Ngày mai, cựu chủ tịch TrustBank hầu tòa

Quá trình phê duyệt cấp tín dụng cho 2 công ty của Danh vay vốn, bị can Hoàng Văn Toàn và các thành viên hội đồng tín dụng đã không thực hiện đúng quy định về thẩm định hồ sơ vay vốn, tài sản đảm bảo, khả năng trả nợ của doanh nghiệp…nhưng xét duyệt cho 2 công ty vay số tiền lớn, gây thiệt hại 471,1 tỷ đồng cho TrustBank.
ngay mai cuu chu tich trustbank hau toa
Cựu chủ tịch TrustBank sẽ hầu tòa vào ngày mai.

Theo dự kiến, ngày mai (2/5), TAND TP HCM sẽ đưa 7 bị cáo trong nhóm HĐTD Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank) do Hoàng Văn Toàn (SN 1953, nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank), Trần Sơn Nam (nguyên tổng giám đốc) đứng đầu ra xét xử.

Cùng bị xét xử với 2 bị can trên còn có 5 đồng phạm khác là các thuộc cấp của Toàn. Tất cả đều bị truy tố về cùng tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Huỳnh Anh Kiệt, Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM. Dự kiến kéo dài đến ngày 4/5 tới.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, TrustBank tiền thân là Ngân hàng Nông thôn Cổ phần Rạch Kiến. Tháng 6/2010, ngân hàng này được nâng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng, trong đó bà Hứa Thị Phấn nắm 85% cổ phần và giữ chức vụ Cố vấn cấp cao. Đại diện theo pháp luật gồm ông Hoàng Văn Toàn - Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Trần Sơn Nam.

Tháng 6/2012, bà Hứa Thị Phấn đại diện nhóm cổ đông Phú Mỹ ký biên bản chuyển nhượng TrustBank cho nhóm cổ đông Thiên Thanh - do Phạm Công Danh làm đại diện.

Tháng 5/2013, nhóm Thiên Thanh đổi tên TrustBank thành ngân hàng Xây Dựng Việt Nam – VNCB. Trong thời gian tái cơ cấu, Phạm Công Danh và đồng phạm đã thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng.

Trong đó hành vi cố ý làm trái gây thiệt hại 7.000 tỷ đồng, hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng gây thiệt hại hơn 2.000 tỷ đồng.

Trước khi chuyển giao quyền điều hành ngân hàng cho Phạm Công Danh, bị can Toàn và các thuộc cấp đã thẩm định, phê duyệt cấp tín dụng cho 2 công ty sân sau của Phạm Công Danh vay tổng cộng 650 tỷ đồng. Cụ thể, công ty Thịnh Quốc vay 370 tỷ đồng và công ty Đại Hoàng Phương vay 280 tỷ đồng.

Trên thực tế, 2 công ty trên do Phạm Công Danh thành lập, thuê người đứng tên và không hoạt động kinh doanh. Mục đích vay là để mua lại lô đất hơn 5.000 m2 tại khu vực Sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng). Tài sản bảo đảm cũng chính là giá trị lô đất này.

Quá trình phê duyệt cấp tín dụng cho 2 công ty của Danh vay vốn, bị can Hoàng Văn Toàn và các thành viên hội đồng tín dụng đã không thực hiện đúng quy định về thẩm định hồ sơ vay vốn, tài sản đảm bảo, khả năng trả nợ của doanh nghiệp…nhưng xét duyệt cho 2 công ty vay số tiền lớn.

Những sai phạm của bị can Hoàng Văn Toàn và các đồng phạm đã gây thiệt hại 471,1 tỷ đồng cho TrustBank. Tuy nhiên, trong quá trình điều, bị can Toàn và các thuộc cấp bị truy tố chung trong vụ án này cho rằng đã làm đúng trình tự thủ tục nên kêu oan.

ngay mai cuu chu tich trustbank hau toa Truy tố 7 cựu lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng Đại Tín

7 cựu lãnh đạo này bị buộc tội Vi phạm quy định về cho vay trong việc cấp tín dụng cho 2 công ty sân ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.