyển đổi chuyển mục đích là cơ sở sản xuất của Công ty Da giầy Hà Nội.

Năm 2004, Công ty Đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam và Công ty Da giầy Hà Nội đã ký hợp tác đầu tư; công ty đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam được ủy quyền làm chủ đầu tư dự án.

Năm 2006, UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Dự án này phải nộp số tiền hơn 53,7 tỷ đồng cho việc sử dụng 13.123m2 đất.

Dự án Khu Nhà ở hỗn hợp tầng thấp và Nhà trẻ tại số 25, phố Vũ Ngọc Phan (quận Đống Đa) có diện tích sử dụng hơn 6.000m2, số tiền sử dụng đất phải nộp là 198,8 tỷ đồng.

Nguồn gốc đất trước khi chuyển mục đích do Viện Công nghệ thuốc Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam thuê làm trụ sở, xưởng nghiên cứu.

Năm 2014, UBND TP Hà Nội cho Viện Công nghệ chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án Khu Nhà hỗn hợp và Nhà trẻ.

Thất thoát gần 4.000 tỷ đồng

Qua báo cáo, Thanh tra Chính phủ kết luận “còn một số tồn tại, thiếu sót, vi phạm” trong chuyển mục đích sử dụng đất.

Số liệu của Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, nợ đọng xây dựng trên địa bàn thành phố tính đến thời điểm 30/6/2016 là 557,302 tỷ đồng.

Nguyên nhân do nhu cầu cần sớm đưa các công trình vào khai thác sử dụng, đảm bảo hiệu quả đầu tư lớn nhưng khả năng cấn đối bố trí vốn chưa đáp ứng kịp.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, đến hết năm 2016, trên địa bàn có 69 dự án với tổng diện tích 180 ha đất đã được chuyển đổi sang vị trí khác. Trong đó, 58 dự án đã hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất, với tổng số tiền gần 13.000 tỷ đồng.

Qua báo cáo của UBND TP Hà Nội, đến hết năm 2016, trên địa bàn có 69 dự án với tổng diện tích 180 ha đất đã được chuyển đổi sang vị trí khác. Trong đó, 58 dự án đã hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất, với tổng số tiền gần 13.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, dự án trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ tại 302 Cầu Giấy, số tiền sử dụng đất phải thu thêm lên tới 403 tỷ đồng.

Trong số 38 dự án thì tại thời điểm thanh tra có 8 dự án còn nợ đọng tiền sử dụng đất, thuê đất, chậm nộp với số tiền hơn 1.900 tỷ đồng. Trong đó, một số chủ đầu tư nợ hàng trăm tỷ đồng như Tổng công ty Thành An.

Theo Thanh tra Chính phủ, các dự án GP Complex (số 1 Phùng Chí Kiên), Khu hỗn hợp trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng, văn phòng và nhà ở để bán (219 Trung Kính), dự án Tòa nhà hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại, khách sạn và căn hộ thương mại (44 Yên Phụ)... có tình trạng doanh nghiệp không tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư mà tự thỏa thuận, nên thu được thấp.

Cơ quan thanh tra đã kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội xử lý nghiêm những tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, và quản lý sử dụng đất trên địa bàn, và sớm có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục. Đặc biệt, với những dự án mà các chủ đầu tư xác định còn thiếu tiền sử dụng đất phải yêu cầu nộp bổ sung.

nha may nhuong dat cho cao oc phat hien that thoat gan 4000 ty dong Dự án gần 320 tỷ đồng bị bỏ hoang ở Hải Phòng

Hàng chục căn nhà của Công ty PVTex (Đình Vũ, Hải Phòng) xây xong phần thô bị bỏ hoang 6 năm nay, cỏ dại mọc ...

nha may nhuong dat cho cao oc phat hien that thoat gan 4000 ty dong Cần rà soát và thu hồi hết đất vàng sai phạm

Thảo luận tại hội trường sáng 28/5, các đại biểu đề nghị phải rà soát lại tất cả đất đai tại các doanh nghiệp Nhà ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.